Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

Cấp cứu, điều trị ngày Tết: "Trực chiến" 24/24 giờ


Vào dịp lễ Tết, nhu cầu đi lại, ăn uống của người dân tăng hơn so với ngày thường, nguy cơ tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm và các dịch bệnh khác rất dễ bùng phát.

Do đó, Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các bệnh viện phải tăng cường lực lượng sẵn sàng cho công tác cấp cứu trong dịp Tết. Hiện nay, nhiều bệnh viện đã chủ động các phương án nhằm đảm bảo cấp cứu và điều trị cho người bệnh dịp Tết Nguyên đán.

Nghỉ Tết, số người nhập viện không giảm

Theo thống kê của các bệnh viện, năm nào cũng vậy, số người gặp sự cố về sức khỏe trong dịp Tết đều tăng.

Bác sỹ chăm sóc cho bệnh nhân cấp cứu.
Bác sỹ chăm sóc cho bệnh nhân cấp cứu.

Điều dưỡng Nguyễn Xuân Vinh – Khoa phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, trong dịp Tết có ba nhóm bệnh nhân có khả năng phải ở lại bệnh viện. Nhóm thứ nhất là những bệnh nhân cấp cứu trong dịp Tết, nhóm thứ hai là những bệnh nhân cấp cứu trước dịp Tết và phải chỉ định mổ ngay, nhóm thứ ba là những bệnh nhân sẽ phải nằm điều trị mặc dù gia đình không có khả năng về vì về nhà không có khả năng điều trị bằng thuốc thường được, phải do các bác sỹ trực tiếp điều trị.

Bác sỹ Vinh cho hay, thống kê trong 10 năm gần đây của Bệnh viện Việt Đức cho thấy dịp lễ là dịp các ca cấp cứu tăng lên rất nhiều, đặc biệt là các trường hợp bị tai nạn giao thông. Số lượng các vụ tai nạn giao thông xảy ra nhiều nhất vào ngày mùng 2 Tết – ngày mà các bác sỹ vẫn truyền tai nhau rằng đó là ngày kỷ lục.

Điển hình như trong hơn 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, (từ ngày 28/12/2012 đến chiều 1/1/2013, Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận hơn 400 ca cấp cứu do tai nạn, trong đó 261 trường hợp là tai nạn giao thông.

Bác sỹ Vinh giải thích, vì ngày mùng 1 mọi người ít ra đường, đến ngày mùng hai thì hầu hết người dân đều đổ xô ra . Vì vậy, mật độ người tham gia giao thông tăng lên tỷ lệ thuận với việc các vụ tai nạn xảy ra nhiều hơn.Năm ngoái, riêng ngày mùng 2 Tết, Bệnh viện Việt Đức đã cấp cứu cho hơn 200 trường hợp.

Giáo sư Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cũng cho hay, dịp Tết nguyên đán, số lượng bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện Bạch Mai thường giảm, nhưng số bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên lại tăng trong nhiều năm qua.

Phòng mổ: 24/24 giờ “trực chiến”

Bác sỹ Vinh cho hay, tại Bệnh viện Việt Đức – đơn vị đầu ngành về ngoại khoa, bệnh viện đã phân công nhiều bác sỹ giỏi của các khoa chấn thương chỉnh hình, thần kinh, hồi sức tích cực, lồng ngực tim mạch… trực 24/24 giờ để đáp ứng yêu cầu công việc.”

Thường thì đội ngũ các bác sỹ nội trú làm nhiệm vụ cấp cứu bệnh nhân tai nạn giao thông hoặc đột quỵ có thể xảy ra trong dịp Tết là vất vả nhất. Họ coi như không có Tết, nhất là kíp trực phòng mổ.  Vào thời khắc giao thừa, với những bác sỹ điều trị có thể còn được đón giao thừa, còn với những bác sỹ phòng mổ thì họ không bao giờ cảm nhận được thời khắc đó. Bởi không ít các trường hợp nhập viện vào gần thời khắc này, cũng như tâm lý “sẵn sàng” là luôn luôn thường trực, bác sỹ Vinh phân tích.

Trong 9 ngày nghỉ Tết, trung bình mỗi y bác sỹ trực tại Bệnh viện Việt Đức sẽ trực 2 buổi, mỗi buổi 24 giờ. Bác sỹ Vinh cho biết, để chuẩn bị cho công việc Tết, lực lượng hậu cần của bệnh viện đã tiến hành chuẩn bị từ 2 tuần nay về cơ số thuốc cho đến các phương tiện, dụng cụ, băng bó cấp cứu trong những trường hợp xấu nhất như khoảng 200-300 bệnh nhân nhập viện trong một ngày hay tai nạn hàng loạt. Khoa Khám bệnh cũng đặt ra kế hoạch cấp cứu ngoại viện khi có tình huống xảy ra.

Để động viên những bệnh nhân phải ở lại ăn Tết trong bệnh viện, riêng khoa Tim mạch lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức) đã chuẩn bị đặt sẵn 20 suất quà là bánh chưng và giò cho họ.

Giáo sư Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ trước Tết Nguyên đán, bệnh viện đã tổ chức diễn tập các phương án cấp cứu bệnh nhân với những tình huống giả định xảy ra ngoài bệnh viện. Qua hoạt động đó, bệnh viện sẽ nâng cao tinh thần sẵn sàng, chủ động cho đội ngũ y bác sỹ.

Đợt nghỉ Tết nguyên đán Quý Tỵ năm nay kéo dài 9 ngày, nên Bệnh viện Bạch Mai huy động hơn 400 lượt y bác sỹ tham gia trực. Bệnh viện đã chú trọng triển khai kế hoạch, phân công lịch trực cụ thể để cứu chữa kịp thời bệnh nhân.

Ông Châu nhấn mạnh, để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe được liên tục, Khoa cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai sẽ là nơi được tăng cường nhất. Ngoài khoa cấp cứu còn có các khoa khác đông bệnh nhân như Khoa thần kinh, Viện tim mạch, Khoa hồi sức tích cực, Trung tâm hô hấp đều có lượng bác sỹ nhân viên tham gia trực rất đông để đảm bảo cấp cứu kịp thời cho người bệnh.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, bác sỹ Trương Quý Dương – Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, bệnh viện đã hoàn thành các phương án cho những ngày nghỉ Tết dài. Các phương án cấp cứu có thể xảy ra như thảm họa tai nạn giao thông, tai nạn thương tích, dịch bệnh đều được bệnh viện sẵn sàng khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Bên cạnh đó, bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng đã dự trữ đủ thuốc men, vật tư và phương tiện đi lại trong những ngày này. Đối với đội ngũ y bác sỹ, ông Dương cho hay, bệnh viện có phương án không cho bác sỹ nghỉ liền một mạch mà xen kẽ các kíp trực liên tục.

Còn tại Viện huyết học-Truyền máu Trung ương là đơn vị có vai trò quan trọng trong việc cung cấp máu cho các bệnh viện cũng đã sẵn sàng mọi hoạt động trong những ngày nghỉ Tết.

Phó Viện trưởng Viện huyết học – Truyền máu Trung ương Phạm Tuấn Dương cho biết, những ngày Tết, các khoa lâm sàng điều trị bệnh nhân cũng như xét nghiệm của Viện vẫn trực. Viện có nhiệm vụ đặc biệt là cung cấp máu cho các bệnh viện khác. Vì vậy, đội ngũ làm nhiệm vụ cung cấp máu của bệnh viện hằng ngày trong 24 giờ cho các bệnh viện khác vẫn hoạt động như bình thường.

Ông Dương nhấn mạnh, mỗi một đêm đội ngũ cung cấp máu của Viện thường có khoảng 3 chuyến đi từ 7 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau, tuy nhiên vào những ngày Tết có thể lục lượng này phải đi nhiều hơn. Bởi tết lượng máu dự trữ trong kho có hạn, nhân viên của Viện sẽ không phát nhiều, chỉ phát đủ theo nhu cầu. Vì vậy, các chuyến đi có thể tăng lên.

Theo ông Dương, việc đảm bảo an toàn cung cấp máu cho các bệnh viện là bắt buộc, do vậy ngày Tết và ngày thường bộ phận trực trên không có gì khác biệt.

Theo Vietnam+



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét