Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Tết ấm cho người nghèo


Từ ngàn xưa đến nay, "nhường cơm sẻ áo", "lá lành đùm lá rách" luôn là truyền thống tốt đẹp của người Việt. Xuân về, với ước mong cho mỗi gia đình, cảnh đời đều có niềm vui đón Tết, cuộc vận động lo Tết cho người nghèo đang được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể tỉnh tích cực triển khai…

Mới đây, được tham dự buổi lễ trao tặng nhà "Đại đoàn kết" cho người nghèo tại xã Hải Lạng (Tiên Yên), tôi xúc động chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn và cảm nhận được niềm vui của họ khi nhận nhà mới. Căn nhà nghĩa tình của gia đình anh Trương A Đơn, dân tộc Dao (Đội 9, xã Hải Lạng) được xây bởi từ tình thương, sự đoàn kết của nhiều tấm lòng, nên càng ấm áp hơn đối với gia đình anh trong Tết Quý Tỵ này. Hôm nhận nhà, anh Đơn nói trong xúc động: "Đã lâu lắm rồi, gia đình tôi mong có một ngôi nhà như thế này, nhưng vì nghèo quá nên khó mà làm được. Bây giờ được MTTQ huyện, xã quan tâm xây cho căn nhà này, không biết lấy gì để đền đáp, chỉ biết cố gắng làm ăn để sớm thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tết này có nhà mới để ở rồi, không còn ở trong căn nhà rách nát như trước kia nữa, dù ăn Tết chưa có gì nhiều nhưng thấy thật ấm cúng…".

Cũng trong chương trình tặng quà Xuân Quý Tỵ 2013, ngay từ những ngày cuối tháng 12, Huyện Đoàn Đầm Hà đã phối hợp với Đoàn TN Cơ quan Ngân hàng tỉnh tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở 2 xã Quảng Lâm và Quảng An (Đầm Hà). Quà tặng là trên 500 bộ quần áo ấm, 20 chăn ấm và 30 suất quà, tuy chưa phải là nhiều, nhưng  thể hiện được tấm lòng thơm thảo cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ hướng về người nghèo.

Gia đình anh Trương A Đơn (xã Hải Lạng, Tiên Yên) khẩn trương hoàn thành những phần việc cuối cùng của căn nhà để kịp đón Tết Nguyên đán 2013.
Gia đình anh Trương A Đơn (xã Hải Lạng, Tiên Yên) khẩn trương hoàn thành những phần việc cuối cùng của căn nhà để kịp đón Tết Nguyên đán 2013.

Nhằm đem đến cho người nghèo một cái Tết đầm ấm, tươm tất, cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức xã hội của tỉnh đã nỗ lực rất nhiều trong công tác giảm nghèo, huy động các nguồn để trợ cấp nhân dịp Tết cho các hộ nghèo. Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, tỉnh đã có nhiều biện pháp để triển khai đạt hiệu quả. Cùng với kêu gọi, huy động sự chung sức của cả cộng đồng, nhất là sự vào cuộc của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn, tỉnh còn dành nguồn ngân sách không nhỏ để hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo xây nhà. Với sự cố gắng đó, đến thời điểm này, hầu hết những ngôi nhà cho người nghèo được triển khai xây dựng trong năm 2012 đã hoàn thành, và như vậy mùa xuân này, nhiều hộ nghèo sẽ được đón Tết trong những căn nhà mới. 

Song song với những nỗ lực hoàn thành nhà ở cho hộ nghèo, việc trợ cấp Tết cho những đối tượng khó khăn cũng được tỉnh rất quan tâm. Ngay từ cuối tháng 12-2012, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, sở, ban, ngành, đoàn thể tập trung mọi nguồn lực, vận động các doanh nghiệp để cùng chung tay lo Tết cho người nghèo. Tết Nguyên đán 2013, tỉnh sẽ trích trên 42 tỷ đồng thăm, tặng quà và trợ cấp Tết cho gần 200.000 đối tượng (tăng hơn 90 triệu đồng so với Tết Nguyên đán năm 2012).  Đặc biệt năm nay, ngoài các đối tượng chính sách, người nghèo, tỉnh còn có chương trình tặng quà và hỗ trợ Tết cho 30 hộ gia đình có quân nhân đang làm nhiệm vụ ở nơi đặc biệt khó khăn thuộc khu vực quần đảo Trường Sa và Nhà dàn DK1 với mức 500.000 đồng/hộ.

Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, các địa phương, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội đã không hẹn mà cùng "nối vòng tay lớn", chủ động tìm kiếm các nguồn tài trợ để chăm lo Tết cho người nghèo. Cụ thể, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có công văn về kế hoạch vận động "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Quý Tỵ năm 2013. Mục tiêu phấn đấu, Hội cùng các cấp, ngành trong tỉnh vận động trên 21.000 suất quà Tết, mỗi suất trị giá ít nhất 200.000 đồng. Chỉ tiêu vận động quà Tết được giao cụ thể cho từng đơn vị, địa phương. Trong đó, Hội CTĐ các thành phố, thị xã trung tâm (Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Đông Triều…), bên cạnh vận động quà Tết cho người nghèo địa phương mình, còn được giao vận động quà hỗ trợ các huyện nghèo, miền núi Ba Chẽ, Bình Liêu, Hoành Bồ, Tiên Yên (Hạ Long được giao hỗ trợ huyện Ba Chẽ 1.098 suất quà, hỗ trợ Hoành Bồ 100 suất quà; Móng Cái hỗ trợ Ba Chẽ 2.580 suất quà; Uông Bí hỗ trợ Ba Chẽ 1.561 suất quà; Cẩm Phả hỗ trợ Bình Liêu 945 suất quà).

Năm nay, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh – Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh, có kế hoạch tổ chức đi thăm, tặng quà cho gần 2.000 hộ nghèo từ nguồn quỹ vì người nghèo các cấp với mức 300.000 đồng/suất. Ông Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh, cho biết: Với phương châm "Không để một hộ nghèo nào không có Tết", Ban đã tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn  giáo – dân tộc và mọi tầng lớp nhân dân chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, giúp họ có được một cái Tết đầy đủ, ấm áp hơn". Đến nay, thông qua Ban, đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký hỗ trợ các đối tượng nghèo, khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán.

Cùng với các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, LĐLĐ tỉnh tập trung giám sát chặt chẽ việc trả lương, thưởng Tết; chăm lo cho CNVC-LĐ, hỗ trợ vé xe cho công nhân ngoài tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền chưa về quê; tổ chức đón Tết cho công nhân không về quê… Rất nhiều hoạt động của các cơ quan, đoàn thể đã được triển khai để chăm lo Tết cho người nghèo, đảm bảo việc chăm lo đều khắp, không bỏ sót, công khai và minh bạch. Các địa phương trong tỉnh cũng tuỳ khả năng, điều kiện để có những biện pháp tích cực lo Tết cho người nghèo ở địa phương mình.

Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp uỷ, chính quyền, tổ chức xã hội, hy vọng Tết Quý Tỵ 2013 này sẽ là một cái Tết vui vẻ, ấm cúng hơn với người nghèo.

Hoài Anh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét