Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Lễ hội Cầu Ngư ở Quảng Yên


Như đã thành thông lệ, cứ vào mùng 5, 6 tháng Giêng, tại Cảng cá Bến Giang, mọi ngư dân trên địa bàn phường Tân An cũng như đông đảo bà con nhân dân quanh vùng đều nô nức rủ nhau tham dự Lễ hội Cầu Ngư xuất hành khai thác thủy sản. Đây là một trong 3 lễ hội lớn trên địa bàn thị xã Quảng Yên dịp đầu xuân.

Ý nghĩa của lễ hội gắn với phát động xuất hành khai thác đánh bắt và nuôi trồng thủy sản nhằm động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất, khơi dậy truyền thống, phong tục tập quán và những nét riêng của nhân dân làm nghề khai thác, đánh bắt thủy hải sản trên địa bàn.

Đoàn tế nam gồm các cụ cao niên, hiền đức, có uy tín được lựa chọn.
Đoàn tế nam gồm các cụ cao niên, hiền đức, có uy tín được lựa chọn cho Lễ hội Cầu Ngư.
Vị chánh bái dâng đồ tế lễ không có hải sản và đọc văn tế các vị thần Biển và các chư vị linh thần bản xứ phù hộ cho ngư dân năm mới mạnh khỏe, bình an, mưa thuận gió hòa, được mùa cá tôm, thuyền bè đi khơi về bến an toàn, dân làng no ấm, mọi người hạnh phúc.
Vị chánh bái dâng đồ tế lễ và đọc văn tế các vị thần biển, thần linh bản xứ phù hộ cho ngư dân năm mới mạnh khỏe, bình an, mưa thuận gió hòa, được mùa cá tôm, thuyền bè đi khơi về bến an toàn, dân làng no ấm, mọi người hạnh phúc.
Đông đảo người dân và khách thập phương quanh vùng đã tham gia cổ vũ cho 3 đội đại diện cho 3 khu phố phường Tân An ở phần thi Đua thuyền nan.
Đông đảo người dân và khách thập phương tham gia cổ vũ cho 3 đội đại diện cho 3 khu phố phường Tân An ở phần thi đua thuyền nan.
Khu vực Cảng cá Bến Giang vào ngày lễ được trang trí trang hoàng bởi cờ và phướn thả, những chiếc tàu thuyền chăng cờ kết hoa cập bến đỗ được xếp hàng ngay ngắn.
Khu vực Cảng cá Bến Giang vào ngày lễ được trang hoàng cờ hoa, những chiếc tàu thuyền chăng cờ kết hoa cập bến đỗ được xếp hàng ngay ngắn.
Đúng 10h00' ngày 15 tháng 2 (tức mùng 6 Tết ),  9 chiếc tàu cá được trang trí cờ, hoa tham gia nghi lễ bắt đầu xuất hành khởi đầu xuân - đón mùa vụ đánh bắt mới bội thu trong sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo địa phương và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn.
Đúng 10h00', ngày 15-2 (tức mùng 6 Tết ), 9 chiếc tàu cá được trang trí cờ hoa tham gia nghi lễ xuất hành đầu xuân – đón mùa đánh bắt mới bội thu.
Lễ hội cầu ngư luôn diễn ra phần thi đan lưới – vá lưới – một phần thi mang nét đặc trưng nghề truyền thống của địa phương. Thể hiện sự khéo léo, đảm đang của những người con gái vùng quê đã quen với biển và nghề đi biển, đi sông, đánh bắt thủy hải sản.
Thi đan lưới – vá lưới là hoạt động không thể thiếu tại Lễ hội Cầu Ngư, phần thi mang nét đặc trưng nghề truyền thống của địa phương, thể hiện sự khéo léo, đảm đang của những người con gái vùng quê đã quen với biển.
Tại lễ hội cầu ngư năm 2013, trò chơi cờ người lần đầu tiên được tổ chức.
Tại lễ hội năm nay còn có thi đấu cờ người.
Phần thi đẩu đẩy gậy diễn ra sôi nổi với sự cổ vũ của mọi người dân trên địa bàn.
Phần thi đẩy gậy diễn ra sôi nổi với sự cổ vũ của mọi người dân trên địa bàn.
Chương trình văn nghệ khai mạc lễ hội cầu ngư 2013 diễn ra với nhiều tiết mục đặc sắc.
Lễ hội Cầu Ngư năm 2013 diễn ra thành công trong không khí vui tươi, báo hiệu một mùa khai thác thủy sản bội thu.

Thùy Dương ( Đài Quảng Yên)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét