Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Phát huy vai trò cầu nối đưa khoa học kỹ thuật đến với nông dân


Nhằm giúp cho người nông dân những phương thức sản xuất mới để nâng cao hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp, những năm qua Trạm Khuyến nông TX Quảng Yên thực sự là cầu nối đưa khoa học kỹ thuật đến với nông dân và góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Trong năm 2012, Trạm đã tổ chức 162 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho 9.944 lượt người, phát 19.888 tờ rơi hướng dẫn quy trình kỹ thuật, bao gồm các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản. Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Trạm Khuyến nông TX Quảng Yên còn cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn cho bà con kỹ thuật chăm sóc các loại cây và vật nuôi trong từng giai đoạn sinh trưởng. Tâm sự với chúng tôi, ông Bùi Văn Ngà, thôn 11, xã Hiệp Hòa cho biết: "Thời gian trước, nông dân chúng tôi trồng trọt, chăn nuôi chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết và kinh nghiệm. Nhưng bây giờ nhờ có cán bộ khuyến nông mà chúng tôi được tiếp cận khoa học kỹ thuật và đưa những mô hình mới vào mà đời sống gia đình ngày càng phát triển".

Mô hình nuôi lợn rừng đã giúp cho gia đình ông Bùi Văn Ngà, thôn 11, xã Hiệp Hoà nâng cao thu nhập.
Mô hình nuôi lợn rừng đã giúp cho gia đình ông Bùi Văn Ngà, thôn 11, xã Hiệp Hoà nâng cao thu nhập.

Qua tìm hiểu được biết, việc khảo nghiệm đưa các giống có năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện địa phương vào canh tác đã khiến cho người nông dân ngày càng tin tưởng và nhân rộng các mô hình. Nếu như năm 2011 giống tám đột biến mới được trồng 10ha thì đến năm 2012, diện tích tăng lên 750ha; giống QR1 vụ xuân 2012 là 25ha đến vụ mùa  2012 tăng lên 350ha; giống RVT vụ xuân 2012 là 20ha đến vụ mùa tăng lên 96ha. Ngoài ra Trạm còn phối hợp với Phòng Kinh tế của huyện vận động nhân dân trồng tập trung một loại giống với diện tích từ 30ha trở lên. Ban đầu vụ xuân chỉ có 3 đơn vị tham gia với diện tích 180ha nhưng đến vụ mùa năm 2012 đã có 15 đơn vị tham gia, diện tích đạt 850ha. Như vậy, việc 15 đơn vị tham gia với diện tích gần 1.000ha cũng là điểm nhấn quan trọng trong tạo tiền đề cho xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Bên cạnh trồng lúa, Quảng Yên cũng là một trong những địa phương trọng điểm về phát triển cây rau màu của tỉnh. Năm 2012, Trạm đã trồng khảo nghiệm 10ha giống lạc L23 tại xứ đồng Đống Vàng, Bồ Hoa, Rộc Chuối (Tiền An) cho 114  hộ dân. Giống lạc mới đã cho năng suất đạt 55 tạ/ha/vụ, cao hơn giống lạc sen địa phương 20 tạ/ha; phối hợp với Trung tâm chuyển giao Khoa học công nghệ Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam trồng 10ha khoai lang TK4 tại thôn Động Linh (Minh Thành) cho năng suất 16 tấn củ/ha,vượt giống địa phương 5 tấn/ha khiến cho người nông dân rất phấn khởi. Ngoài ra, việc phát triển giống khoai lang Nhật Bản thay thế giống khoai lang địa phương lâu ngày đã thoái hoá cho các hộ xã viên vùng Hiệp Hoà, Tân An, Hoàng Tân với diện tích được mở rộng trên 80ha, đạt giá trị 78 triệu đồng/ha/năm, đã giúp người dân có thêm điều kiện trồng hoa màu ở những vùng đất tưới tiêu không thuận lợi.

Có thể thấy với vai trò của mình, Trạm Khuyến nông TX Quảng Yên đã góp phần không nhỏ trong việc giúp đỡ bà con nông dân phát triển sản xuất.

Hoàng Nga



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét