Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Dáng dấp thị xã tương lai


Tiên Yên vốn là đô thị cũ, nằm tại vị trí trung tâm các huyện miền Đông của tỉnh, được thực dân Pháp chọn là lỵ sở hành chính, chúng đã xây dựng Tiên Yên để phục vụ cho ý đồ thống trị lâu dài trong chương trình khai thác thuộc địa. Gần 60 năm sau ngày tiếp quản (8-1954), Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Tiên Yên đã không ngừng phấn đấu, đưa Tiên Yên trở thành cửa ngõ trung tâm miền Đông của tỉnh và sẽ là thị xã trong tương lai gần.

Cửa ngõ miền Đông…

So với các huyện miền Đông, Tiên Yên có lợi thế để phát triển giao thông kết nối với các khu vực lân cận cả về đường bộ và đường thuỷ. Huyện có diện tích đất tự nhiên rộng (64,789ha đứng thứ hai sau huyện Hoành Bồ), có 35km đường biển với hơn 5.000ha bãi triều, trong đó có khoảng 3.000ha rừng ngập mặn được đánh giá là đa dạng sinh học nhất miền Bắc, thuận lợi cho nuôi trồng, đánh bắt hải sản. Huyện nằm ở khu vực giao giữa quốc lộ 18A Hạ Long – Móng Cái với quốc lộ 18C đi huyện Bình Liêu và quốc lộ 4B đi tỉnh Lạng Sơn. Cùng với nhịp độ phát triển chung của cả tỉnh, huyện Tiên Yên không ngừng "thay da đổi thịt" theo hướng văn minh hiện đại. Tiên Yên đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực miền Đông.

Một góc thị trấn Tiên Yên hôm nay.
Một góc thị trấn Tiên Yên hôm nay.

Trong thời kỳ CNH-HĐH và thực hiện công cuộc đổi mới, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Tiên Yên đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, phát huy nội lực, lao động sáng tạo, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển. Đến nay, Tiên Yên có tốc độ phát triển đô thị nhanh, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, các công trình phúc lợi công cộng, công trình thuộc cơ sở hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ trên nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến như trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ đã có những cải thiện, vừa phong phú vừa đa dạng. Các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân ngày càng tích cực tham gia đầu tư mở rộng vào lĩnh vực này, đồng thời phát triển các dịch vụ mới. Năm 2012, hoạt động thương mại và dịch vụ đạt 465,8 tỷ đồng, đem lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách địa phương. Ngành nghề phát triển đa dạng và ngày càng được hoàn thiện đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới và nâng cấp đô thị, hệ thống hạ tầng tại các địa phương đã được chú trọng đầu tư, công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm, các trục đường chính, các tuyến đường khu trung tâm, đường liên xã, liên thôn được cải tạo nâng cấp đạt 96,51% toàn huyện. Cùng với phát triển kinh tế, đời sống xã hội cũng luôn được quan tâm. Cụ thể, đến nay 12/12 xã, thị trấn trong huyện đảm bảo tiến độ quy hoạch; công tác tuyên truyền, xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh để 100% xã có điện lưới quốc gia, có điểm Bưu điện văn hoá xã, có nhà sinh hoạt cộng đồng… Nhờ hệ thống giao thông thuận lợi, việc giao thương và phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của Tiên Yên không chỉ có tầm ảnh hưởng tại địa bàn mà còn trở thành đầu mối trung tâm khu vực miền Đông của tỉnh.

Từ một địa phương có hệ thống giáo dục nhỏ bé với vài lớp học cấp 1 ở thị trấn, đến nay huyện đã có 32 trường và 1 trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên, đã có 14/32 trường đạt chuẩn Quốc gia, 12/12 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và 100% đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Cơ sở vật chất các trường không ngừng được cải thiện theo hướng kiên cố hoá, các trang thiết bị được đầu tư đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy và học, công nghệ thông tin đã được áp dụng vào giảng dạy, đáp ứng nhu cầu học tập cho các độ tuổi, tạo nguồn lực con người phục vụ tại quê hương… Bên cạnh sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở được đầu tư đồng bộ cả về vật chất và đội ngũ thầy thuốc. Chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, đủ điều kiện chăm sóc tốt sức khoẻ nhân dân trên địa bàn, góp phần hoàn thiện tuyến y tế khu vực miền Đông. Công tác an ninh, quốc phòng được chăm lo, xây dựng và củng cố. Công tác quân sự địa phương và an ninh nhân dân đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển KT-XH của huyện.

Bằng nội lực, Tiên Yên đã vươn lên phát triển kinh tế, đảm bảo ổn định về mặt chính trị, đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân ngày một được nâng cao, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm ổn định cuộc sống. Tỷ lệ hộ đói nghèo giảm từ 47% năm 1990 xuống còn 10,37% năm 2012 (theo tiêu chí mới). Tổng thu ngân sách năm 2012 ước đạt 441,7 tỷ đồng, đạt 155% kế hoạch, bằng 142% so với cùng kỳ.

…Và những nỗ lực để trở thành  thị xã trong tương lai

Trong chương trình xây dựng chiến lược và quy hoạch tổng thể của tỉnh, huyện Tiên Yên đang ưu tiên hàng đầu trong công tác hoàn thiện và nâng cấp đô thị. Chính bởi vậy, để đảm bảo phát triển đúng định hướng, đúng lộ trình, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đó là, cần lãnh đạo, chỉ đạo hoàn chỉnh các tiêu chí của đô thị loại IV, triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2015, định hướng và phấn đấu nâng cấp lên thị xã trong thời gian tới. Huyện đã tiến hành triển khai lập dự án đầu tư xây dựng các hạng mục công trình; thành lập Ban chỉ đạo công tác lập quy hoạch, rà soát, đánh giá và xác định rõ tiềm năng, thế mạnh, thuê tư vấn, lập đề cương trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong năm 2012, huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức triển khai nhiệm vụ xây dựng cơ bản, thực hiện kế hoạch vốn đầu tư là 144,6 tỷ đồng, giá trị khối lượng đã hoàn thành là 131,3 tỷ đồng, đã giải ngân được 83,8 tỷ đồng.

Để phát huy được vai trò, chức năng của đô thị hạt nhân khu vực miền Đông của tỉnh, trong thời gian tới, Tiên Yên sẽ tập trung quy hoạch để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ – công nghiệp, thủ công nghiệp – nông, lâm, ngư nghiệp… Trong đó, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp, sớm hình thành một số vùng chuyên canh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, hướng tới sản xuất hàng hoá nông sản có giá trị kinh tế và sức cạnh tranh cao. Với ngành thương mại – dịch vụ, huyện tiến hành mở rộng không gian thương mại, dịch vụ, trước hết ở khu vực đô thị trung tâm, các thị tứ dọc quốc lộ 18A, 18C, 4B. Chỉnh trang và lập quy hoạch chi tiết các cảng biển; mở rộng, nâng cấp các tuyến đường nội thị; đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, bến xe, khu đô thị mới phía nam và phía bắc cầu Khe Tiên, khu đô thị Long Tiên; xây dựng khu xử lý chất thải rắn khu vực miền Đông tại xã Đông Ngũ; xây sân vận động và khu Trung tâm Văn hoá – Thể thao dân tộc vùng Đông Bắc tại Tiên Yên. Cùng với đó huyện còn tiến hành quy hoạch các điểm dừng chân cho du khách quy mô lớn kết hợp nhiều chức năng; có cơ chế khuyến khích phát triển mạnh hệ thống phương tiện giao thông thuỷ, bộ…

Tin tưởng rằng với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc, huyện Tiên Yên sẽ sớm hoàn thành mục tiêu trở thành thị xã trong tương lai gần, góp phần tô đậm thêm bức tranh kinh tế – xã hội sinh động khu vực miền Đông của tỉnh.

Đỗ Linh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét