Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Sự rắn rỏi của người cha


Một buổi chiều cuối đông, chớm xuân, đoàn cán bộ Công đoàn tỉnh đến thăm một số gia đình CNLĐ có người thân không may tử nạn trong lao động sản xuất năm 2012 trên địa bàn TP Hạ Long. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ vẫn còn vương vấn mùi hương khói, người bố nạn nhân không giấu được niềm xúc động, mặc dù nỗi đau đã được kìm nén đến tận cùng.

Rót nước mời khách, ông kể về truyền thống người thợ của gia đình, mà trong đó con trai ông là một trong những người "nối nghiệp bố" làm nghề lái xe. Anh làm việc ở Xí nghiệp Than 917, Công ty Than Hòn Gai và đã hy sinh trong sự cố nổ lốp xe hi hữu… Với giọng trầm ấm, người cha nạn nhân kể về những dự định tới đây sẽ làm nhà cho đôi vợ chồng trẻ; rồi chuyện đứa cháu nội mới vài tháng tuổi chưa biết được nỗi mất mát quá lớn đối với bản thân cháu… Nghe câu chuyện kể của người thợ lái xe giàu kinh nghiệm nói về những mất mát quá lớn đó, những thành viên trong đoàn chỉ còn biết an ủi, động viên.

Nhưng có một điều chúng tôi muốn viết ra đây, đó là nhận thức của người thợ già về vấn đề tai nạn lao động. Như nén đau thương riêng tư xuống tận cùng, ông đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là tổ chức công đoàn đã chia sẻ, động viên, giúp đỡ kịp thời. Ông cũng nhấn mạnh tới sự quan tâm giải quyết hậu quả về chế độ, chính sách của công ty nơi con ông công tác, có lý, có tình và đậm chất nhân văn. Ông bảo: "Tôi là người thợ, cả đời gắn bó với Vùng than, tôi hiểu rằng các công ty, đơn vị đều rất quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn trong lao động. Không ai dại gì muốn tai nạn lao động xảy ra ở đơn vị họ, bởi ở khía cạnh pháp luật, chủ doanh nghiệp có thể bị khởi tố. Và những gia đình công nhân thì lại càng không ai muốn thảm hoạ rơi xuống đầu mình… Nhưng thực tế cuộc sống, những chuyện đau lòng vẫn cứ diễn ra và gia đình tôi không may phải hứng chịu. Chuyện xấu đã xảy ra, không làm thay đổi được, nhưng tôi mong muốn những chuyện đau lòng tương tự sẽ không bao giờ xảy ra nữa".

Trên đường về, những thành viên trong đoàn đều thừa nhận sự rắn rỏi, chững chạc được tôi luyện từ chất thợ của người cha nạn nhân. Bởi trên thực tế, nước mắt và những sự không thông cảm của một số gia đình nạn nhân không ít lần đã "gây khó" cho đoàn khi "tố cáo" đơn vị, doanh nghiệp đã làm tổn thất lớn lao cho gia đình họ. Nhận thức, tai nạn lao động là điều "không ai muốn" là nhận thức đúng, nhưng hành động để giảm thiểu tai nạn lao động tích cực hơn nữa, mới là việc những nhà chức trách tiếp tục phải làm.

Hữu Bình



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét