Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Ngành giáo dục Tiên Yên: Đổi mới để nâng cao chất lượng


Trong những năm qua, ngành GD-ĐT huyện Tiên Yên đã tích cực triển khai công tác đầu tư xây dựng cơ bản, xoá các phòng học nhờ, học tạm trên địa bàn. Đặc biệt, việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng được huyện tích cực chỉ đạo.

Hiện nay, ngoài 14 trường đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia, huyện đang xây dựng kế hoạch thêm 3 trường đăng ký phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2012-2013. Cùng với đó, Phòng GD-ĐT huyện Tiên Yên rất quan tâm đến việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên thông qua việc tổ chức các chuyên đề về phương pháp giảng dạy từng môn học theo cụm liên trường. Trong học kỳ I năm học 2012-2013, toàn huyện đã tổ chức được 70 chuyên đề bồi dưỡng giáo viên cấp trường, cấp cụm và cấp huyện. Tổng số CB, GV, NV toàn ngành giáo dục của Tiên Yên là 1.153 người, trong đó 100% giáo viên đạt chuẩn; giáo viên trên chuẩn chiếm 60%. Theo đồng chí Vũ Thị Duyên, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tiên Yên cho biết: "Cách để ngành giáo dục Tiên Yên nâng cao chất lượng đội ngũ đó là thực hiện đề án khoán chất lượng, nâng cao chất lượng quản lý và chất lượng giáo dục. Trong học kỳ I năm học 2012-2013, chúng tôi đã tổ chức được 5.433 tiết học dự giờ, qua đánh giá có 1/3 số tiết học được đánh giá xếp loại tốt. Qua đó, đội ngũ giáo viên tại các trường đã không ngừng tự trau dồi, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng tiếp thu và vận dụng những tiến bộ về công nghệ thông tin, về phương pháp dạy học mới vào giảng dạy, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới của ngành GD-ĐT".

Tiết học có ứng dụng CNTT trong giảng dạy tại Trường Tiểu học thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên.
Tiết học có ứng dụng CNTT trong giảng dạy tại Trường Tiểu học thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên.

Hiện nay, Tiên Yên đã trang bị máy vi tính và kết nối internet cho 100% các trường từ mầm non đến THCS, tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng trong 5 năm qua. Đồng thời tiến hành xây dựng website riêng của Phòng GD-ĐT bao gồm các bài giảng điện tử để tạo điều kiện cho giáo viên tham khảo và sử dụng cũng như trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Đến nay, đã có 70% số giáo viên đăng ký và soạn bài trên máy tính; tổ chức được hàng trăm chuyên đề cấp huyện và cấp trường có ứng dụng CNTT ở các cấp bậc học từ mầm non tới THCS. Hiện tại, huyện đang tiếp tục đầu tư gần 2 tỷ đồng để trang bị máy vi tính và máy chiếu đa năng, nâng cấp website phục vụ cho công tác dạy và học ở các nhà trường. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT huyện Tiên Yên đã thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện để tập huấn và cấp chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm cho giáo viên khối mầm non. Nhờ vậy, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, số trẻ được ăn tại các cơ sở giáo dục mầm non luôn đảm bảo yêu cầu. Hiện tại, các trường vùng cao, vùng khó khăn nhất trong huyện cũng đã tổ chức cho học sinh ăn bán trú như Trường PTCS Đại Thành, Hà Lâu, Đại Dực, Điền Xá… Đặc biệt, 100% cơ sở giáo dục mầm non, không có dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra. Ở các cấp học khác như: tiểu học, THCS và THPT chất lượng giáo dục so với những năm trước đặc biệt là tỉ lệ học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh lên lớp thẳng, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đều tăng.

Do làm tốt việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình dạy học, tích cực động viên, khuyến khích giáo viên nghiên cứu, tự học và áp dụng sáng kiến, kinh nghiệm vào giảng dạy nên chất lượng GD-ĐT toàn diện ở các bậc học trong toàn huyện đã được nâng cao. Tại các kỳ thi cấp tỉnh, học sinh của huyện Tiên Yên đều đạt kết quả cao, năm học qua đã có 82 giải ở 2 khối tiểu học và THCS trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hoá, thi viết chữ đẹp, giải máy tính Casino, môn tiếng Anh… Đặc biệt, trong đó có học sinh tại một số trường vùng cao, khó khăn. Năm học này, Phòng GD-ĐT huyện Tiên Yên tiếp tục chỉ đạo các trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tư duy của học sinh.

Đỗ Phương



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét