Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Để Hạ Long xứng tầm đô thị loại I


Nhân dịp chuẩn bị đón xuân Quý Tỵ 2013, đồng chí Vũ Hồng Thanh, Bí thư Thành uỷ Hạ Long đã dành cho PV Báo Quảng Ninh một cuộc trò chuyện đầu xuân. Mở đầu cuộc nói chuyện, đồng chí cho biết:

+ Kết thúc năm 2012, Hạ Long có thể "thở phào" nhẹ nhõm bởi đã vượt qua một năm có nhiều khó khăn với những thành công rất đáng tự hào. Với sự lãnh  đạo, chỉ đạo điều hành tập trung của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố, sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành, các đơn vị nên đã hoàn thành khá toàn diện nhiệm vụ chính trị: Kinh tế tiếp tục có bước tăng trưởng; thu ngân sách đạt kết quả tốt. Các lĩnh vực văn hoá xã hội được quan tâm, có chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Tình hình chính trị, trật tự  an toàn xã hội ổn định, an ninh – quốc phòng được đảm bảo, giữ vững. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được đổi mới, củng cố và tăng cường. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ và đoàn kết thống nhất trong chỉ đạo, điều hành; hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội, các tổ chức xã hội bám sát chương trình công tác và làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Quang cảnh phía Đông TP Hạ Long. Ảnh: Đỗ Giang
Quang cảnh phía Đông TP Hạ Long. Ảnh: Đỗ Giang

Một điều phấn khởi nữa là với sự đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, biết kế thừa thành quả của những thế hệ đi trước, năm qua Hạ Long đã có nhiều cách làm hay, mô hình tốt đóng góp chung vào sự nghiệp đổi mới. Đặc biệt là trong công tác xây dựng chiến lược và quy hoạch. Thành phố đã phối hợp với tư vấn Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn liên doanh cùng Công ty S-Design lập quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2030 tầm nhìn ngoài 2030; hoàn chỉnh quy hoạch mở rộng ngã tư Loong Toòng; hoàn thành Đề án đề nghị công nhận thành phố Hạ Long là đô thị loại I trực thuộc tỉnh (đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 4); hoàn thành và được UBND tỉnh duyệt Dự án ứng dụng công nghệ GIS-3D để xây dựng hệ thống quản lý quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và đất đai; thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác và xây dựng kế hoạch thực hiện di dời nhà bè trên Vịnh Hạ Long. Quyết định phê duyệt 85 quy hoạch công trình xây dựng, các dự án đảm bảo đúng thời gian quy định…

Có thể nói, nhìn lại cả chặng đường một năm đã đi qua, những gì Hạ Long đã làm được là rất đáng ghi nhận. Đó chính là động lực để tạo ra những cơ hội lớn cho sự phát triển của Hạ Long trong năm mới, năm 2013…

- Vâng, đó là những kết quả rất đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong thời điểm hết sức khó khăn. Thế nhưng bên cạnh những thành tựu đã đạt được, theo đồng chí, có những yếu kém, tồn tại gì mà Hạ Long chưa giải quyết được, hoặc chưa giải quyết dứt điểm, triệt để?

+ Trong tổng kết cuối năm 2012, chúng tôi đã chỉ rõ những yếu kém, tồn tại để có hướng khắc phục trong thời gian tới. Đó là tình hình lạm phát tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, giá cả thị trường các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ mất ổn định; tiến độ công tác GPMB còn chậm so với yêu cầu đặt ra; công tác quy hoạch và quản lý đô thị vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè lòng đường; dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, treo dán quảng cáo tràn lan vẫn còn xảy ra trên một số địa bàn phường…  Hay như cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên khoáng sản… dù có tiến bộ nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, một số cấp uỷ chưa thực sự làm tốt công tác giáo dục và quản lý đảng viên; một số đảng viên thiếu rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm kém nên đã vi phạm, có khuyết điểm…

-  Năm 2013 này dự báo sẽ là một năm đầy ắp sự kiện quan trọng của TP Hạ Long, như kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố, đón nhận Quyết định nâng cấp đô thị loại I… Bên cạnh niềm vui và sự tự hào, Hạ Long cũng sẽ phải nỗ lực không ngừng để xứng đáng với điều ấy. Vậy thì yêu cầu đặt ra với Hạ Long trong năm 2013 như thế nào, thưa đồng chí?

+ Đúng vậy! Vinh dự và tự hào bao giờ cũng song hành cùng trách nhiệm, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong năm 2013 phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Đặc biệt, phải năng động, sáng tạo, có những bước đi thích hợp với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Bên cạnh việc thực hiện tốt chủ đề của năm là "Cải cách hành chính, đào tạo nhân lực, môi trường du lịch" cùng các nhiệm vụ về phát triển kinh tế – xã hội; bảo đảm an ninh quốc phòng thì trong năm 2013 này, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch và quản lý đô thị gắn với bảo vệ cảnh quan, môi trường, nhất là với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Bởi như bạn biết đấy, đã là đô thị loại I thì việc thực hiện vấn đề quy hoạch để sao cho xứng tầm là điều vô cùng quan trọng.

Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Bí thư Thành uỷ Hạ Long đi thực địa và nghe ý kiến nhân dân làng chài Cửa Vạn xung quanh việc thực hiện Đề án di dời nhà bè trên Vịnh Hạ Long.
Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Bí thư Thành uỷ Hạ Long đi thực địa và nghe ý kiến nhân dân làng chài Cửa Vạn xung quanh việc thực hiện Đề án di dời nhà bè trên Vịnh Hạ Long.

- Như đồng chí vừa nói, năm 2013 này, Hạ Long sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị. Vậy đồng chí có thể cho độc giả biết rõ hơn về nhiệm vụ này?

+ Có thể nói, công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch của thành phố thời gian qua tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn nhiều bất cập; các quy hoạch còn hạn chế về tầm nhìn, thiếu tính ổn định, đồng bộ và liên kết; quản lý quy hoạch còn lỏng lẻo. Tình hình thực tiễn đang có những thay đổi sâu sắc, rồi việc Vịnh Hạ Long của được bầu chọn là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới… đã tác động đến các yêu cầu về hoạch định chiến lược phát triển lâu dài. Thế nên, việc xây dựng chiến lược và các loại quy hoạch trong giai đoạn tới có ý nghĩa quyết định và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, trước mắt, thành phố sẽ ưu tiên triển khai các quy hoạch chiến lược như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn ngoài năm 2030; Dự án ứng dụng công nghệ GIS 3D – xây dựng hệ thống quản lý quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật TP Hạ Long; quy hoạch bảo vệ môi trường; quy hoạch sử dụng đất đai và tài nguyên; quy hoạch nguồn nhân lực. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thành phố sẽ phối hợp với các tư vấn nước ngoài có uy tín, đồng thời tranh thủ sự tham gia của các bộ, ngành Trung ương nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo tính bền vững, khả thi trên cơ sở khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của thành phố. Chúng tôi luôn xác định: Chiến lược phát triển tốt, các quy hoạch chất lượng khả thi; cùng với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư cho ứng dụng và chuyển giao KHCN vào quản lý, kinh doanh, sản xuất là những vấn đề tạo thành kim chỉ nam để thành phố phát triển nhanh và bền vững.

- Nhân dịp này, đồng chí muốn nhắn gửi gì tới cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố?

+ Nhân dịp đầu xuân mới, thay mặt Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ TP Hạ Long, tôi muốn gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân thành phố lời chúc tốt đẹp nhất. Cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố tiếp tục đoàn kết, phát huy nội lực, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra sớm đưa Hạ Long trở thành trung tâm phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trở thành đô thị loại I; xứng đáng với vị thế là thủ phủ của tỉnh.

Minh Thu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét