Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Lãnh đạo tỉnh tiếp đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế và Tổ chức xúc tiến đầu tư Nhật Bản


Chiều 6-2, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội triển khai Chương trình phối hợp thực hiện Đề án thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Quảng Ninh. Tham dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan. Về phía Nhật Bản có ông Yamaka Hirokazu, Trưởng đại diện JETRO cùng đại diện JICA Việt Nam; IBC Việt Nam và các cố vấn cấp cao liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh uỷ cảm ơn sự giúp đỡ của JETRO đối với Quảng Ninh, đồng thời mong muốn những kinh nghiệm phát triển kinh tế của Nhật Bản nói chung, JETRO nói riêng sẽ phát huy hiệu quả cao tại Quảng Ninh nhằm phát triển kinh tế địa phương. Đồng chí mong muốn hai bên cùng tích cực hợp tác mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Ký kết biên bản thoả thuận thành lập Hội đồng cố vấn giữa hai bên.
Ký kết biên bản thoả thuận thành lập Hội đồng cố vấn giữa hai bên.

Hội nghị cũng thảo luận, thông qua việc thành lập Hội đồng cố vấn hỗ trợ, hợp tác thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Quảng Ninh gồm 14 thành viên (8 thành viên của Quảng Ninh và 6 thành viên của Nhật Bản). Đồng thời tiến hành họp phiên thứ nhất của Hội đồng cố vấn thảo luận, thông qua Quy chế hoạt động của Hội đồng; thảo luận, thông qua Chương trình hành động của Hội đồng cố vấn năm 2013; chương trình khảo sát một số khu công nghiệp của tỉnh. Theo quy chế, Hội đồng cố vấn được thành lập với mục tiêu tư vấn, hỗ trợ, tiếp cận và kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam vào đầu tư tại Quảng Ninh; tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư tại tỉnh và hỗ trợ nguồn nhân lực cung cấp cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Văn phòng làm việc của Hội đồng cố vấn được đặt tại Trụ sở của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư tỉnh (IPA).

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Hội nghị triển khai chương trình phối hợp thực hiện Đề án thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Quảng Ninh thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh trong việc thu hút đầu tư từ Nhật Bản, đồng thời cụ thể hoá những nội dung của Đề án thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Quảng Ninh. Đây là một trong những chương trình trong các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Theo đó, JETRO sẽ tư vấn, hỗ trợ tỉnh tiếp cận và kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam và phối hợp với tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; xây dựng website bằng tiếng Nhật để xúc tiến đầu tư từ Nhật Bản. Về phía tỉnh Quảng Ninh sẽ cam kết thực hiện chương trình hợp tác bằng các việc làm, dự án cụ thể góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển giữa hai bên.

Trước đó, sáng cùng ngày, tại Văn phòng Tỉnh uỷ, đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã chủ trì buổi đón tiếp đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức xúc tiến đầu tư Nhật Bản (JETRO). Tham gia tiếp đón có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch; Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi tiếp, đồng chí Phạm Minh Chính cảm ơn JETRO đã quan tâm, thúc đẩy quá trình hợp tác, xúc tiến đầu tư từ Nhật Bản vào Quảng Ninh thời gian qua. Đồng chí khẳng định, Nhật Bản là đối tác chiến lược số 1 của Quảng Ninh về trung hạn và dài hạn. Hiện Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên của Việt Nam xây dựng Đề án Thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư của Nhật Bản. Tỉnh đã nhận được sự ủng hộ cao của Chính phủ Nhật Bản, của Jetro, Jaica… về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Nhật Bản với Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Đặc biệt, trong chuyến công tác tại Nhật Bản vừa qua  của Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã đạt được thoả thuận cao trong thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Quảng Ninh và một số tỉnh, thành của Nhật Bản. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ bày tỏ mong muốn thời gian tới được Nhật Bản quan tâm, hỗ trợ xây dựng khu công nghiệp phức hợp; trong đó có KCN công nghệ cao, dịch vụ thương mại, nghiên cứu ứng dụng KHCN và có không gian đô thị mang dáng dấp kiến trúc và sinh hoạt văn hoá của người Nhật. KCN phức hợp này sẽ có chính sách ưu đãi riêng cho các nhà đầu tư Nhật Bản, đồng thời đảm bảo môi trường văn hoá, an sinh mang đậm bản sắc văn hoá Nhật cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động tại đây.

Phát biểu tại buổi đón tiếp, ông Hirokazu Yamaoka, Trưởng đại diện JETRO khẳng định, JETRO sẽ tư vấn, hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh tiếp cận với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều vào Quảng Ninh. Tuy nhiên, việc thu hút nhiều vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài thì ngoài các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư còn rất cần có các điều kiện cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của các doanh nghiệp. Do vậy, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm từ TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng… Từ những thành công và cả những thất bại của họ để rút ra những bài học cho mình. Đồng thời, ông Hirokazu Yamaoka cũng bày tỏ sự  tin tưởng vào kết quả của chuyến công tác lần này.

Thu Trang – Lê Hải



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét