Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Những thực phẩm ăn cùng nhau có lợi cho sức khỏe


Mỗi một loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, trong bữa ăn hàng ngày một số thực phẩm được kết hợp với nhau sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

Đậu phộng và các loại thực phẩm ngũ cốc

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, đậu phộng có chứa một số axit amin thiếu trong các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Cơ thể con người cần phải có đủ các axit amin để tăng cường cơbắp, đặc biệt là khi họ nhiều tuổi. Do đó, rất tốt cho sức khỏe nếu bạn bổ sung một lượng dầu đậu phộng khi bạn ăn bánh mì nguyên chất.

Trứng và dưa đỏ

Nghiên cứu đã cho thấy rằng, ăn nhiều thực phẩm giàu protein sẽ làm chậm sự hấp thu carbohydrate của cơ thể, có thể giúp giảm mức độ glucose và đường máu trong cơ thể, giảm sự xuất hiện của tình trạng viêm, tiểu đường, ung thư và các bệnh khác.


 

Cà chua và dầu ô liu

Cà chua có chứa vitamin C và lycopene nên có tác dụng đáng kể trong việc chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa trong cà chua và dầu ô liu làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, loãng xương, ung thư và tác động của lão hóa. Dầu ô liu giàu chất chống oxy hóa, thúc đẩy sự hình thành của HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể. Lycopene được hấp thu tốt hơn nhờ sự hiện diện của dầu ô liu và rất có lợi cho tim. Sự kết hợp này giúp thanh lọc máu và tan sỏi mật, đồng thời tăng cường chức năng gan trong tổng hợp protein và giải độc cơ thể, giảm tác động của tăng huyết áp.

Cà ri và hạt tiêu

Cà ri chứa chất chống ung thư, tác dụng chống viêm và chống khối u. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng cà ri một mình, tác dụng của nó không thể cao. Nhưng nếu bạn thêm hạt tiêu trong càri, nó có thể làm năng ngăn ngừa ung thư gấp nhiều lần. Điều này là do hàm lượng của piperine có trong hạt tiêu.

Tỏi và cá

Hầu hết các món hải sản rất giàu các khoáng chất như kẽm, sắt, đồng, iốt, selenium. Hỗn hợp của các khoáng chất không chỉ có một tác dụng kháng viêm tự nhiên, nhưng cũng có thể làm giảm mức độ cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, nếu bạn thêm một số tỏi khi nấu ăn với cá, hiệu quả trong việc giảm cholesterol có thể là tốt hơn nhiều. Điều này là bởi vì tỏi có thể ngăn chặn sự gia tăng của cholesterol mật độ thấp trong cơ thể.

Sữa chua và quả hạnh

Sự kết hợp của rất nhiều vitamin và chất béo quan trọng cũng có thể thúcđẩy sự hấp thu. Các vitamin tan trong chất béo bao gồm vitamin A, vitamin D và vitamin E. Sữa chua có chứa một số lượng lớn các vitamin D. Do đó, nếu bạn ăn một số loại hạt như hạnh nhân khi uống sữa chua, nó có thể giúp tăng tốc độ hấp thu dinh dưỡng chứa trong các loại thực phẩm.

Bông cải xanh và mù tạt

Bông cải xanh là một nguồn vitamin C dồi dào, giàu chất chống oxy hóa và một hợp chất gọi là sulforaphane. Hợp chất này có đặc tính chống ung thư và chống bệnh tiểu đường. Sự hấp thu của sulforaphane sẽ tốt hơn nhờ kết hợp với myrosinase trong mù tạt. Hai hợp chất này có hiệu quả chống lại nhiễm trùng vi khuẩn ở đường tiết niệu, hệ thống bài tiết, hệ tiêu hóa và ruột kết.

Nghệ và cá hồi

Củ nghệ có đặc tính chữa bệnh và chống viêm. Cá hồi có hàm lượng carbohydrate thấp và protein cao. Khi được kết hợp, các tính chất của axit béo omega 3 có trong cá hồi sẽ tăng và bảo vệ hệ thống thần kinh chống lại những ảnh hưởng của lão hóa. Nó cũng làm tăng mức độ HDL (cholesterol tốt), cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách ngăn ngừa cholesterol xấu.

Để tăng cường chất dinh dưỡng trong thực phẩm, bạn phải có một sự hiểu biết tốt hơn về sự kết hợp bổ dưỡng và lành mạnh của các loại thức ăn khác nhau. Sau đó, bạn có thể vận dụng để kết hợp thực phẩm trong cuộc sống hàng ngày để thúc đẩy sức khỏe của cơ thể.

Theo VnMedia



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét