Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Chăm lo gia đình thợ lò mất vì tai nạn lao động


Tôi đã được biết về việc Công ty Than Hòn Gai – Vinacomin rất quan tâm đến đội ngũ lao động nữ, hàng năm doanh nghiệp chi hàng tỷ đồng cho công  tác nữ công. Và chị em đã phát huy hết năng lực để góp phần cho Than Hòn Gai phát triển bền vững trong thời gian vừa qua.

Một ngày đầu tháng 2-2013, khi không khí đón Tết Quí Tỵ đã tràn ngập phố phường, tôi lại có ý tưởng tìm hiểu xem Than Hòn Gai đối xử thế nào với những người vợ thợ lò có chồng đã mất vì tai nạn lao động. Theo một lãnh đạo Phòng Tổ chức Lao động, Công ty Than Hòn Gai – Vinacomin cho biết: Từ năm 2000 đến 2012 Công  ty đã tuyển 14 chị là vợ thợ lò đã mất do tai nạn lao động vào làm việc ở các xí nghiệp (XN) thành viên. Ngoài ra, Công ty còn tuyển 3 người là em trai, em gái của những thò lò đã "ra đi" mà chưa có vợ vào làm việc. Tất cả những đối tượng này phần nhiều là nông dân, cho nên khi tuyển dụng vào làm việc lại phải đào tạo nghề để họ có thể đảm nhận công việc phục vụ hay phụ trợ trong dây chuyền sản xuất. Nhiều chị được vào làm việc tại các nhà ăn, giặt đồ BHLĐ, cấp phát đèn lò hay làm tạp vụ. Có một chị (xin được giấu tên) đã vượt qua "số phận", vươn lên đảm nhận chức trưởng phòng nghiệp vụ của một XN thành viên. Đây là tấm gương của một phụ nữ biết vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Do làm các công việc khác nhau nên các chị nhận được tiền lương khoảng 3 – 4 triệu đồng/người/tháng. Các cháu dưới 18 tuổi được hưởng trợ cấp BHXH bằng 1/2 mức lương cơ bản từng thời kỳ. Đặc biệt, các cháu đang là học sinh từ tiểu học đến THPT và các cháu học đại học, cao đẳng, trung cấp hay học nghề đều được Công ty đề xuất để Tập đoàn hỗ trợ tiền đóng học phí cho tất cả thời gian học tập.

Hàng năm vào các dịp lễ, Tết hay ngày kỷ niệm thành lập đơn vị, Ngày  truyền thống công nhân Vùng mỏ ngành than… đơn vị đều có quà đưa đến tận tay – đối với các chị đang làm việc trong Công ty, hoặc cử cán bộ đưa về tận quê. Đặc biệt, 3 năm gần đây tất cả CB, CNLĐ đã quyên góp vào một quĩ để vào dịp "Ngày truyền thống công nhân Vùng mỏ 12-11" hàng năm có một số tiền hỗ trợ các gia đình.

Đặc biệt, nhiều gia đình của những thợ lò bị mất vì tai nạn lao động đã được công đoàn các đơn vị đưa vào danh sách hỗ trợ sửa nhà dột nát. Thông qua chương trình "Mái ấm công đoàn", số tiền mà các gia đình nhận được từ chuyên môn cũng như công đoàn Vinacomin để hỗ trợ xây nhà là 80 triệu đồng, sửa chữa nhà lên đến 70 triệu đồng. Không chỉ các gia đình ở vùng Hạ Long được hỗ trợ mà bây giờ các gia đình ở quê xa cũng được hưởng ưu đãi này. Ông Trương Phú Nghĩa, Chủ tịch Công đoàn XN Than Giáp Khẩu là người rất nhiệt tình trong hoạt động hỗ trợ cho công nhân nghèo và chị em có hoàn cảnh đặc biệt. Ở XN Than Giáp Khẩu có 4 chị được hỗ trợ tiền từ quỹ "Mái ấm công đoàn" để xây mới hoặc sửa chữa nhà. Chị Nguyễn Thị Lương được hỗ trợ 80 triệu đồng để xây một ngôi nhà trên phần đất của gia đình chồng, giúp chị ổn định cuộc sống, nuôi hai con ăn học đàng hoàng. Tất cả sự quan tâm của lãnh đạo đã giúp chị hoàn thành nghĩa vụ "dâu hiền", được bố mẹ chồng tin yêu.

Chị Lưu Thị Thuý ở XN Than Cao Thắng, có chồng mới "ra đi" được 2 năm đã cảm động nói: Sự quan tâm của XN là vô cùng lớn lao, mọi người thường xuyên thăm hỏi, động viên và tặng quà những dịp lễ, Tết. Sự nhiệt tình quan tâm này được bà con hàng xóm ngợi khen. Năm nay Công đoàn lại hỗ trợ cho mẹ con em 70 triệu đồng để sửa chữa lại ngôi nhà đã xuống cấp, giúp gia đình đón xuân trong căn nhà ấm áp hơn. Ba chị: Lưu Thị Phúc, Lê Thị Huyền và Nguyễn Thị Xuân là vợ các thợ lò ở XN Than Thành Công mất năm 2009. Ngoài việc được XN lo tang lễ trang trọng cho chồng, các chị còn được nhận vào làm nấu ăn tại Trung tâm 2. Hai chị Phúc và Huyền được bố trí mỗi chị một căn phòng 24m2 tại khu tập thể Đông Bình Minh để đưa con từ quê ra sống cùng. Nhìn chung các chị đều yên tâm với cuộc sống mới.

Có thể nói, với các chính sách ưu đãi cùng sự động viên thăm hỏi kịp thời thì Than Hòn Gai cũng như các XN thành viên đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, luôn là chỗ dựa vững chắc cho những người vợ thợ lò có chồng không may đã mất vì tai nạn lao động.

Nguyễn Gia Phong (CTV)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét