Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Mạnh tay hơn đối với doanh nghiệp vi phạm chính sách thuế


Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Nghị định Quy định về xử lý vi phạm hành chính thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Theo bản dự thảo này, sẽ có rất nhiều điều khoản xử lý nặng tay đối với hành vi vi phạm chính sách thuế của doanh nghiệp (DN). Đây được coi là một trong những giải pháp mạnh nhằm hoàn thiện hoá các quy định về luật thuế hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, hành vi vi phạm pháp luật về thuế bao gồm: Vi phạm các thủ tục thuế: Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế, chậm thông báo thay đổi thông tin so với thời hạn quy định; khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế; chậm nộp hồ sơ khai thuế so với thời hạn quy định; vi phạm các quy định về cung cấp thông tin liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế; vi phạm quy định về chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn; trốn thuế, gian lận thuế.

Trên cơ sở đó, bản dự thảo đề xuất các biện pháp cưỡng chế DN vi phạm như việc thu hồi một số loại giấy phép: Giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề… Điều này đồng nghĩa với việc DN bị xoá tên, không còn tư cách pháp nhân để hoạt động. Ngoài ra, DN vi phạm tuỳ theo mức độ sẽ bị phạt tiền ở nhiều mức, như: Phạt tiền tối đa không quá 100 triệu đồng đối với người nộp thuế là cá nhân có hành vi vi phạm thủ tục về thuế. Phạt tiền tối đa đối với người nộp thuế là tổ chức có hành vi vi phạm thủ tục thuế bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Phạt 20% số tiền thuế thiếu đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn; phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế…

Tại dự thảo nghị định, Bộ Tài chính cũng bổ sung các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế như: Trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác; yêu cầu phong toả tài khoản; khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập; thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng; kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định của pháp luật để thu tiền thuế nợ, tiền phạt vào NSNN; thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế do tổ chức, cá nhân khác đang giữ; thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề. Trong trường hợp người nộp thuế nợ tiền thuế có hành vi bỏ trốn, tẩu tán tài sản, người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế phải ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế phù hợp để đảm bảo thu hồi nợ thuế kịp thời cho NSNN.

Về thời hiệu thi hành quyết định cưỡng chế hành chính thuế có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày ban hành quyết định. Riêng đối với quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định. Đối với trường hợp cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế cố tình trốn tránh, trì hoãn thi hành quyết định cưỡng chế thì thời hiệu thi hành được tính lại kể từ thời điểm hành vi trốn tránh, trì hoãn được chấm dứt. Trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm đã được cơ quan Thuế chuyển hồ sơ đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan tiến hành tố tụng hình sự đã có quyết định khởi tố vụ án mà trước đó cơ quan Thuế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế thì người đã ra quyết định xử phạt phải ra quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định đó; nếu chưa ra quyết định xử phạt thì không xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi đó.

Được biết, sau khi lấy ý kiến dự thảo và trình Chính phủ thông qua, nghị định mới quy định về xử lý vi phạm hành chính thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2013.

Hồng Nhung



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét