Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Coi chừng trẻ hóc dị vật ngày Tết


Ngày Tết, có rất nhiều loại hạt, từ hạt hướng dương, hạt dưa, hạt điều, đậu phộng… rất hấp dẫn trẻ. Nếu không để mắt, bé tự cho hạt bí, hạt dưa vào miệng có thể bị tụt xuống họng, gây hóc dị vật đường thở rất nguy hiểm.

Cấp cứu… vì hạt hướng dương
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, hóc những loại dị vật này rất nguy hiểm. "Người lớn thì chỉ nghĩ đơn giản, con cho vào miệng cứng không ăn được lại nhè ra. Nhưng thực tế, nguy cơ trẻ nhai, nuốt hạt cứng và tụt xuống đường thở gây hóc là hoàn toàn có thể".

Những loại hạt này luôn hấp dẫn trẻ bởi trẻ thường không được ăn những loại hạt này. Vì thế, trong ngày Tết, hãy để mắt tới trẻ.
Những loại hạt này luôn hấp dẫn trẻ bởi trẻ thường không được ăn những loại hạt này. Vì thế, trong ngày Tết, hãy để mắt tới trẻ.

Khoa Nhi (BV Bạch Mai) từng tiếp nhận bệnh nhi 16 tháng tuổi (Đống Đa, Hà Nội) bị hóc hạt hướng dương trong tình trạng bị xẹp phổi, khiến bé tím tái, suy hô hấp.

Người nhà bệnh nhi này cho biết, nhặt được hạt dưa dưới sàn nhà, bé cho vào mồm, sau đó thì ho sặc sụa, tím tái. Dù được đưa đến viện ngay nhưng khi đến viện, bệnh nhi này đã ở tình trạng ngừng thở, phải mở nội khí quản cấp cứu.

Nguyên nhân được xác định, hạt hướng dương đã chui vào đường thở gây tắc thở. Sau đó, hạt này tiếp tục trôi xuống phổi, gây xẹp phổi bên trái. "Bị xẹp phổi vì dị vật là nguyên nhân khiến bé bị suy hô hấp nhanh chóng. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong, chết não vì ngừng thở lâu", BS Dũng nói.

Trong khi đó, trẻ em đang ở độ tuổi rất hiếu động, hay tò mò. Trước những loại hạt lạ mắt mà trẻ chưa từng được ăn, trẻ luôn tò mò nếm thử nên rất nguy hiểm. Vì vậy, ngày Tết, khi bày các loại hạt này ra đĩa, hãy luôn để mắt đến trẻ. Vì chỉ một sơ suất nhỏ, bé không may hóc sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.

Cũng cần lưu ý, trẻ rất hay vừa ăn vừa chạy nhảy và rất dễ bị hóc. Vì thế, hãy tập cho trẻ thói quen khi ăn không cười đùa, chạy nhảy. Nhất là ở nhiều trẻ nhỏ lười ăn, bố mẹ hay pha trò cho trẻ ăn cũng rất dễ bị sặc bột, cháo rất nguy hiểm.

BS Hoàng Đình Ngọc, Phó Giám đốc BV Tai mũi họng Trung ương cho biết, ngoài các đồ ăn là các loại hạt, gia đình cũng phải chú ý đến các vật, đồ dùng trang trí cho trẻ.

Tại BV Tai mũi họng Trung ương từng tiếp nhận bệnh nhân bị hóc dị vật là đồ trang trí, trang sức. Trong khi đó, ngày Tết, người lớn bận rộn cơm nước, tiếp khách, nếu không để mắt tới trẻ, trẻ rất dễ cho những vật nhỏ vào miệng và gây hóc dị vật cho trẻ.

Cẩn trọng với dị vật bỏ quên

BS Ngọc cho biết, với những trường hợp hóc, bé nhanh chóng suy hô hấp gia đình còn phát hiện và đưa đến viện. Nhưng thực tế, có nhiều trẻ cũng bị hóc dị vật, nhưng ở dạng "hội chứng xâm nhập thoáng qua" nên dễ bị quả qua. Biểu hiện khi vừa bị hóc, trẻ khó thở, tím tái, hốt hoảng, khóc thét nhưng sau đó dị vật trôi xuống khí quản, phế quản thì giảm hoặc hết triệu chứng nên nhiều người nhầm tưởng dị vật đã được trôi xuống, bé hết hóc.

Thực tế, nhiều trẻ bị khó thở, ho dai dẳng sau đó do dị vật vẫn còn nằm trong thực quản, đường thở ép vào thanh quản, khí quản. Vì thế, sau cơn ho sặc sụa của trẻ, dù trẻ đỡ triệu chứng, trở lại bình thường thì cha mẹ cũng cần quan sát, theo dõi trẻ, nếu vẫn thấy trẻ húng hắng ho, khò khè thì nên đưa trẻ tới viện. Để giảm nguy cơ hóc dị vật ở trẻ, cha mẹ không nên cho con chơi những đồ chơi nhỏ, dễ vỡ. Luôn để mắt tới trẻ, không để trẻ cho đồ chơi, đồ trang sức vào miệng. Khi mua đồ chơi cho bé, cần chú ý không chọn những đồ có hoạ tiết nhỏ, có thể tháo rời mà mua theo hình khối cứng, bền, khó vỡ.

Trong trường hợp trẻ đang ăn bỗng dưng tím tái, ngưng thở, cần sơ nhanh chóng sơ cứu bằng cách dốc ngược đầu trẻ xuống đất và dùng tay vỗ mạnh vào lưng để dị vật qua khỏi thanh môn, trẻ sẽ dễ thở hơn. Sau đó đưa trẻ đến BV gần nhất để được xử trí cấp cứu ngay. "Mọi tai nạn ở trẻ em đều có nguyên nhân từ người lớn. Trong mọi thời điểm, hãy luôn để mắt đến trẻ. Nhất là trong ngày Tết, với quá nhiều đồ ăn là các loại hạt nguy hiểm cho trẻ, trong hoàn cảnh người lớn bận rộn, chỉ một phút lơ đãng có thể nguy hiểm cho con bạn. Khi đó, Tết sẽ không còn ý nghĩa", TS Dũng nói.

Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét