Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Hành trình giải cứu cháu bé 9 tháng tuổi bị bắt cóc


8 giờ, ngày 2/2, tại TP Móng Cái, Công an TP Móng Cái đã trao trả cháu Dương Hoàng Anh cho chị Lê Thị Long (mẹ đẻ cháu Anh), trước sự chứng kiến của các lực lượng tham gia giải cứu cháu Anh, cùng Công an tỉnh Đồng Nai và gia đình.

Lặn lội hơn 1.000 km không quản ngày đêm, từ Đồng Nai ra Công an TP Móng Cái để nhận con, chị Lê Thị Long và em gái là Lê Thị Vinh, không sao kìm nén được nỗi xúc động. Cả hai lao vào ôm ghì lấy cháu nhỏ, tưởng như không bao giờ được gặp lại… Niềm vui vỡ oà trong tiếng khóc nức nở.

Chị Long vừa ôm con vào lòng, vừa thổn thức: “Đây đúng là còn trai của tôi rồi. Cám ơn các anh công an đã tìm được cháu, cho mẹ con tôi đoàn viên thế này".

Cháu Dương Hoàng Anh được bàn giao về gia đình trong niềm vui khôn xiết.

Đại uý Bùi Phan Định – Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Móng Cái cho biết, kể từ khi giải cứu được cháu bé, thời gian lưu lại tại Công an TP Móng Cái, chờ gia đình ra tiếp nhận, vì cháu Dương Hoàng Anh còn quá nhỏ, các cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, cùng các ông bà, cô bác đoàn thể địa phương đã tận tình chăm sóc cháu rất chu đáo. Nhờ vậy cháu bé vẫn khỏe mạnh.

Trước đó, rạng sáng ngày 1/2, Công an TP Móng Cái nhận tin của Công an tỉnh Thanh Hoá và Công An huyện Trảng Bom – tỉnh Đồng Nai thông báo, ngày 29/1, một đối tượng nữ tên Lê Thị Mơ (SN 1981), trú tại Lập Thọ, Thọ Xuân, Thanh Hoá) đến nhà chị Lê Thị Long (trú tại ấp 2, Sông Trầu, Trảng Bom, Đồng Nai) bắt cóc chiếm đoạt cháu Dương Hoàng Anh (SN 2012).

Ngay sau nhận thông tin trao đổi của Công an tỉnh Đồng Nai và đặc điểm nhận dạng đối tượng bắt cóc, đặc điểm cháu Dương Hoàng Anh cùng sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an Quảng Ninh,  lãnh đạo Công an TP Móng Cái xác định khả năng, đối tượng bắt cóc cháu Dương Hoàng Anh là để đưa sang Trung Quốc bán. Lãnh đạo Công an TP Móng Cái đã chỉ đạo gần 100 cán bộ chiến sĩ Công an các phường, xã trên địa bàn do Đội CSĐT tội phạm về TTXH chủ trì phối hợp cùng Đội CSGT-TT tỏa đi các mũi, tiến hành điều tra, rà soát những điểm cho thuê lưu trú, các nhà nghỉ, khách sạn…trên địa bàn.

Đối tượng Lê Thị Mơ bị bắt giữ.

Triển khai lực lượng trinh sát hình sự, hoá trang mật phục tại những nơi công cộng, bến xe, các lối mòn vào khu vực biên giới; phối hợp cùng Đồn Biên phòng Bắc Sơn và Đồn Biên phòng cửa khẩu Bắc Luân tuần tra dọc tuyến biên giới, chủ động phát hiện, ngăn chặn đối tượng vượt biên theo đường mòn sang Trung Quốc… Lực lượng cũng thường xuyên  phối hợp chặt chẽ với Công an Thanh Hóa, công an huyện Trảng Bom, Đồng Nai  trao đổi thông tin, tiến trình truy tìm đối tượng.

Sáng sớm 1/2,  tại khu vực cột mốc biên giới số 1367, khu Hồng Hà, phường Ninh Dương (TP Móng Cái), tổ công tác do Đại uý Bùi Phan Định, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH chỉ huy, cùng các trinh sát hình sự phối hợp với trinh sát Biên phòng trên đường tuần tra, phát hiện một người phụ nữ, bế một cháu nhỏ đang đi theo lối mòn vào khu vực sông biên giới Ka Long.

Với kinh nghiệm nghiệp vụ, cùng việc đối chiếu nhanh những đặc điểm nhận dạng trước đó, các trinh sát xác định, đây là đối tượng bắt cóc cháu Dương Hoàng Anh. Ngay lập tức, tổ công tác triển khai lực lượng, chốt chặn quanh khu vực đồng thời bố trí các trinh sát hoá trang, tiếp cận đối tượng để bắt giữ và giải cứu an toàn cháu bé, đưa về trụ sở Công an TP Móng Cái.

Tại đây, đối tượng đã khai nhận là Lê Thị Mơ, cùng quê ở Thanh Hóa với chị Long (mẹ cháu Dương Hoàng Anh). Mơ có bạn là người Việt Nam, hiện đang ở Trung Quốc. Nhận được điện thoại từ Trung Quốc “đặt hàng” mua một bé trai, lợi dụng quen Long và biết Long mới sinh con trai khoảng mấy tháng tuổi nên ngày 29/1, Mơ từ Thanh Hóa xuống Đồng Nai chơi với  Long, rồi bắt cóc con trai của Long để đem sang Trung Quốc bán. Quá trình đưa cháu Dương Hoàng Anh sang Trung Quốc thì bị Công an bắt giữ.

Không chỉ người thân của cháu Dương Hoàng Anh mà rất nhiều người dân trên địa bàn TP Móng Cái và Đồng Nai đều phấn khởi khi đón cháu Anh trở về an toàn. Nhiều người tuy không quen biết cũng tìm đến Công an TP Móng Cái để mong được trông thấy cháu bé và chia vui cùng gia đình chị Long.

Anh Thế



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét