Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Cho mùa Xuân thêm xuân


Những ngày này, trên từng con đường, góc phố, làng quê, không khí xuân đang lan toả khắp nơi, mọi người vui đón năm mới trong yên bình. Thế nhưng ít ai biết rằng để có điều đó, các chiến sĩ công an vẫn đang thầm lặng mải miết quên mình làm nhiệm vụ, bằng tất cả nỗ lực cao nhất để mang lại mùa xuân cho mọi nhà.

Ra biển… đón tết

Thấy tôi ngạc nhiên sao ngày này mà mọi người vẫn còn rất bận rộn với công việc, Trung tá Trần Ánh Dương, Đội trưởng Đội CSĐT về TTXH, Công an huyện Vân Đồn cười, nói: "Anh em đang chuẩn bị lên đường ra biển đón Tết đây, nhà báo có muốn đi cùng…". Anh cho biết, dịp cuối năm Nhâm Thìn 2012, trên vùng biển Vân Đồn xảy ra vụ một nhóm gần 10 đối tượng bịt mặt, dùng súng, kiếm, cướp một tàu vỏ sắt trọng tải 130 tấn đang trên đường từ TP Móng Cái về Hải Phòng. Công an huyện Vân Đồn đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh điều tra, bắt một số đối tượng, thu lại chiếc tàu, nhưng hiện còn vài đối tượng đang lẩn trốn tại các đảo ở biển Vân Đồn. Vì thế, bây giờ CBCS Đội CSĐT Công an huyện do Trung tá Trần Ánh Dương chỉ huy, tiếp tục ra biển truy bắt số đối tượng còn lại trong vụ cướp trên.

Trung tá Trần Ánh Dương (giữa) cùng CBCS trong Đội, bàn, triển khai phương án bắt giữ đối tượng cướp tàu đang lẩn trốn tại các đảo ở Vân Đồn.
Trung tá Trần Ánh Dương (giữa) cùng CBCS trong Đội, bàn, triển khai phương án bắt giữ đối tượng cướp tàu đang lẩn trốn tại các đảo ở Vân Đồn.

Trung tá Trần Ánh Dương kể: Gần 25 năm công tác trong ngành, trong đó có tới 18 năm công tác tại Công an huyện Vân Đồn, hầu như năm nào tôi cũng cùng đồng đội trực Tết. Tình hình ANTT ở Vân Đồn không phức tạp như các địa phương khác trong tỉnh, nhưng lợi dụng địa bàn có nhiều đảo, đối tượng từ địa phương khác thường đến phạm tội, ẩn náu. Đặc biệt, trên biển mấy năm gần đây còn xảy ra tình trạng giải quyết mâu thuẫn trong làm ăn bằng mìn… Khi xảy ra các vụ việc, bất kể trời mưa rét, bão gió, đêm khuya, CBCS đơn vị đều tức tốc lên đường xác minh, điều tra, bắt giữ tội phạm. Không ít lần, do trời tối, thời tiết xấu, tàu bị lạc đường, chết máy, mọi người đói, rét… Gian truân là vậy, nhưng CBCS không hề nản chí, luôn bám địa bàn, cơ sở, kiên quyết đấu tranh với tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân. Nhờ làm tốt công tác quản lý địa bàn, dịp Tết năm ngoái, tại thôn Bình Ngọc, xã Ngọc Vừng, Đội đã kịp thời vận động, bắt giữ Phạm Văn Tùng (SN 1993, trú tại khu 6, thị trấn Cái Rồng), do mâu thuẫn trong sinh hoạt đã dùng dao nhọn đâm chết anh Nguyễn Văn Thụy (SN 1990, trú tại Ngô Quyền, TP Hải Phòng). Tháng 5-2012, bắt tên Nguyễn Văn Sáng (SN 1966, quê Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh) là đối tượng bị truy nã từ năm 1992 vì tội giết người, trốn ở  xã đảo Ngọc Vừng. Mới đây, bắt giữ vợ chồng Lâm Quyết Thắng và Thái Thị Hồng Diễm (trú tại phường 6, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau), bị truy nã từ tháng 1-2012 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đang lẩn trốn ở xã Bản Sen…

Trung tá Trần Ánh Dương tâm sự: Những ngày Tết dù không được sum vầy cùng gia đình, nhưng được góp phần mang lại một cái Tết bình yên cho mọi nhà, thực sự là niềm vui, niềm hạnh phúc của tất cả CBCS trong Đội.

Phá án ngày Tết


 

Năm 2002, Vũ Trường Thi (ảnh), chàng trai quê đất Hậu Lộc (Thanh Hoá) tốt nghiệp Học viện CSND, được phân công về Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Ninh. 10 năm công tác tại Phòng, Thi đã cùng đồng đội rong ruổi khắp đất nước, điều tra, khám phá hàng ngàn vụ án. Với vai trò là Đội phó Đội trọng án, hầu hết các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn tỉnh, Đại uý Thi đã trực tiếp cùng đồng đội đấu tranh phá án. Đến giờ, anh vẫn nhớ như in vụ trọng án xảy ra dịp giáp Tết năm 2008 tại cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), làm 6 người chết, 1 người bị thương. Ròng rã gần tháng trời, anh đã cùng CBCS trong Đội kiên trì trinh sát, điều tra, mai phục ở các tỉnh phía Nam; chuyên án được phá, lần lượt các đối tượng bị bắt giữ. Anh kể lại một chi tiết: Sau khi gây án xong, các đối tượng rút về vùng biển Vân Đồn ẩn náu. Khi thấy tàu của công an truy bắt đến gần, bọn chúng định cho lựu đạn nổ để cùng chết. Sau này, một đối tượng trong vụ án khai rằng, chứng kiến cảnh các chiến sĩ công an quá vất vả, nhưng lại cư xử thật tình người, nên không có lòng dạ nào nổ súng…

Vụ án trên vừa kết thúc, thì tối 26 tháng Chạp năm đó tại phường Hồng Hải (TP Hạ Long) xảy ra vụ một đối tượng dùng súng đạn hoa cải bắn chết người. Cả Đội lại tiếp tục vào cuộc, và thêm một năm nữa không có Tết. Các điều tra viên đi về như con thoi giữa Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái… không biết bao nhiêu lần, sau hơn 10 ngày vụ án được phá.

Năm 2010, 2011 cũng vậy, những tưởng được hưởng cái Tết thảnh thơi cùng gia đình, thì đúng dịp này, tại TP Cẩm Phả xảy ra vụ 3 đối tượng dùng súng tự chế, khống chế, đe doạ chiếm đoạt xe ô tô trị giá gần 500 triệu đồng của lãnh đạo Công ty CP Xây dựng địa ốc TD, trụ sở tại Cầu Giấy (Hà Nội); tại phường Phương Nam (TP Uông Bí) xảy ra vụ 2 nhóm đối tượng dùng súng đạn hoa cải bắn nhau… Đại uý Thi kể: Ngày 29 Tết năm 2012, sau nhiều năm mới được cùng vợ con đi sắm Tết; nhưng trên đường đến chợ Hạ Long I, anh nhận được tin báo tại huyện Bình Liêu xảy ra vụ tiêm nhầm thuốc, dẫn đến án mạng, thế là đành đón xe đi Bình Liêu cùng đồng đội thụ lý vụ án…

Đến bây giờ, Đại uý Vũ Trường Thi không nhớ đã thụ lý bao nhiêu vụ án. Chỉ biết rằng mỗi vụ án là một câu chuyện, là một kỷ niệm sâu sắc. Sau mỗi chuyên án được phá, các anh luôn thấy hạnh phúc, vì đã góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Gương mặt tiêu biểu toàn quốc

Trung tá Vũ Đình Sơn (đứng) tuyên truyền về pháp luật ATGT và giải quyết thủ tục cho người tham gia giao thông.
Trung tá Vũ Đình Sơn (đứng) tuyên truyền về pháp luật ATGT và giải quyết thủ tục cho người tham gia giao thông.

Trung tá Vũ Đình Sơn, Đội trưởng Đội CSGT 1-18 Phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an tỉnh, là một trong 19 gương mặt điển hình xuất sắc của cả nước được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị tuyên dương những tấm gương tiêu biểu tham gia xây dựng giao thông và đảm bảo TTATGT, tháng 9-2012 vừa qua. Thành tích nổi bật nhất của Đội trong 2 năm qua là góp phần giảm cả 3 tiêu chí về TNGT tại địa bàn đơn vị quản lý. Đơn vị đã xử lý hơn 40.000 trường hợp vi phạm TTATGT; quá trình TTKS phát hiện hơn 60 vụ phạm pháp hình sự, vận chuyển trái phép chất ma tuý, vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, cướp giật tài sản; buôn lậu, gian lận thương mại… Trung tá Vũ Đình Sơn cho biết: Tuyến giao thông này, ngày thường đã phức tạp, ngày Tết lưu lượng phương tiện, người tham gia giao thông tăng gấp 2-3 lần, nên cường độ làm việc của CSGT tăng gấp bội. Anh đã chỉ đạo anh em toàn Đội thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo ATGT. Đặc biệt, từ đầu năm 2011, anh chỉ đạo duy trì TTKS khép kín 24 giờ/ngày trên QL18A, QL10; đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình; tham mưu cho lãnh đạo đơn vị và Ban ATGT các địa phương trong công tác điều tra cơ bản, chủ động phát hiện những tồn tại bất cập. Trên cơ sở đó, kịp thời có biện pháp khắc phục nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra.

26 năm công tác trong ngành, dù ở vị trí, cương vị nào, người đảng viên, Trung tá Vũ Đình Sơn luôn gương mẫu, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng đồng đội mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Tuấn Hương



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét