Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Phó Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Nhà Trần ở Đông Triều


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa phê duyệt Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Nhà Trần ở Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Phạm vi nghiên cứu quy hoạch là 11.095 ha, bao gồm địa bàn các xã An Sinh, Tràng An, Thủy An và Bình Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Quy mô quy hoạch tổng thể là 2.206 ha, bao gồm 14 cụm di tích Nhà Trần và khu vực bảo vệ, dịch vụ du lịch, phát huy giá trị di tích bao quanh. Trong đó gồm 3 khu vực: Khu vực Bảo vệ I; Khu vực bảo vệ II và Khu vực phục vụ du lịch, hỗ trợ phát huy giá trị di tích.

Với khu vực bảo vệ I, không xây dựng các công trình kiến trúc mới. Ngoài việc tu bổ các công trình di tích đã bị xuống cấp, chỉ xây dựng bia biển chỉ dẫn, giới thiệu di tích. Các hạng mục này không được làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc của di tích, đảm bảo mỹ quan và được bố trí hợp lý.

Đối với các hạng mục công trình trong di tích đã bị phá hủy hoàn toàn nhưng có giá trị về mặt lịch sử – văn hóa, tín ngưỡng tôn giáo và có đầy đủ tư liệu khoa học thì có thể được phục hồi hoặc tiến hành bảo tồn khảo cổ (nếu còn nền móng), kết hợp trồng cây xanh tạo hình nền để thấy được vị trí, quy mô công trình, cũng như quy mô tổng thể; có thể phỏng dựng kiến trúc mang dấu ấn thời Trần để phục vụ hoạt động tín ngưỡng tôn giáo và du lịch ở di tích.

Tại Khu vực bảo vệ II sẽ xây dựng các công trình phục vụ việc phát huy giá trị của di tích với hình thức kiến trúc và vật liệu xây dựng phù hợp, hài hòa với di tích.

Còn khu vực dịch vụ du lịch hỗ trợ phát huy giá trị di tích sẽ là khu vực tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với di tích. Trong đó, khu làng xóm hầu hết được gìn giữ, cải tạo, chỉnh trang và nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Đối với một số hộ dân trong diện di dời để thực hiện công tác bảo tồn, tu bổ, phục hồi di tích được bó trí tái định cư ở khu vực cánh đồng nằm xen kẽ trong khu làng xóm.

Khuyến khích phát triển loại hình nhà vườn với hình thức kiến trúc đặc trưng mái dốc, thấp tầng… có vườn cây. Đây cũng là điểm thăm quan, du lịch hoặc dành cho khách nghỉ trọ.

Ngoài ra, khu nông trại kết hợp – du lịch sinh thái là các quả đồi gần hồ Khu Chè, hồ Trại Lốc có cảnh quan thiên nhiên đẹp, diện tích đồi được trồng cây ăn quả.

Việc quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Nhà Trần ở Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh nhằm làm cơ sở cho việc nghiên cứu, khảo sát, khai quật phát lộ các dấu vết khảo cổ để làm rõ các giá trị phi vật chất hiện còn liên quan đến di tích phục vụ việc bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Nhà Trần ở Đông Triều. Bên cạnh đó, tạo cơ sở cho việc quản lý các hoạt động bảo tồn, xây dựng, phát huy giá trị di tích, gắn việc bảo tồn di tích với phát triển kinh tế – xã hội địa phương; tái hiện hình ảnh di tích thông qua việc trưng bày khảo cổ học tại chỗ và phỏng dựng một số hạng mục công trình quan trọng, có ý nghĩa tâm linh phục vụ các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng tôn giáo.

PV (Theo Chinhphu.vn)

Tin liên quan

  • Bộ VH,TTDL làm việc với tỉnh Quảng Ninh
  • Đề nghị Thủ tướng phê duyệt Đề án mở rộng khu di tích Yên Tử và Quy hoạch bảo tồn Khu di tích nhà Trần ở Đông Triều
  • Đề nghị UNESCO công nhận khu di tích nhà Trần và Yên Tử là Di sản văn hoá thế giới: Cánh cửa đang mở rộng
  • Khai quật khảo cổ tại khu di tích nhà Trần ở Đông Triều
  • Khu Di tích nhà Trần ở Đông Triều


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét