Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Náo nức đón Tết ở các nhà văn hoá


Cùng với không khí đón Tết cổ truyền đang rộn ràng khắp nơi, ở các thôn, khu trong toàn tỉnh, bên cạnh việc lo cho cái Tết của gia đình được sung túc, bà con cũng chuẩn bị cho điểm vui xuân, đón Tết chung của cộng đồng ở các nhà văn hoá (NVH). Năm nay, mặc dù ngân sách có nhiều khó khăn nhưng UBND tỉnh vẫn duy trì mức hỗ trợ từ 1-2 triệu đồng/NVH thôn, khu để tổ chức đón Tết, vui xuân.

Theo khảo sát của phóng viên ở một số địa phương trong tỉnh, cho đến 25, 26 Tết, kinh phí hỗ trợ của tỉnh cho các NVH tổ chức vui xuân, đón Tết Quý Tỵ 2013 đã về tới hầu hết các phường, xã trên địa bàn để giao cho các thôn, khu chuẩn bị các phần việc. Ở nhiều địa phương, khâu dọn dẹp vệ sinh trong, ngoài NVH, trang trí băng rôn, khẩu hiệu chào mừng cũng đã hoàn tất, những phần việc còn lại như sắm đào, quất, mua hoa cắm bình, bày ngũ quả v.v.. cũng chỉ còn là việc ngày một, ngày hai. Các CLB văn nghệ "cây nhà lá vườn" trong thôn, khu cũng tranh thủ tập dượt để chuẩn bị cho biểu diễn vào tối giao thừa…

Các cán bộ khu phố 6, phường Hồng Hà (TP Hạ Long) chuẩn bị cho việc đón Tết Quý Tỵ 2013.
Các cán bộ khu phố 6, phường Hồng Hà (TP Hạ Long) chuẩn bị cho việc đón Tết Quý Tỵ 2013.

Trong cái chung ấy, nhiều địa phương cũng có những nét riêng gắn với đặc thù địa phương mình. Như TX Quảng Yên năm nay, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí từ huyện đến thôn, khu đều được tổ chức trên tinh thần chào mừng kỷ niệm 725 năm Chiến thắng Bạch Đằng và đón bằng Di tích quốc gia đặc biệt cho Khu di tích lịch sử Bạch Đằng. Năm nay, thời gian nghỉ Tết dài, do vậy, Quảng Yên chủ trương từ thị xã đến các xã, phường, thôn xóm, khu phố tích cực tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian, tạo ra các hoạt động vui tươi, lành mạnh cho bà con.

Theo đó, ngay từ sớm, địa phương đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các thôn, xóm, khu phố quét vôi, trang trí NVH. Trong dịp Tết Nguyên đán, các thôn, xóm, khu phố tổ chức ít nhất một đêm văn nghệ; tuỳ theo điều kiện tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian khác như: Cờ tướng, kéo co, cầu lông, bóng đá nhi đồng v.v.. Anh Ngô Đình Dũng, Phó Phòng VHTT thị xã cho hay: "Với nguồn kinh phí 1-2 triệu đồng tỉnh hỗ trợ, các thôn, khu sử dụng vào nhiều việc lắm, không chỉ trang trí, chuẩn bị Tết mà có nơi còn trao quà cho các gia đình nghèo, chính sách hay các cháu học sinh giỏi nữa. Nơi nào có điều kiện còn huy động các gia đình đóng góp thêm để thắp sáng, trang trí đường khu, đồng thời để tổ chức các hoạt động tại NVH cho rôm rả hơn…".

Còn như Tiên Yên, thị trấn, xã hướng dẫn các khu phố, thôn bản tổ chức văn nghệ, thể thao đón Tết, vui xuân; nhưng như các thôn của xã Đại Thành chẳng hạn thì không phải văn nghệ thông thường mà bà con tổ chức hát soóng cọ, hát Dao giao lưu với nhau vào đêm giao thừa. Theo một cán bộ Phòng VHTT huyện thì hiện giờ các NVH mới chỉ trang trí, treo cờ; việc trưng cành đào, bày mâm ngũ quả thì tuỳ từng thôn nhưng chỗ nào cũng có bánh kẹo để chung vui Tết trong tối giao thừa. Các hoạt động thể thao sẽ được tổ chức vào mùng 3, 4 Tết như đánh đu, đẩy gậy, ném còn, kéo co… giữa bà con trong thôn với nhau hoặc gắn với hoạt động của xã.

Bài bản nhất có lẽ phải kể đến huyện lúa Đông Triều. Theo anh Bùi Đình Hoan, Phó Phòng VHTT huyện thì địa phương đã chỉ đạo các xã, thị trấn phải hỗ trợ thêm kinh phí cho các thôn, khu tổ chức vui xuân cho bà con tại các NVH. 175/175 làng, khu phố đều tổ chức đón giao thừa tại NVH, mời các già làng, trưởng bản, những người có thành tích trong năm như hiến đất mở đường chẳng hạn… về vui xuân. Tại đây, nhiều hoạt động sẽ diễn ra như: Hái hoa dân chủ, thi văn nghệ; một số giải thể thao sẽ được tổ chức vào các ngày trong Tết tại sân NVH. Lợi thế của huyện là 100% các làng, khu phố trên địa bàn đều có các CLB văn nghệ; Tết đến có thôn tổ chức riêng lẻ, có thôn tổ chức giao lưu với nhau ở xã hoặc ở các NVH.

Ở các huyện, thị xã thì như vậy, còn ở các thành phố thì sao? Như "thủ phủ" Hạ Long hay TP Uông Bí thì nhiều xã, phường cũng hỗ trợ thêm cho các thôn, khu rồi xã hội hoá từ nhiều nguồn khác như những gia đình có điều kiện trên địa bàn để trang hoàng tổ chức lễ đón giao thừa ở các NVH thôn, khu. Với Hạ Long, nơi mà các CLB văn nghệ nở rộ, biểu diễn rất nhiệt tình thì thậm chí dự kiến có NVH làm tới vài đêm văn nghệ. Còn Uông Bí, các thôn, khu đều dự kiến sẽ tổ chức các hoạt động chờ đón giao thừa như: Biểu diễn văn nghệ, thi hái hoa dân chủ; giao hữu các giải thể thao, trò chơi dân gian vào các ngày trong Tết và mùng 6 Tết thì tổ chức mừng thọ đầu xuân cho các cụ cao tuổi tại NVH v.v..

Ngọc Mai



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét