Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Cơ chế, chính sách cho sân bay Vân Đồn


Nhanh chóng triển khai thực hiện các nội dung theo Thông báo số 108 của Bộ Chính trị, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực cụ thể hoá từng nội dung công việc, trong đó có nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách cho sân bay Vân Đồn nằm trong Khu Kinh tế Vân Đồn. Mục tiêu là sau khi hoàn thành sân bay Vân Đồn sẽ góp phần đưa Khu Kinh tế Vân Đồn trở thành trung tâm thương mại, du lịch hàng đầu Việt Nam, là điều kiện tiên quyết thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Vân Đồn được quy hoạch xây dựng tại xã Đoàn Kết (Vân Đồn), giai đoạn đến năm 2020 có 4 vị trí tiếp nhận máy bay B777; công suất tiếp nhận 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm; đến năm 2030, có 7 vị trí tiếp nhận máy bay B777, công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hoá/năm. Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1 tỷ USD, sân bay Vân Đồn được xác định sẽ là dự án đầu tư sân bay lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Với vị trí địa lý thuận lợi của sân bay Vân Đồn hành khách có thể bay tới hầu hết các nước trong khu vực Đông Á trong khoảng thời gian chưa đầy 2 giờ đồng hồ.

Hiện nay dự án đầu tư xây dựng sân bay Vân Đồn, nằm trong Khu kinh tế Vân Đồn đã có 2 nhà đầu tư khá tiềm năng của Hàn Quốc và Canada được cấp có thẩm quyền cho phép nghiên cứu dự án. Sau thời gian tìm hiểu, cuối năm 2012, UBND tỉnh đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và đầu tư dự án sân bay Vân Đồn với Tập đoàn Thương mại CCC của Canada. Theo nội dung ký kết này, Tập đoàn CCC và các nhà đầu tư Canada quan tâm, mong muốn được nghiên cứu và đầu tư xây dựng Dự án sân bay Vân Đồn trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật Việt Nam. CCC không cung cấp vốn trực tiếp đối với dự án nhưng tạo điều kiện thuận lợi cấp vốn thông qua dàn xếp với cơ quan tín dụng xuất khẩu của Canada và các tổ chức ngân hàng khác. CCC và các nhà đầu tư Canada cung cấp đầy đủ hồ sơ năng lực, pháp lý và phương án huy động vốn để triển khai dự án báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận cho phép tiến hành các bước triển khai dự án theo pháp luật Việt Nam. UBND tỉnh đồng ý về nguyên tắc để CCC và các nhà đầu tư Canada khảo sát, nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Vân Đồn theo quy hoạch để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Để thu hút các nguồn lực đầu tư đối với dự án sân bay Vân Đồn, các sở, ngành của tỉnh đang tích cực nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách cho dự án, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc hoàn tất các thủ tục công tác chuẩn bị đầu tư dự án. Qua nghiên cứu cách làm của các địa phương khác như dự án nghiên cứu xây dựng cảng hàng không quốc tế Chu Lai do Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ tài trợ từ nguồn vốn của Chính phủ Hoa Kỳ và trên cơ sở thiện chí của 2 nhà đầu tư đang được cấp phép tham gia nghiên cứu dự án các sở, ngành của tỉnh đang xúc tiến việc nghiên cứu, tham mưu với UBND tỉnh để đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa dự án nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay Vân Đồn được sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA của Chính phủ Hàn Quốc hoặc Canada. Riêng đối với việc thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng trên cơ sở tham khảo cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng đối với các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), các sở, ngành của tỉnh tham mưu UBND tỉnh để có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Dự án sân bay Vân Đồn là công trình đầu tư mang tính động lực của khu kinh tế được ưu tiên sử dụng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án; đồng thời cho phép tỉnh Quảng Ninh được triển khai công tác giải phóng mặt bằng khu vực dự án theo quy hoạch được duyệt trong năm 2013. Cấp bổ sung kinh phí nguồn hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng khu kinh tế ven biển năm 2013 dành cho khu kinh tế Vân Đồn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Hiệu quả đầu tư xây dựng sân bay Vân Đồn đã được các nhà đầu tư nghiên cứu, khẳng định và bày tỏ thiện chí mong muốn thực sự được tham gia đầu tư thực hiện dự án này. Vấn đề quan trọng cần có cho dự án hiện nay chính là chất xúc tác từ các cơ chế, chính sách của nhà nước để dự án sớm được triển khai đầu tư xây dựng, tạo hạ tầng giao thông quan trọng không chỉ kết nối vùng cho Khu kinh tế Vân Đồn mà còn kết nối, mở rộng hành lang vận tải khách du lịch quốc tế đến với Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Ngọc Lan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét