Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

Mong ước cùng Quảng Ninh xây dựng bảo tàng - Lao động


Bảo tàng mới của tỉnh sẽ khánh thành vào tháng 10.2013. Điều mà tôi đau đáu suy nghĩ và cũng là mong ước lớn nhất là làm sao cùng giúp tỉnh Quảng Ninh xây dựng được một bảo tàng có giá trị văn hóa phong phú, độc đáo, hấp dẫn và hiện đại, để bảo tàng không chỉ là nơi lưu giữ, bảo tồn, phát huy các di sản vật thể, mà còn là địa chỉ giáo dục đối với nhân dân Quảng Ninh, và đặc biệt là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Chúng tôi đặt mục tiêu, mỗi năm, bảo tàng mới phải thu hút được 1/5 khách du lịch nội địa và trước mặt khoảng 20-30% khách quốc tế đến Quảng Ninh

Đây vừa là ước vọng, vừa là một mục tiêu phấn đấu, nhưng thực sự là một bài toán lớn đối với bản thân tôi.

Tôi cũng còn một ước vọng nữa là làm sao khôi phục được nghề làm gốm sứ Quảng Ninh. Quảng Ninh có truyền thống làm gốm sứ rất độc đáo, với lịch sử phát triển 5000 năm, đã đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của con người Quảng Ninh. Cách đây 5000 năm, trên địa bàn Quảng Ninh đã có trung tâm gốm tiền sử không chỉ của Việt Nam, mà còn của cả khu vực Đông Nam Á. Trong lịch sử, gốm sứ Tuần Châu, Móng Cái, Đông Triều đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển của tỉnh.

Giờ đây, trong quá trình xây dựng bảo tàng mới, trong quá trình nghiên cứu, cũng như trong quá trình phối hợp với các đơn vị khoa học trong và ngoài nước, tôi mong muôn cố gắng khôi phục nghề làm gốm sứ, để Quảng Ninh không chỉ có than, có du lịch, mà còn có thêm nghề gốm sứ. Quảng Ninh có trữ lượng đất sét rất lớn; người dân có truyền thống làm gốm sứ lâu đời – trên 5000 năm…Vì thế, làm sao khôi phục và đưa nghề này trở thành ngành nghề kinh tế quan trọng của tỉnh.

Với cá nhân mình, sau này dù đã về hưu, tôi vẫn theo đuổi ước vọng là trở thành người nghiên cứu các giá trị di sản văn hóa của Quảng Ninh một cách chuyên nghiệp, dựa trên nỗ lực học hỏi, nghiên cứu của mình, cùng tiếp thu khoa học công nghệ, kinh nghiệm của bạn bè trong và ngoài nước. Bởi, tôi nghĩ di sản văn hóa của Quảng Ninh là nơi có trầm tích văn hóa rất dầy dặn, đặc biệt và có nhiều di sản nổi tiếng ở trong nước, thậm chí ở quốc tế.

Cám ơn Báo Lao Động đã cho tôi cơ hội bộc bạch những suy nghĩ, bày tỏ những ước vọng của mình nhân dịp Tết đến, xuân về.

Ảnh: Ông Trần Trọng Hà giới thiệu chuông cổ nguyên bản tại Bảo tàng Quảng Ninh cho du khách.

Source Article from http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Mong-uoc-cung-Quang-Ninh-xay-dung-bao-tang/102151.bld



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét