Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Điển hình Quảng Yên


Năm 2012, Quảng Yên là địa phương dẫn đầu cụm thi đua các thị xã, huyện thị về triển khai công tác dân số – kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ). Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các cán bộ DS-KHHGĐ TX Quảng Yên đã nỗ lực tuyên truyền, phổ biến cho người dân những kiến thức về DS-KHHGĐ và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Thị xã Quảng Yên có 11 phường và 8 xã với số dân là 139.596 người (2011). Trong đó, có xã Hiệp Hoà là một xã có số dân theo đạo Thiên Chúa chiếm tỷ lệ lớn của TX Quảng Yên. Ở nơi này, tư tưởng "trọng nam, khinh nữ" còn rất nặng nề gây nên không ít khó khăn cho những người làm công tác DS-KHHGĐ ở xã. Bên cạnh đó, xã Hiệp Hoà còn có 150 hộ nuôi cá lồng bè tại Cát Bà (Hải Phòng) và trên 300 hộ tham gia đánh bắt hải sản. Do vậy, các cán bộ dân số rất khó nắm bắt được thời điểm họ ở nhà để đến tuyên truyền và phổ biến các kiến thức về công tác KHHGĐ. Không chỉ riêng Hiệp Hoà, các xã, phường khác như Minh Thành, Hà An, Phong Hải, Tiền Phong… cũng trong tình trạng tương tự. "Hầu hết người dân ở phường Minh Thành đều làm nông nghiệp, đi biển hoặc làm rừng, trình độ dân trí không đồng đều, dân cư sinh sống rải rác ở các thôn. Vì vậy, hiệu quả của việc phổ biến các kiến thức về DS-KHHGĐ đến các hộ gia đình chưa cao. Cái khó nhất là việc thuyết phục bà con áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Muốn làm được việc này cần có thời gian lâu dài" – chị Đinh Thị Thanh Hải, cán bộ DS-KHHGĐ phường Minh Thành chia sẻ.

Một buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức về DS-KHHGĐ tại Trạm Y tế xã Tiền Phong, TX Quảng Yên. Ảnh: Tư liệu
Một buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức về DS-KHHGĐ tại Trạm Y tế xã Tiền Phong, TX Quảng Yên. Ảnh: Tư liệu

Xác định được những khó khăn đặc trưng của từng xã, phường, đặc thù của từng nhóm đối tượng, Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã đã tích cực đổi mới công tác tuyên truyền để tạo chuyển biến về nhận thức cho người dân. Các hình thức tuyên truyền như: Tổ chức toạ đàm, giao lưu biểu diễn văn nghệ ở các xã, phường lồng ghép tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ, tổ chức các buổi liên hoan tuyên truyền viên dân số… được tổ chức thường xuyên. Ngoài ra, đội ngũ cộng tác viên DS-KHHGĐ còn "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để sàng lọc, phát hiện sớm các đối tượng có khả năng vi phạm chính sách dân số, kịp thời vận động họ không sinh quá số con quy định. Trong năm 2012, Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã đã tổ chức được 16 buổi liên hoan tuyên truyền viên dân số, 39 hội nghị, toạ đàm tại các phường xã. Cùng với đó, Trung tâm còn phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức truyền thông đến các đối tượng khó tiếp cận tại Yên Hải, Liên Vị, Hiệp Hoà… Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế, Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Thành Đoàn tổ chức các hoạt động truyền thông, chăm sóc SKSS-KHHGĐ trên địa bàn. Đồng thời, triển khai thực hiện các mô hình nâng cao chất lượng dân số như: Mô hình kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sau sinh; mô hình phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn…

Bà Phạm Thị Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số – KHHGĐ thị xã cho biết: "Chủ trương kế hoạch tuyên truyền có tốt đến đâu cũng không thể "bỗng dưng" đến với người dân được, mà cần phải có người kết nối. Và người kết nối ở đây chính là đội ngũ cán bộ làm công tác dân số có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Vì thế, chúng tôi rất tự hào là năm qua, 100% xã, phường ở thị xã đều đã có viên chức dân số công tác tại trạm y tế. Nhất là đội ngũ cộng tác viên với tổng số 215 người rất nhiệt tình, kiên trì bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chính sách về dân số".

Năm 2013, năm Quý Tỵ theo quan niệm của dân gian là năm đẹp nên rất nhiều cặp vợ chồng có xu hướng muốn sinh con năm Quý Tỵ Vì vậy, Trung tâm DS-KHHGĐ TX Quảng Yên đã và đang tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông trên địa bàn nhằm giảm tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3, giảm tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh một cách bền vững.

Lưu Linh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét