Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Dinh dưỡng ngày Tết cho trẻ


Tết đến là dịp người thân, bạn bè quây quần bên nhau với những bàn tiệc rượu liên tiếp và đầy ắp đồ ăn. Những cuộc du xuân, thăm viếng họ hàng hay đón tiếp khách thường xuyên sẽ làm đảo lộn mọi thói quen sinh hoạt vốn có.

Chính bởi vậy, cần chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý cho cả gia đình đặc biệt là những em nhỏ.

Theo PGS.TS Trần Đình Toán, Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện Hữu nghị, nhận định: "Các món ăn trong ngày tết thường chứa nhiều chất đạm, đường, dầu mỡ với số bữa ăn tăng đáng kể và không có giờ giấc cụ thể sẽ khiến cả người lớn và trẻ nhỏ có thể gặp phải nhiều vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt, sự nuông chiều con trong ngày tết có thể làm tăng nguy cơ phá vỡ thực đơn ăn uống hợp lý, làm hỏng nếp sinh hoạt của trẻ".


 

Nguyên nhân của thực trạng này được lý giải bởi nhiều lý do, có thể là do các bậc phụ huynh chiều con, muốn con được vui vẻ, thoải mái trong ngày tết hay do nhiều phụ huynh xuề xòa hơn trong việc đảm bảo thực đơn dinh dưỡng của con…

Với trẻ còn bú sữa mẹ

Tết sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến bữa ăn của trẻ vì nguồn dinh dưỡng chính của trẻ là sữa mẹ luôn được duy trì đều đặn. Bởi vậy, để đảm bảo đủ lượng sữa cho trẻ, các bà mẹ cần ăn đúng bữa và đủ chất dinh dưỡng.
Ngày Tết với những bữa tiệc vui triền miên cùng nhiều món ăn khác lạ và độc đáo,vì thế, các bà mẹ ăn nên chú ý lựa chọn món ăn phù hợp tránh ăn những món có thể gây tiêu chảy. Việc phụ nữ đang cho con bú bị tiêu chảy sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến lượng sữa tiết ra bởi người mẹ bị thiếu nước. Do đó, người mẹ có thể sẽ không cung cấp đủ sữa cho con dẫn đến việc trẻ không được hấp thụ đầy đủ và trọn vẹn chất dinh dưỡng. Bởi vậy, các bà mẹ cần phải chú ý việc ăn uống trong ngày Tết hơn và nên sử dùng thêm một số món ăn lên men như: dưa, kiệu, dưa chuột bao tử… sẽ giúp các bà mẹ ngon miệng hơn đồng thời bổ sung nhiều vitamin L, có tác dụng kích thích tiết sữa.

Dưa muối, củ kiệu, chuột bao tử muối có tác dụng rất tốt cho phụ nữ đang cho con bú
Dưa muối, củ kiệu, chuột bao tử muối có tác dụng rất tốt cho phụ nữ đang cho con bú

Các bà mẹ đang cho con bú cần cố gắng uống nhiều nước và tránh thức khuya trong những ngày vui tết để luôn đảm bảo có đủ sữa cho bé bú. Ngay cả khi gia đình bận rộn, cha mẹ cũng nên tôn trọng giờ giấc sinh hoạt của con, cho con ăn và ngủ đúng giờ. Để tiết kiệm thời gian, các bậc phụ huynh có thể chế biến những món ăn nhanh và vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho bé như: bột sữa dê, trứng, cháo thịt (bò, lợn) hay rau củ…

Trong trường hợp, gia đình cùng đi du xuân, các bậc phụ huynh có thể cho bé ăn bột dinh dưỡng hoặc thức ăn đóng hộp. Các bé ở độ tuổi này cũng cần bổ sung nhiều trái cây, đặc biệt là các loại: vú sữa, quýt ngọt, đu đủ, xoài cát…

Với các bé đã có thể dùng thức ăn đa dạng như người lớn

Các bé trong độ tuổi này đã có thể cùng tham gia những bữa tiệc Tết của gia đình nhưng điều này không có nghĩa là bố mẹ không phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. Đặc biệt, cần chú ý hơn đến giờ ăn, thức ăn, đồ uống và giờ nghỉ của trẻ vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa khỏe như người lớn nên với lượng ăn quá nhiều và giống của người lớn sẽ khiến trẻ dễ bị đau bụng, tiêu chảy hay nhiều vấn đề khác.

Ngoài việc cố gắng giữ đúng giờ cho những bữa ăn chính vào buổi sáng, trưa và tối, bố mẹ có thể mang theo một ít bánh flan, sữa hộp, sữa bột … để cho bé ăn giữa cuộc dạo chơi, thăm hỏi.

Với những món ăn chứa nhiều đạm, đường, giàu mỡ và có nguy cơ gây nóng cao hơn sẽ dễ gây rối loạn tiêu hóa và nóng trong cho trẻ nhỏ. Do vậy, cần cho trẻ bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi ngon. Ngoài ra có thể cho trẻ sử dụng một số loại sữa có tác dụng làm mát và hỗ trợ tiêu hóa.

"Để cân bằng tính nóng do một số thực phẩm ngày Tết gây ra, các bậc phụ huynh có thể cân nhắc cho bé uống những loại sữa có tính mát như sữa dê. Với nhiều nghiên cứu về đặc tính và tác dụng của sữa dê do các tổ chức uy tín hàng đầu thế giới thực hiện đã chứng minh rằng sữa dê có tính mát cao hơn nhiều loại sữa thông thường khác giúp bé hấp thụ tốt hơn và làm giảm các nguy cơ liên quan đến đường tiêu hóa", Theo PGS. TS Trần Đình Toán, Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện Hữu nghị.

Nên hạn chế cho trẻ sử dụng các loại đồ uống quá ngọt, đồ uống có ga hay chứa cồn. Cần cho trẻ bổ sung nhiều nước hơn ngày thường để bù lại lượng nước và năng lượng đã mất đi trong quá trình di chuyển, đùa nghịch nhiều.

Bên cạnh đó, cần nghiêm túc tôn trọng giờ ngủ và nghỉ ngơi của con để trẻ có những ngày Tết thật vui, khỏe và ý nghĩa.

Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét