Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Hàng Việt lên ngôi - lấp lánh niềm tự hào dân tộc


 

Còn nhớ cách đây dăm, bảy năm, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, bà con trong khu dân cư chúng tôi lại rục rịch tổ chức chuyến đi Lạng Sơn để mua sắm hàng hóa. Từ áo quần, chăn chiếu, giày dép đến xoong nồi, bát đĩa, rồi hàng điện tử, điện lạnh… đều được để dành để lên cửa khẩu mua hàng "Tàu", vừa rẻ, sẵn, mẫu mã lại đẹp. Không chỉ ở khu dân cư, ở nhiều cơ quan, đơn vị cũng vậy; nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 20/10, các chị em phụ nữ thể hiện tinh thần "dân chủ" bằng việc góp ý kiến với tổ chức công đoàn cơ quan không tặng quà và cũng không tổ chức liên hoan, để dành tiền tổ chức cho chị em một chuyến xe đi cửa khẩu thăm quan mua sắm. Gần là cửa khẩu Lạng Sơn, xa hơn là cửa khẩu Móng Cái – Quảng Ninh, Lao Bảo – Quảng Trị… Mỗi chuyến đi như vậy, chị em không chỉ mua sắm cho gia đình mình mà còn gánh vác sự gửi gắm của bạn bè, người thân. Khi đi, chiếc xe thoáng rộng nhẹ nhõm bao nhiêu, khi về chật chội, nặng nề bấy nhiêu vì những thùng hàng "ngoại" có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan…

 

Đó là chuyện của mấy năm về trước, còn ở thời điểm hiện tại, tâm lý "sính hàng ngoại" của người dân đã có vẻ như chững lại. Nói vậy bởi trong dân cư, nhất là cư dân ở khu vực thành phố Hòa Bình đã không còn mặn mà với những  "tua" du lịch ở nơi cửa khẩu thăm quan, thưởng ngoạn thì ít, mua sắm thì nhiều như trước. Người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến những mặt hàng được sản xuất trong nước. Có thể đưa ra một minh chứng cụ thể là chiếc xe mô tô (loại phương tiện đi lại không thể thiếu trong mỗi gia đình ở thời điểm hiện tại). Nếu như trước kia phần lớn người dân chọn mua cho mình những chiếc xe được sản xuất từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… nay, lượng mô tô lưu thông trên đường phố chủ yếu là hàng Việt Nam. Nhiều nhất vẫn là dòng xe Honda được sản xuất trong nước với các loại xe Future, Air Blade , Wave,  LEAD, PCX và gần đây là chiếc xe SH lịch lãm, sang trọng với giá cả chỉ bằng phần nửa xe nhập ngoại.  Đây là thứ tài sản có giá trị lớn nên phần đông người tiêu dùng khi mở hầu bao cũng đều phải cân nhắc chọn hàng rẻ, bền, đẹp là lẽ đương nhiên. Sự chuyển biến rõ nét trong thị hiếu người tiêu dùng vẫn là ở những mặt hàng thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng…

 

Chuẩn bị thêm ít bát đĩa, chiếc bình rộng miệng để cắm hoa đào và chiếc nồi nhôm để luộc bánh chưng cho ngày tết, chị Hà, người hàng xóm thân thiết của tôi dành một vài phút tư lự rồi quả quyết: không phải chọn lựa gì nhiều cứ chọn hàng Việt Nam chất lượng cao mà dùng, giá cả phải chăng mà lại an toàn. Hơn nữa, dùng hàng Việt Namon,  mình cũng đã góp phần cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nước nhà. Nói rồi chị liệt kê những thương hiệu cần tìm đến như: bát đĩa, bình hoa thì mua gốm sứ Bát Tràng hoặc Hải Dương, nồi nhôm Hải Phòng. Trong trí nhớ của tôi vài năm trước đây, những mặt hàng này thường bị xếp chìm nghỉm trong cả đống ngồn ngộn "hàng Tàu" nhưng nay đã khác, khi chúng tôi đến cửa hàng bán đồ gia dụng ở chợ Phương Lâm (TPHB), chị Nhâm, chủ cửa hàng và cũng là một người bạn cũ của chúng tôi niềm nở. Lâu rồi mới thấy các chị đi mua sắm đồ, các chị cứ chọn đi, em có đủ: hàng Thái, Trung Quốc, liên doanh nhưng dạo này khách  hay chọn hàng Việt Namon nên em cũng nhập nhiều hơn. 

 

Lâu rồi tôi mới dành cho mình một ngày chủ nhật để thư giãn bằng cách đi mua sắm quần áo, giày dép… cho cả gia đình. Dọc theo các đường phố chính của thành phố Hòa Bình, các cửa hàng, cửa hiệu thời trang đua nhau mọc lên như nấm sau mưa. Trong số các cửa hiệu mới khai trương có rất nhiều cửa hiệu chuyên kinh doanh các mặt hàng mang thương hiệu Việt với những cái tên như: "Thời trang phong cách Việt",  "Thời trang công sở Việt Tiến", "Thời trang NM", "Foci – thương hiệu Việt"… Trên thực tế, các mặt hàng mang thương hiệu Việt đã từng bước tìm được chỗ đứng trong thị hiếu của công chúng. Chị Sáng là một công chức, trong công việc hàng ngày ở công sở, chị có điều kiện gặp gỡ nhiều người có cùng sở thích về thời trang, lại nghe nhiều về cuộc vận động "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" chị quyết định mở cửa hàng kinh doanh thời trang Việt. Phải thuê người bán hàng, bản thân chỉ  tham gia lúc rảnh rỗi nhưng chị rất vui. Khi được hỏi về cái tên "Phong cách Việt", chị tâm sự: mình rất tự hào vì đã góp một phần nhỏ bé để tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu Việt, đó cũng là một cách tôn lên lòng tự hào dân tộc.

 

         

                             Ngày càng có thêm nhiều cửa hiệu thời trang

                     thương hiệu Việt đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

 

Sau 3 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Namon ưu tiên dùng hàng Việt Namon" (theo khảo sát, đánh giá của Ban chỉ đạo CVĐ), lượng người tiêu dùng ưu tiên mua sắm hàng hóa Việt Namon đã tăng lên đáng kể. Có được kết quả này không thể không kể đến sự đóng góp tích cực MTTQ, các ban, ngành hữu quan của tỉnh và các huyện, thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động. Ngành Công thương đã đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, tuyên truyền, giới thiệu cho người tiêu dùng nhận biết hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm  hàng hóa, dịch vụ. Các doanh nghiệp cũng đã ý thức được CVĐ "Người Việt Namon ưu tiên dùng hàng Việt Namon" là cơ hội vàng để nâng cao uy tín, thương hiệu  đối với người tiêu dùng. Vì thế, các doanh nghiệp đã không ngừng thay đổi cách thức phân phối hàng hóa , triển khai nhiều đợt giảm giá khuyến mại kích thích sức mua để từ đó thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi lựa chọn hàng Việt. Theo Sở Công thương,  năm 2009 có 80 doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh; năm 2010 tiếp nhận 707 chương trình khuyến mại với 165 lượt doanh nghiệp tham gia, tổng giá trị khuyến mại trên 987 tỷ đồng; năm 2011 có 1.257 chương trình khuyến mại của 154  lượt doanh nghiệp; năm 2012 có trên 100 lượt doanh nghiệp tổ chức các chương trình khuyến mại. Ngoài ra, trong 3 năm gần đây, Sở Công thương phối hợp với MTTQ tỉnh đã tổ chức hàng chục chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn", "Đưa hàng Việt về vùng sâu, xa" phục vụ nhân dân.

 

Như đã nói ở trên, CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước bởi vậy đã huy động được sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân.  Dẫu kết quả còn chưa được như ý muốn nhưng ngày càng có thêm nhiều người tiêu dùng ý thức rằng, ưu tiên dùng hàng Việt Namon là một hành động thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

 

 

                                                                                       Thúy Hằng

 

 

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét