Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Đào phai Vân Đồn


Đi dọc các tuyến đường trên huyện đảo Vân Đồn những ngày này ta dễ dàng bắt gặp những cành hoa đào đỏ thắm trên những gánh hàng rong, đằng sau yên xe máy, trong những chậu hoa dựng tạm ven đường, hay thậm chí là trên tay của một người phụ nữ vừa mua. Đào phai Vân Đồn vẫn cứ mải miết khoe sắc, mặc những dòng người xô bồ, tấp nập qua lại không ngớt mỗi độ Tết đến, Xuân về.

Đào phai khoe sắc tại xã Hạ Long (Vân Đồn).
Đào phai khoe sắc tại xã Hạ Long (Vân Đồn).

Xuân về trên phố

Ở Vân Đồn, năm nào cũng vậy, cứ từ độ 20 tháng Chạp trở ra, nhà nhà bán đào, người người bán đào. Ngay cả những người dân Vân Đồn chính gốc cũng không ai biết đào phai được trồng ở Vân Đồn từ bao giờ và cũng không ai biết từ bao giờ Vân Đồn đã nổi tiếng là "đất đào phai". Trong cái giá lạnh, những cánh hoa đào phai càng thắm mọng màu môi trinh nữ đang đua nhau khoe sắc; xen lẫn là những nụ hoa còn e ấp lấp ló sau những chồi non căng tràn của sự sống. Thêm một buổi mưa phùn, nụ cứ thế trổ, nở mãi cho đến cuối tháng ba. Bên cạnh những cành đào non 2, 3 năm tuổi là những cây đào nguyên cả gốc tới mấy chục năm với nhiều cành xếp tầng, xếp lớp. Đến Vân Đồn những ngày này, người ta tới để tìm mua một cành đào ưng ý, mang chút xuân về cho ngôi nhà của mình hay chỉ đơn giản thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên. Dừng chân bên điểm bán đào của anh Bùi Văn Tuân, thôn 4, xã Hạ Long, chúng tôi mới biết anh Tuân là một người Vân Đồn chính gốc trồng đào đã nhiều năm. Vừa nâng niu những cành đào phai, anh Tuân vừa cho biết: "Năm nay thời tiết ấm hơn nên đào đua nhau nở. Bởi thế những người trồng đào năm nay ở Vân Đồn được mùa. Tuy nhiên, năm nay kinh tế khó khăn nên khách cũng vắng hơn mọi năm vì thế giá đào năm nay "mềm" hơn so với năm trước. Tuỳ thuộc vào cành to hay nhỏ, non hay già, một cành đào có giá thấp nhất là từ 200.000 đồng. Nếu "hợp khách" một cành đào có thể bán được 5 – 6 triệu đồng". "Những năm trước, người chơi đào thường thích chơi đào thế, uốn lượn. Nhưng những năm gần đây, người sành đào lại thường chọn chơi những cây đào với dáng tự nhiên, vỏ cây xù xì, có hoa, nhiều nụ và nhiều lộc", anh Tuân cho biết: Đào phai dễ trồng nhưng để đào ra hoa đúng dịp, người trồng đào thường "trông trời" để vun gốc, tuốt lá, cắt rễ đào. Mỗi mùa xuân đến phải cắt tỉa cẩn thận để đến khi đủ tuổi thu hoạch sẽ được cây đào như ý. Đào ở Vân Đồn có 2 loại: Đào đen và đào trắng (đào trắng có hoa màu phớt hồng, còn đào đen thì màu hồng đậm hơn đào trắng). Nhưng với những người yêu đào và trồng đào như chúng tôi thường thích trồng đào trắng hơn. Vì loại này "dễ tính" hơn và cũng được khách ưa chuộng hơn. Nhiều lúc, những người trồng đào như chúng tôi thường đùa với nhau rằng, trồng đào coi như đánh bạc với ông trời. Thời tiết rét là đẹp nhất vì sẽ hãm được hoa nở; trời nắng, ấm, hoa nở bung hết ra thì bị mất giá nhưng cũng còn hơn trời mưa. Vì mưa vừa vắng khách vừa làm nát mất hoa. Nếu người trồng chăm sóc tỉ mỉ, chịu khó thì những cành đào này cũng không phụ công người chăm sóc bao giờ.

Vẻ đẹp của những sắc đào phai trên phố khiến chúng tôi chưa hết ngỡ ngàng thì chúng tôi lại bị hút hồn trước vườn đào rực hoa, thắm một sắc hồng phai xen lẫn những chồi non xanh mơn mởn của gia đình anh Ngô Văn Lệnh, thôn Đông Hải, xã Đông Xá. "Tôi bắt đầu trồng đào từ cách đây hơn 3 – 4 năm trước. Ban đầu, chỉ là trồng để chơi, để cho anh em, bạn bè nhưng sau mỗi dịp Tết, người dân thường cắt cành để bán còn gốc đào vứt đi, rất lãng phí nên tôi thu mua gốc về trồng. Hơn nữa, trồng đào cũng thú vị, người dân lại có nhu cầu mua đào chơi Tết nên tôi quyết định đầu tư" – Anh Lệnh kể. Anh Lệnh cho biết, gốc đào rẻ nhất trong vườn của anh là khoảng 2 triệu đồng/gốc; còn loại đắt là vài, ba chục triệu đồng. Vườn đào nhà anh nhiều loại tuổi, vài ba năm, chục năm, thậm chí có gốc gần 50 năm tuổi. Với loại đào càng già gốc càng to, xù xì càng được ưa chuộng. Đây là thời điểm thích hợp nhất để bán đào nên khách ra vào vườn nhà anh nườm nượp, chủ yếu là khách quen của anh từ Hòn Gai, Cẩm Phả sang mua. Theo kinh nghiệm của anh Lệnh, đất Vân Đồn khá phù hợp với giống đào phai. Anh Lệnh cũng từng mang nhiều giống đào từ Sa Pa, Lạng Sơn, Hà Nội… về đây trồng nhưng theo anh không giống như đào Hà Nội hay ở một số nơi khác, dù được cắt tỉa, uốn nắn nhưng thế đứng của đào phai vẫn tự nhiên, cành dày hoa và nụ, cánh và nụ đào thường đẹp và to hơn.

"Sản phẩm du lịch"

Lâu nay, người ta chỉ nghĩ đến nhiều hơn những sản phẩm du lịch được tạo ra từ công nghệ mà quên mất rằng môi trường thiên nhiên mới là nền tảng quan trọng số một của một nền du lịch chuyên nghiệp. Vậy thì biến mùa hoa đào thành một sản phẩm du lịch đích thực cho Quảng Ninh không phải là chuyện hoang đường. Trong chuyến hành trình du xuân của mình, với khoảng cách không quá xa nên chỉ trong vòng non một ngày, du khách có thể ghé thăm tất cả những điểm di tích từ đền Cửa Ông, đền Cặp Tiên, đền thờ Vua Lý Anh Tông và xa hơn một chút là chùa Cái Bầu. Không gian trong lành, yên tĩnh của những di tích khiến du khách bước chân vào cảm thấy rất thanh bình, nhẹ nhõm. Và còn gì tuyệt vời hơn, khi trong hành trình du xuân của mình du khách được thoải mái ngắm nhìn đào phai Vân Đồn vườn nối vườn suốt dọc hai bên đường hay dừng chân tại vườn đào phai của một đại gia trồng đào để chụp những bức ảnh lưu niệm hay chỉ để thưởng thức hương vị của mùa xuân. Có lẽ phải tận mắt chiêm ngưỡng thảm hoa tươi một sắc hồng miên man bất tận trong tiết xuân đang ấm dần lên mới cảm nhận rõ sự quyến rũ khó tả. Con đường ôm khá sát theo bờ biển của Vịnh Bái Tử Long xanh biếc như càng thơ mộng, êm đềm hơn khi hoà cùng sắc hồng của hoa. Đặc biệt nữa là ngay khi đã dừng ở chân núi chùa Cái Bầu cũng là điểm cuối của con đường, hướng mắt lên chùa chính thì mắt vẫn chạm vào màu hồng tươi nhẹ ấy. Đó là những gốc đào cổ thụ được trồng dọc những con đường uốn quanh lưng núi, cành lộc vươn dài, lộc non xanh tươi và trĩu trịt hoa. Giá như đào phai không chỉ được người dân trồng để bán mỗi dịp Tết đến, Xuân về mà còn trở thành một sản phẩm du lịch thực sự của Vân Đồn. Chúng tôi có quá tham lam không khi hi vọng rằng, một ngày nào đó không xa không chỉ những tuyến đường quanh huyện đảo Vân Đồn mà cả vùng di sản Vịnh Hạ Long, con đường từ Hạ Long tới Móng Cái mỗi mùa xuân đều ngập tràn sắc hồng phai của hoa đào. 

Rời Vân Đồn khi đã vào ban trưa, chia tay với những cây đào phai, chúng tôi hoà vào dòng người tấp nập trên phố đang hối hả hoàn thành những công việc cuối cùng của năm cũ. Và những ánh nắng ấm áp của mùa xuân đã tới mang theo những thắng lợi mới đang về thật gần.

Cao Quỳnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét