Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Những thực phẩm giúp chống oxy hóa và tránh lão hóa


Có lẽ thay vì cứ cả ngày “ra rả” nói đến việc lão hóa, chúng ta nên quan tâm hơn tới việc “lão hóa khỏe mạnh” (cơ thể khỏe mạnh phù hợp với tuổi tác) vì thực tế, lão hóa là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống mỗi người.

Có lẽ thay vì cứ cả ngày “ra rả” nói đến việc lão hóa, chúng ta nên quan tâm hơn tới việc “lão hóa khỏe mạnh” (cơ thể khỏe mạnh phù hợp với tuổi tác) vì thực tế, lão hóa là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống mỗi người. “Lão hóa khỏe mạnh” cho cơ thể và tinh thần của chúng ta là hết sức cần thiết để làm giảm nguy cơ tổn hại về thể chất hoặc tinh thần ở độ tuổi ngoài 30 trở đi.

Thay vì mơ có thể quay ngược kim đồng hồ để không bị lão hóa thì bạn có thể giúp giữ cho cơ thể mạnh mẽ bằng tạo cho cơ thể một nhịp sinh học mới phù hợp với độ tuổi và luôn giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, trẻ trung.

Khi có tuổi, cơ thể của chúng ta ít có khả năng đối phó với sự căng thẳng, gây ra sự oxy hóa cho cơ thể. Chúng ta cũng trở nên nhạy cảm hơn với những phản ứng viêm trong hệ thống thần kinh trung ương. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm đã được chứng minh là có thể hỗ trợ sức khỏe, năng lượng và tinh thần khi cơ thể đang đứng trước nguy cơ lão hóa. Sự đa dạng về dinh dưỡng của các loại thực phẩm này thực sự có tác dụng giúp bạn có sự “lão hóa khỏe mạnh”.

Ngoài ra, ăn trái cây tươi hoặc rau quả, thậm chí rau quả đông lạnh, còn tốt hơn so với dùng thuốc bổ sung, bởi vì thuốc bổ sung không có tất cả các hợp chất mà các loại rau củ này có được.

 Thay vì mơ về quay ngược kim đồng hồ, bạn hãy tạo cho cơ thể những thay đổi mới phù hợp với độ tuổi.
Thay vì mơ về quay ngược kim đồng hồ, bạn hãy tạo cho cơ thể những thay đổi mới phù hợp với độ tuổi.

Dưới đây là một số loại thực phẩm có tác dụng cân bằng cơ thể so với tuổi tác và giúp bạn khỏe mạnh.

- Các loại quả mọng: Quả mâm xôi và “người anh em” của nó như trái nam việt quất và dâu tây… là các loại quả rất giàu hợp chất polyphenolic – chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ chống lại sự suy giảm sức khỏe thể chất và tinh thần. Ăn các loại quả này mỗi ngày không những giúp bạn luôn minh mẫn, vui vẻ mà còn giảm căng thẳng do oxy hóa, giảm viêm và cải thiện sức khỏe của các tế bào trong cơ thể.

Ngoài ra, hầu hết các loại trái cây này đều chứa nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng nên rất bổ dưỡng cho cơ thể.

- Ớt đỏ, cam, hạt thông, hạt hướng dương rang, dầu cây rum: Các loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin C giúp ngăn chặn các thay đổi liên quan đến lão hóa da. Các loại dầu từ các rau củ này có chứa hàm lượng cao axit linoleic nên cũng có tác dụng chống lão hóa tương tự. Bất kể tuổi tác, ánh nắng mặt trời hoặc các yếu tố khác, những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C và axit linoleic sẽ có ít nếp nhăn, da không bị khô và mịn màng hơn.

- Ca cao: Mặc dù trà xanh nổi tiếng là có lợi ích chống oxy hóa nhưng ca cao thực sự có các chất phenolic cao hơn nên có thể dễ dàng chống lại tổn thương do oxy hóa gây ra. Thật vậy, ca cao dẫn đầu danh sách các loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa, hơn cả rượu vang đỏ, trà xanh và trà đen.Cacao kết hợp với sữa không béo có thể giúp củng cố xương vững chắc.

- Rau bina, cải xoăn: Một lý do để ăn nhiều rau xanh này là nó sẽ giúp giảm mức độ suy giảm nhận thức theo tuổi tác. Những người ở độ tuổi từ 65 tuổi trở lên nếu ăn khoảng 3-4 phần ăn hàng ngày các loại rau xanh lá thì sẽ có trí nhớ tốt hơn và minh mẫn hơn so với những người ăn ít hơn một khẩu phần rau mỗi ngày.

Theo Afamily



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét