Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Những cung đường xuân


Xuân này người dân các huyện Bình Liêu, Hải Hà, Ba Chẽ, Hoành Bồ… đều rất vui vì sự hiện diện của những con đường giao thông, cây cầu mới được đầu tư trên địa bàn đã hoàn thành, thênh thang rộng mở. Những con đường được thảm bê tông nhựa phẳng lì, êm ru như giai điệu mùa xuân mang niềm vui mới, cuộc sống mới đến với những vùng đất vốn nhiều khó khăn.

Những ngày giáp Tết Quý Tỵ lên huyện miền núi biên giới Bình Liêu trong cái lạnh thấu xương nhưng dường như sự khắc nghiệt của thời tiết cũng chỉ khiến cho những người công nhân làm đường càng thêm quyết tâm hơn đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18C đoạn Tiên Yên lên cửa khẩu Hoành Mô. Trong chiến dịch thi công hoàn thành thảm thô trước Tết Nguyên đán 2013 này của dự án, trên công trường con người cũng như máy móc lao động hết tốc lực ngày đêm bất chấp mọi khó khăn gian khổ, tất cả đều hướng tới mục tiêu kịp hoàn thành tiến độ để người dân đi lại được thuận tiện. Anh Nguyễn Minh Quang, Chỉ huy trưởng công trường thi công gói thầu 2, Công ty Đầu tư xây dựng 122 cho biết: Trong các gói thầu thì gói 2 còn nhiều phần việc nhất, trong khi đó chúng tôi là 1 trong 2 nhà thầu mới được bổ sung vào thi công mấy tháng nay. Vì vậy, đơn vị tập trung tối đa lực lượng, đồng thời phối hợp với 3 nhà thầu khác cùng thi công, phấn đấu đến ngày 26-12 (âm lịch) thảm thô xong toàn bộ gói thầu.

Tỉnh lộ 340 thông xe trong tháng 1-2013.
Tỉnh lộ 340 thông xe trong tháng 1-2013.

Đến các dự án xây mới đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, hay tỉnh lộ 329 (Mông Dương – Ba Chẽ) vào những ngày thi công nước rút, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn sự quyết tâm và bền bỉ của những công nhân thi công các gói thầu. Một tinh thần lao động hết mình của những người thợ xây dựng cầu đường đã tạo nên khí thế sôi sục với nhiều cảm xúc, mỗi người thợ, mỗi ca kíp đều phấn đấu nhanh nhất, chất lượng nhất, khẩn trương làm nên con đường mà bao người mong đợi những mét đường cuối cùng được rải nhựa để kịp thông xe trước Tết Nguyên đán 2013.

Thật vậy, khi dự án thông xe, với những nét kẻ đường còn mới tinh như dải lụa đen mềm đón chào những vòng bánh xe bon bon, cũng như niềm vui của người dân, bởi lẽ giao thông thuận tiện sẽ đẩy nhanh thông thương hàng hoá, nâng cao giá trị của các mặt hàng nông thổ sản của địa phương; mở rộng giao lưu văn hoá, góp phần nâng cao dân trí. Tôi nhớ mãi hình ảnh cụ Nguyễn Văn Hoan, 86 tuổi, trú tại tổ 3, khu 10, thị trấn Trới trong buổi lễ thông xe cầu Trới mới, mặc dù sức yếu cụ vẫn bảo con cháu đẩy xe lăn ra tận cầu để được chứng kiến giây phút đáng nhớ trong những tháng năm còn lại của cuộc đời. Tôi thấy cụ dưng dưng nước mắt sau khi lãnh đạo huyện Hoành Bồ phát lệnh thông xe cầu, cụ bảo con cháu đẩy đi đẩy lại vài vòng trên cầu rồi mới chịu về. Hay như bác Phùn Thị Năm, thôn Khe Sâu, xã Nam Sơn (Ba Chẽ) sau khi biết tuyến đường 329 Mông Dương – Ba Chẽ sẽ được thông xe trước Tết Nguyên đán 2013 tâm sự: "Ước mơ nhiều năm qua của bà con là có được con đường to đẹp để đi lại đỡ vất vả, khổ cực, thì nay được Đảng và Nhà nước quan tâm làm cho con đường to đẹp như thế này, bà con trong thôn mừng lắm…". Con đường mới hoàn thành giúp cho bà con ở các thôn Khe Sâu, Nam Kim cách xa trung tâm xã hơn chục cây số, đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy sản xuất, việc học hành của con em cũng được quan tâm hơn.

Hiện nay, một số dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng có tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung đang được tích cực triển khai. Tỉnh đang xúc tiến đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn như: Đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long; đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái; sân bay Vân Đồn; QL4B kéo dài; đầu tư xây dựng cầu Vân Tiên…

Cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội trên toàn tỉnh, các vùng quê trong tỉnh cũng từng ngày thay da đổi thịt nhờ có những con đường hiện đại, đẹp đẽ đang được hình thành. Những con đường mang sức sống mùa xuân.

Thái Cảnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét