Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Công đoàn Công ty CP Chế tạo máy: Xây dựng mối quan hệ hài hoà trong doanh nghiệp


Năm qua, điều kiện SXKD của các đơn vị ngành Than gặp rất nhiều khó khăn, phải cắt giảm sản lượng, các đơn vị sản xuất cơ khí việc làm cũng bị sút giảm theo và sự cạnh tranh việc làm ngay trong nội bộ ngành cơ khí ngày càng trở nên gay gắt. Công ty CP Chế tạo máy – Vinacomin cũng gặp không ít khó khăn trong việc đảm bảo đủ việc làm cho 1.200 CNLĐ. Bên cạnh đó Công ty lại phải san sẻ sản lượng cho các đơn vị bạn theo điều tiết của Tập đoàn như chuyển toàn bộ việc sản xuất vì lò của Công ty CP Than Hà Lầm, và Công ty Than Hòn Gai cho Công ty Cơ khí Đóng tàu TKV.

Công nhân Công ty CP Chế tạo máy vận hành máy tiện. Ảnh: Quang Huy
Công nhân Công ty CP Chế tạo máy vận hành máy tiện. Ảnh: Quang Huy

Phát huy vai trò của mình, Công đoàn đã tham gia với lãnh đạo công ty các biện pháp khắc phục khó khăn, đảm bảo việc làm đời sống CNLĐ với nhiều nội dung giải pháp. Cụ thể, Công đoàn Công ty đã tuyên truyền cho cán bộ đoàn viên CNLĐ hiểu biết đầy đủ những khó khăn hiện nay, đó là: Về giá bán các mặt hàng gia công sửa chữa trao đổi trong ngành sẽ phải giảm xuống ít nhất 5%. Từ đó, NLĐ đã nâng cao nhận thức về giá trị của việc làm, đồng thời chia sẻ và cùng chủ DN phấn đấu tiết kiệm chi phí trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và đảm bảo tiến độ yêu cầu của khách hàng để giữ thị trường. Tiếp đến, Công đoàn phối hợp thực hiện việc điều tiết việc làm giữa các bộ phận trong một đơn vị, giữa các đơn vị trong công ty phải đảm bảo tương đối đồng đều để cân đối lao động và bảo toàn lực lượng công nhân kỹ thuật của Công ty trong lúc khó khăn. Việc phối hợp chia phân phối tiền lương, tiền phân phối lại được thực hiện trên cơ sở quy chế dân chủ, công khai, công bằng để giữ gìn sự đoàn kết nội bộ và phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong các tập thể CNLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty chủ động, tích  cực giám sát việc chấp hành quy trình kỹ thuật công nghệ, quy trình quy phạm, quy định về công tác ATVSLĐ trong sản xuất để tránh xảy ra sai, hỏng sản phẩm và đảm bảo an toàn cho người lao động. Mặt khác Công đoàn Công ty tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; tập trung chỉ đạo, động viên CNLĐ phấn đấu đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình việc khó do công đoàn đảm nhận; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hiện tiết kiệm chống lãng phí trong sản xuất và trong sinh hoạt; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần NLĐ. Năm 2012 Công ty đã xét và công nhận 115 sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hoá sản xuất với số tiền thưởng trên 95 triệu đồng và có 3 cá nhân được tặng bằng lao động sáng tạo; 2 cá nhân được tặng bằng khen về thành tích lao động sáng tạo 5 năm (2007-2012) của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Có thể nói trong điều kiện khó khăn như hiện nay nhưng với sự đồng lòng, nhất trí của tập thể người lao động trong Công ty nên kết thúc năm 2012, doanh thu của đơn vị đạt trên 1.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng; trong năm không có trường hợp công nhân không có việc làm.

Ông Đinh Văn Tấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty khẳng định: Có được những kết quả đó là nhờ Công đoàn Công ty đã bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ thị nghị quyết của cấp trên, nghị quyết của Đảng bộ cơ sở; vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể của cơ sở để xây dựng nghị quyết chỉ đạo kịp thời. Cán bộ công đoàn có trách nhiệm, tâm huyết, tận tuỵ và sâu sát với công việc, bám sát thực tế sản xuất và đời sống của NLĐ để phối hợp cùng chuyên môn chăm lo; tuyên truyền thường xuyên, kịp thời để NLĐ nhận diện rõ được những khó khăn hiện tại, lâu dài và chia sẻ với DN. Quan trọng là Công đoàn Công ty đã xác định mối quan hệ hài hoà giữa chủ DN và đại diện NLĐ là chìa khoá thành công trong việc phối hợp tháo gỡ khó khăn; chăm lo đời sống NLĐ; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và đáp ứng đầy đủ các chế độ chính sách cho NLĐ.

Trung Anh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét