Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Bệnh viện Việt Nam


Năm 2012 vừa qua, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đón tiếp hàng trăm ngàn lượt người bệnh đến khám chữa bệnh, trong đó điều trị nội trú gần 40.000 bệnh nhân; cấp cứu gần 22.000 lượt bệnh nhân; phẫu thuật gần 11.000 ca, tăng cao so với năm 2011. Mặc dù số bệnh nhân đông, song Bệnh viện vẫn đảm bảo và ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.

Trong năm, Bệnh viện đã huy động hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Chỉ tính phần trang sắm trang thiết bị đã lên đến trên 50 tỷ đồng, trong đó có những máy móc hiện đại như: Máy cộng hưởng từ, máy thở trẻ em chức năng cao dùng cho trẻ sơ sinh, hệ thống nội soi video phế quản ống mềm, hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, máy theo dõi (Monitoring) người bệnh sản khoa, máy xử lý chất thải rắn nguy hại bằng công nghệ hấp ướt vi sóng… Ngoài ra, Bệnh viện còn đầu tư xây mới khu nhà khám bệnh 2 tầng; cải tạo các khoa phẫu thuật – gây mê hồi sức, khoa hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và trung tâm tiệt trùng; sửa chữa khu nhà người bệnh nội trú; khởi công xây dựng mới Trung tâm Ung bướu quy mô 8 tầng… Đặc biệt, để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã cử nhiều cán bộ tham gia đào tạo nâng cấp chuyên môn tại nhiều cơ sở uy tín. Cụ thể, thời gian gần đây Bệnh viện đã có 16 bác sĩ học sau đại học. Vào đầu tháng 9 vừa qua, đã cử 1 kíp, gồm 1 bác sĩ, 2 kỹ thuật viên học gây mê – phẫu thuật tại Thụy Điển; 5 bác sĩ và 6 điều dưỡng học tại Hàn Quốc về điều trị ung thư, phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật nội soi…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (hàng đầu thứ hai, phải sang) thăm và làm việc tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tháng 4-2012).
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (hàng đầu thứ hai, phải sang) thăm và làm việc tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (tháng 4-2012).

Tiến sĩ Trần Viết Tiệp, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí khẳng định: "Điều đáng mừng là chính những hạt nhân trên đã góp phần phát triển lực lượng mũi nhọn của bệnh viện, chủ động triển khai các kỹ thuật y tế tiên tiến, kỹ thuật cao để phục vụ người bệnh". Thực tế thời gian qua Bệnh viện là đơn vị triển khai nhiều kỹ thuật mới và hiệu quả trong khám chữa bệnh. Đơn cử như việc áp dụng nội soi trong chẩn đoán cũng như phẫu thuật ổ bụng, đại tràng, nội soi can thiệp điều trị giãn – vỡ tĩnh mạch thực quản, nội soi ống tiêu hoá cắt polip, tiêm sơ cầm máu… Gần đây, Bệnh viện cũng làm chủ kỹ thuật nội soi khớp và phẫu thuật nội soi khớp, một kỹ thuật khó không phải bệnh viện nào cũng làm được… Bệnh viện còn sớm sử dụng siêu âm tim, siêu âm dopler để chẩn đoán nhanh nhiều bệnh lý tim phức tạp, bệnh lý mạch máu, đặt máy tạo nhịp tim… Riêng đối với các phẫu thuật chấn thương, Bệnh viện đã thực hiện hiệu quả thủ thuật khó như thay khớp háng, khớp gối, thay chỏm xương đùi, kỹ thuật chuyển vạt trong phẫu thuật chấn thương, điều trị thoái hoá cột sống bằng tiêm Corticoid ngoài màng cứng… Ưu điểm của các kỹ thuật trên là mang lại hiệu quả điều trị rất cao đặc biệt là đối với chấn thương gẫy cổ xương đùi, vùng mấu chuyển xương đùi, nếu trước đây người bệnh hầu như không hồi phục được vì xương không liền dẫn đến nhiễm trùng hô hấp, tiết niệu và tử vong, thì nay chỉ sau 1 tuần là bệnh nhân đã có thể đi lại bình thường. Riêng kỹ thuật điều trị thoái hoá cột sống bằng tiêm thuốc Corticiod ngoài màng cứng thay cho phẫu thuật đang được Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển làm rất tốt, đảm bảo tỷ lệ khỏi bệnh cao. Bệnh nhân không bị tai biến lại không hề bị đau, bị mất máu… Đặc biệt trong điều trị ung thư, Bệnh viện đã triển khai được hầu hết các kỹ thuật khó.

Không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện còn nỗ lực giảm chi phí cho người bệnh. Hiện nay, trung bình viện phí cho một đợt điều trị của bệnh nhân khoảng 2,7 triệu đồng, thấp hơn 1,5 đến 4 lần so với các đơn vị y tế lớn của tỉnh và bệnh viện cùng tuyến trên toàn quốc. Kết quả này có được là nhờ Bệnh viện đã xây dựng khung chi phí hợp lý thông qua các phác đồ điều trị và quy trình kỹ thuật khi thực hiện các dịch vụ y tế. Qua đó giảm việc lạm dụng các dịch vụ y tế hoặc tăng thuốc, vật tư không cần thiết.

Tiến sĩ Trần Viết Tiệp, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí khẳng định: "Thực tế, trong năm 2012 vừa qua, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã vượt qua nhiều khó khăn để tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Trong đó có những khó khăn rất cơ bản như giá thuốc, vật tư tăng; bệnh viện đang trong quá trình chỉnh trang, cải tạo, trong khi dịch bệnh liên tục bùng phát… Đến thời điểm này Bệnh viện vẫn tiếp tục phát huy được các thế mạnh của mình, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xứng đáng là bệnh viện tuyến trung ương có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực Đông Bắc Tổ quốc".

Thanh Bình



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét