Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Rà soát, kiểm tra việc nhập khẩu xe cũ


Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa giao cho Bộ Tài chính khẩn trương rà soát về những bất cập trong việc nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 897/VPCP-KTTH thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương khẩn trương rà soát, kiểm tra về những bất cập trong việc quản lý NK xe ô tô đã qua sử dụng; chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp xử lý, khắc phục những vướng mắc (nếu có) nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi gian lận thương mại, trốn thuế trong lĩnh vực này.

Chỉ đạo này của Phó Thủ tướng xuất phát từ tờ trình kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, kiến nghị của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải về những bất cập trong việc sử dụng xe ô tô đã qua sử dụng.

Tờ trình của UBND tỉnh Quảng Nam và công ty Trường Hải nêu rõ: mức thuế NK cho xe ô tô đã qua sử dụng có dung tích xi lanh dưới 1.000cc là 3.500 USD với điều kiện quy định xe cũ là xe "được đăng ký thời gian tối thiểu là 6 tháng và chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km".

Điều kiện này hiện nay đang bị một số nhà NK khai thác thông qua việc điều chỉnh số đo đồng hồ công tơ mét qua 10.000km (điều chỉnh này không khó về mặt kỹ thuật) nhằm đăng ký xe dưới hình thức xe cũ để hưởng mức thuế NK thấp hơn so với thuế NK xe mới. Và để cân đối chênh lệch giữa giá nhập đầu vào và giá bán thực tế, các đơn vị kinh doanh này thường ghi giá xuất hóa đơn GTGT thấp hơn giá bán thực tế.

Như vậy đồng thời với mức thuế NK thấp, các nhà NK xe loại này còn được hưởng lợi từ việc giảm đáng kể chi phí phải nộp cho các loại thuế, phí khác như thuế TTĐB, GTGT, lệ phí trước bạ.

Thực tế này dẫn tới Nhà nước thất thu Ngân sách; Tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN nhập khẩu; Ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước.

Mặt khác việc NK xe mới nhưng gian lận khai báo xe cũ còn vi phạm quy định Thông tư 20/2011/TT-BTC của Bộ Công Thương quy định DN nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền phân phối chính hãng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý vấn đề này trong tháng 2-2012.

Theo Báo Hải quan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét