Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Ra Cô Tô lạc giữa Đảo hoa đào


Ra Cô Tô lạc giữa Đảo hoa đào

TP – Hàng ngàn cây đào đang được trồng trên Cô Tô (Quảng Ninh); đảo có thêm tên mới: đảo hoa đào.

Cùng với hơn 100 bạn trẻ của Công ty Than Núi Béo tham gia Hành trình vì biển đảo quê hương và Du lịch cộng đồng trên chuyến tàu cao tốc Vân Đồn – Cô Tô hôm ấy có Bí thư kiêm Chủ tịch huyện Cô Tô Nguyễn Đức Thành, Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân. Họ đang đứng ngắm những gốc đào Mẫu Sơn chở trên tàu sẽ được tiếp tục trồng trên đảo Cô Tô. Theo kế hoạch, ba năm nữa, Cô Tô sẽ có hàng vạn cây đào hé nụ đón Xuân về.

Bí thư yêu đảo, yêu hoa

Trước ngày ra Cô Tô nhận chức Bí thư kiêm Chủ tịch huyện, anh Nguyễn Đức Thành có nhiều năm tham gia công tác Đoàn.

Nhiều bạn trẻ vùng than từng biết anh cán bộ xã đoàn, huyện đoàn rồi tỉnh đoàn nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, hát hay, khiêu vũ giỏi và đặc biệt rất yêu các loài hoa.

Trong Cuộc thi Người đẹp Hạ Long lần thứ nhất, anh là cán bộ huyện đoàn, trực tiếp đưa thí sinh tham dự. Khi thí sinh lọt vào vòng trong, không bó hoa nào đẹp hơn bó hoa anh Thành tặng cô gái đẹp của huyện nhà.

Trong những chương trình giao lưu văn nghệ, cô gái nào được anh mời khiêu vũ, hẳn nhớ mãi người bạn nhảy tinh tế, điêu luyện trên sàn.

Anh Thành chia sẻ: Nhiều năm tham gia công tác Đoàn, anh đã đến hầu hết các huyện biên giới, hải đảo của Quảng Ninh. Từ Bình Liêu, Đầm Hà đến Tiên Yên, Móng Cái.

Anh nhớ mãi, đi công tác Vân Đồn, anh ra đảo dự đêm lửa trại cùng các bạn trẻ trên đảo Cô Tô. Ngắm những con sóng mơn man vỗ bờ bên bãi biển Vân Chảy, nghe tiếng gió xôn xao trên hàng phi lao dọc Con đường Tình yêu.

Anh mong có một ngày sẽ được sống, làm việc ở vùng đất tuyệt đẹp này. Cầu được ước thấy, tháng 9-2010, anh được phân công nhận nhiệm vụ ở Cô Tô.

Trong rất nhiều công việc để nâng cao đời sống cho người dân huyện đảo, giúp họ yên tâm bám biển, bám đảo, xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, anh mong muốn cùng người dân biến Cô Tô thành hòn ngọc xanh giữa biển khơi.

Theo anh, nếu chỉ giữ gìn, bảo vệ sự hoang sơ của Cô Tô thì chưa đủ. Phải làm cho cảnh quan tự nhiên của Cô Tô sinh động hơn, đa sắc hơn.

Sau khi giao cho các ban ngành liên quan nghiên cứu kỹ về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu Cô Tô, tham khảo kinh nghiệm của người dân nơi đây, anh đã chỉ đạo việc triển khai trồng 10.000 cây đào giống mua từ huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) bên hồ nước Trường Xuân, nơi cung cấp 90% nước ngọt cho dân đảo. Sau đó, hoa đào sẽ được trồng ở các hộ dân.

Cùng hoa đào, hàng nghìn khóm hoa mẫu đơn, hoa trinh nữ cũng sẽ được trồng ở Cô Tô.

Hoa hậu bên hoa đảo

Hoa hậu            Ngọc Hân khám phá            Cô Tô            Ảnh:            Trung Dũng
Hoa hậu
Ngọc Hân khám phá
Cô Tô
Ảnh:
Trung Dũng.

 

Khi nhận ra Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân có mặt trên chuyến tàu ra Cô Tô, nhiều bạn trẻ đã đến chụp ảnh kỷ niệm. Rất nhanh chóng trên Facebook cá nhân của họ, nhiều bức ảnh Hoa hậu Ngọc Hân đến Cô Tô được chia sẻ trong cộng đồng mạng.

Và cũng từ đó, Ngọc Hân trở thành nhân vật trung tâm trên chuyến tàu ra Cô Tô. Cô chia sẻ: Đây là lần đầu tiên đến Cô Tô, trong hành trang của mình, cô mang theo hàng chục cuốn sách viết về biển đảo, về bảo vệ môi trường xanh để góp vào thư viện của báo Tiền Phong tặng đảo.

Sau khi trở thành Hoa hậu Việt Nam 2010, Ngọc Hân tham gia nhiều hoạt động xã hội. Ngọc Hân nhiệt tình vận động mọi người tham gia bảo vệ môi trường. Và lần này đến Cô Tô, cô tiếp tục sứ mệnh ấy.

Trong đêm giao lưu với các bạn trẻ trên đảo Cô Tô, Ngọc Hân chia sẻ cùng mọi người về việc chung tay bảo vệ vẻ đẹp hoang sơ của đảo, cùng trồng thêm những gốc đào, những khóm mẫu đơn, trinh nữ để đảo thêm đẹp, thêm xanh.

Một bạn trẻ tặng Ngọc Hân bó hoa tươi có những bông cúc biển màu tím. Hoa hậu nâng niu hoa đảo trong tiếng nhạc vui, tiếng hát trẻ xao động một góc đảo.

Cô Tô mời gọi

Bạn trẻ chụp ảnh ở bãi đá cổ. Ảnh: Hồng Vĩnh
Bạn trẻ chụp ảnh ở bãi đá cổ. Ảnh: Hồng Vĩnh.

 

Tại bãi đá cổ sóng tung trắng bờ, Hoa hậu Ngọc Hân đang tạo dáng trước ống kính. Hàng chục tay máy cùng ghi lại hình ảnh cô trước biển trời Cô Tô. Cách đó không xa, một đôi trẻ cùng ê-kíp nhiếp ảnh đang thực hiện bộ ảnh cưới. Cô dâu đến từ Hà Nội nõn nà trong bộ váy cưới tinh khôi thêm đẹp trước cảnh sắc hữu tình.

Chủ tịch huyện Nguyễn Đức Thành cho biết: Hành trình Vì biển đảo quê hương mời gọi, hỗ trợ 5.000 thanh niên đến thăm huyện đảo. Đây là dịp tốt để tổ chức giáo dục truyền thống, chủ quyền, tinh thần tình nguyện trên địa bàn huyện.

Được sự hỗ trợ của tỉnh, hiện nay, đoàn viên, thanh niên ra thăm đảo đi theo tổ chức của Đoàn sẽ được miễn vé tàu cao tốc được tạo điều kiện về sinh hoạt cùng với người dân địa phương.

Ban chỉ huy quân sự huyện được giao thực hiện chương trình Du lịch trải nghiệm Một ngày làm chiến sĩ.

Du khách được trải nghiệm cuộc sống của người chiến sĩ huyện đảo thông qua việc ăn ở trong doanh trại quân đội, được nghe trao đổi, tìm hiểu về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, được tham gia huấn luyện quân sự, các hoạt động dã ngoại tại thao trường.

Du lịch ăn nghỉ tại nhà dân (homestay) đang được huyện đảo triển khai rộng rãi. Anh Thành cho biết: Chủ trương của huyện là khuyến khích loại hình du lịch ở tại nhà dân. Du khách sẽ cùng ăn, cùng ở, cùng trải nghiệm cuộc sống với người dân địa phương.

Ông Nguyễn Công Nghiệp ở thôn Hải Tiến, xã Đồng Tiến, một trong hàng trăm hộ dân tham gia loại hình du lịch homestay, chia sẻ: Nhờ huyện hỗ trợ 5 triệu đồng để làm khu vệ sinh đủ tiêu chuẩn, cho mua trả sau các trang thiết bị trong phòng ở như giường, chiếu, chăn màn…, gia đình đã đón nhiều nhóm khách đến ở, sinh hoạt cùng. Thu nhập của gia đình khấm khá hơn.

Trước nhà ông Nghiệp nhiều gốc đào đang đón gió trổ mầm xanh. Không lâu nữa, trên mọi nẻo ở Cô Tô, khi Xuân về đào sẽ đua nhau khoe sắc, đón du khách bốn phương. 

Trung Hiền



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét