Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Buồn, vui chuyện đi tặng quà Tết


Thôn đảo Hà Loan, xã Cộng Hoà (TP Cẩm Phả) cách đất liền con sông rộng khoảng 2km. Nhiều năm trước, đến thôn tặng quà Tết, các đoàn từ thiện phải thuê đò, thuyền chèo tay mất khoảng 40 phút mới tới nơi. Có năm, tôi đi cùng cán bộ của TP Cẩm Phả đến đảo từ 7 giờ sáng, dự kiến tặng quà đến 8 giờ phải xong để còn về chứ muộn hơn nước biển rút cạn thì chỉ còn cách lội bùn mà qua sông. Tính là thế nhưng khi được nhận quà, nhiều bà con cảm động quá nên lên diễn đàn phát biểu cảm ơn, rồi bịn rịn chia tay mãi không dứt. Khi trở ra bờ  sông, thuỷ triều đã xuống quá thấp, chúng tôi vội vã lên thuyền chèo nhanh sang bờ bên kia. Nhưng thuyền vẫn không kịp cập được bến, nên cả đoàn đành phải lội bùn khoảng hơn trăm mét vào bờ. Hôm đó chúng tôi được buổi đi tặng quà vừa rét run lại vừa đầy bùn đất, có người còn bị vỏ hà cắt vào chân mà vẫn vui. Lần khác, tôi theo đoàn tặng quà ra huyện Cô Tô. Tàu qua biển sóng rất to, nhiều người không chịu được say sóng, nằm mê mệt trên tàu. Những chuyến đi vất vả đúng là "của một đồng, công một nén", nhưng cái vui nhất là chúng tôi được nhìn thấy những vẻ mặt hân hoan của bà con khi được nhận quà trên tay.

Thế nhưng không phải ở đâu người được tặng quà cũng vui vẻ khi nhận quà. Mới đây, tôi có dịp đến phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả) để tìm hiểu chuyện tặng quà Tết, một lãnh đạo phường cho biết: "Cái khó nhất là tặng quà cho các đối tượng bị HIV/AIDS. Bởi nhiều người tuy mang bệnh nhưng vẫn có sức khoẻ tốt, làm ăn phát triển kinh tế như thường. Đa phần họ rất ngại nhiều người biết mình bị mang bệnh. Người dân không chịu đến nhận quà, cán bộ phường lại phải đến tận nhà tặng quà. Có lần đoàn tặng quà của cán bộ phường đến nhà một người nhiễm HIV/AIDS nhưng đối tượng đã không ra đón, mà còn mặc kệ chó ra đuổi. Một cán bộ chuyên trách gọi điện cho đối tượng hỏi tại sao, thì được nghe trả lời: "Lần sau chị đến tặng quà tôi, chị chỉ nên đi một mình. Tôi không thích đông người".

Mới đây, ngày giáp Tết Quý Tỵ, cán bộ Uỷ ban MTTQ phường Cẩm Sơn đã vận động nhiều doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ xây nhà giúp một gia đình khó khăn về nhà ở. Ngôi nhà có tổng kinh phí xây dựng là 80 triệu đồng, nhưng các cán bộ phường chỉ kêu gọi được các nhà từ thiện hỗ trợ được 60 triệu đồng, còn lại thì vận động gia đình người được xây nhà vay mượn thêm đâu đó 20 triệu đồng nữa, chi vào giúp công trình hoàn thành. Buổi trao nhà trong không khí tưng bừng, nhưng người nhà của người được hỗ trợ còn dè bỉu: "Ôi dào, nhà như thế này mà bảo xây hết 80 triệu đồng, chỉ 60 triệu là cùng. Chắc 20 triệu đồng "lạc đường" rồi". Cực chẳng đã, sau buổi trao nhà cán bộ phường đã đề nghị đơn vị thi công phải làm tờ kê khai chi tiết các hạng mục được đầu tư, rồi trao lại cho gia đình người được hỗ trợ nhà xem xét, để mình khỏi bị mang tiếng là tham ô của người nghèo.

Anh Vũ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét