Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Nguy cơ sỏi thận khi ăn bằng bát phíp


 Hiện nay, bát đĩa làm bằng nhựa phíp (nhựa melamine) xuất hiện trong hầu hết các gia đình với nhiều lợi ích và tiện dụng. Tuy nhiên, các nhà khoa học Đài Loan (Trung Quốc) mới đây đã phát hiện ra rằng, ăn thực phẩm nóng bằng bát nhựa phíp có thể gây hại cho sức khỏe.

Nghiên cứu đã cho thấy, khi bát phíp chịu một nhiệt độ cao sẽ làm tăng hàm lượng melamine mà người sử dụng dễ hấp thụ phải. Do đó, sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận cho người sử dụng. Có 2 nhóm tình nguyện viên tham gia khi ăn mỳ ống nóng: một nhóm ăn bằng bát phíp, nhóm khác ăn bằng bát sứ. Các nhà nghiên cứu tiến hành lấy mẫu nước tiểu của những người tham gia trước bữa ăn và cứ 2 giờ 1 lần trong suốt 12 tiếng sau bữa ăn đó. Ba tuần sau đó, các tình nguyện viên lại tiếp tục được đề nghị ăn súp nóng, nhưng lần này 2 nhóm tham gia phải đổi bát đựng cho nhau. Và mẫu nước tiểu vẫn được tiến hành lấy như lần trước.

Ông Chia Fang Wu, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Y Kaohsiung, Đài Loan cho biết: "Bộ đồ ăn làm bằng nhựa melamine đựng đồ ăn nóng (súp, canh…), hay đồ ăn có tính axit cao đều có thể làm tăng hàm lượng melamine có thể gây ngộ độc thực phẩm. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, việc tiếp xúc phơi nhiễm với melamine ở hàm lượng thấp nhưng trong thời gian lâu dài có thể làm tăng cao nguy cơ sỏi thận ở cả người lớn và trẻ em.

Theo An Ninh Thủ Đô



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét