Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn


Những ngày áp Tết Nguyên đán chúng tôi đi cùng với đoàn kiểm tra liên ngành số 3 của tỉnh đến các địa phương khu vực miền Đông thực hiện kiểm tra công tác quản lý thị trường, giá cả, hàng giả, VSATTP.

Theo quan sát của chúng tôi, hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán được bày bán trên thị trường năm nay tại các địa phương nói trên rất phong phú, đa dạng với đầy đủ chủng loại, trong đó các mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất vẫn là thức ăn giò, chả, bia, rượu, nước giải khát, bánh kẹo, mứt… Qua kiểm tra cho thấy, tại các chợ, khu vực kinh doanh được chia riêng rẽ, đoàn không phát hiện hàng quá hạn sử dụng, hàng kém chất lượng, không có biến động về giá. Các mặt hàng thực phẩm đều có nhãn mác ghi nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng… Những tồn tại của các năm trước đều đã được các cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh khắc phục. Bà Vũ Thị Thưa, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: "Năm 2011, đoàn cũng tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất giò chả Vũ Thuỷ, tổ 3, khu Hạ Long, phường Ninh Dương (TP Móng Cái) và nhận thấy tủ bảo quản thực phẩm của cơ sở này chưa bảo đảm về ATTP, khu vực sản xuất chật hẹp, các gói gia vị chưa có kệ kê… đoàn đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu cơ sở khắc phục ngay những tồn tại.

Đoàn Kiểm tra liên ngành số 3 của tỉnh lấy mẫu kiểm nghiệm nhanh mặt hàng hoa quả tại chợ trung tâm Đầm Hà.
Đoàn Kiểm tra liên ngành số 3 của tỉnh lấy mẫu kiểm nghiệm nhanh mặt hàng hoa quả tại chợ trung tâm Đầm Hà.

Năm nay khi kiểm tra cho thấy, cơ sở sản xuất giò chả Vũ Thuỷ đã khắc phục được những tồn tại trên, đoàn cũng tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm 2 mẫu giò, chả, kết quả cho thấy âm tính với hàn the và phoóc môn. Có thể thấy, nhận thức của người dân về VSATTP đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo ông Đinh Trọng Ly, Phó Giám đốc Sở NNPTNT, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 3 của tỉnh cho biết: "Đoàn tiến hành lấy một số mẫu kiểm nghiệm nhanh về VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chợ trung tâm trên địa bàn các huyện, thành phố khu vực miền Đông. Kết quả có 33/33 mẫu kiểm tra đều bảo đảm các chỉ tiêu về ATTP. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương đều triển khai thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm cũng như tổ chức chuẩn bị đủ lượng hàng cung ứng phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết".

Mặc dù ý thức của người bán và người mua đều đã được nâng cao nhưng việc tiềm ẩn những mối lo ngại về VSATTP vẫn diễn ra tại một số cơ sở sản xuất và chợ trên địa bàn các huyện. Cụ thể: Tại chợ Đầm Hà, Tiên Yên, Hải Hà khu vực bán hoa quả còn để đọng nhiều nước, hoa quả vẫn để sát với nền đất. Tình trạng niêm yết giá cả một số mặt hàng tại chợ và các đại lý kinh doanh hàng công nghệ thực phẩm vẫn không được thực hiện theo đúng quy định. Bên cạnh đó, phần lớn các cơ sở sản xuất giò chả, bún đều chưa có bản cam kết bảo vệ môi trường; nhân viên sử dụng bảo hộ lao động chưa đầy đủ. Qua kiểm tra cũng cho thấy khó khăn và trở ngại lớn nhất hiện nay của các địa phương là vấn đề kiểm soát VSATTP những mặt hàng nông – lâm – thuỷ sản, khi các địa phương đều không có cơ sở giết mổ tập trung mà nằm phân tán nhỏ lẻ ngay trong các khu dân cư. Điều này cũng đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ không đảm bảo VSATTP cho người dân nhất là thời điểm giáp Tết khi nhu cầu về các mặt hàng này tăng rất cao. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để cho các loại thực phẩm nhập lậu, kém chất lượng, hết hạn sử dụng được đem ra tiêu thụ, trong khi đó sự hiểu biết về chất lượng hàng hoá của người dân còn nhiều hạn chế.

Những tồn tại trên cần sớm được khắc phục và các địa phương cũng cần tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn trong dịp Tết.

Thu Nga



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét