Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên


Ban Quản lý Vườn Quốc gia (VQG) Bái Tử Long có nhiệm vụ quản lý, bảo tồn và phục hồi các nguồn tài nguyên thiên nhiên rừng, biển; phát triển và bảo vệ hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên; nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường kết hợp với các dịch vụ du lịch sinh thái theo quy định của pháp luật trong phạm vi ranh giới VQG.

Với chức trách nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Ban Quản lý VQG đã làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng và có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên trong cộng đồng. Các hoạt động giáo dục môi trường, tuyên truyền và nâng cao nhận thức bảo tồn thường xuyên được Ban Quản lý VQG triển khai một cách có bài bản, hệ thống. Cụ thể trong năm 2012, Ban Quản lý VQG tổ chức tuyên truyền về bảo tồn cho 300 người dân có các hoạt động khai thác, nuôi trồng thuỷ sản trong VQG và hướng dẫn họ thực hiện ký các cam kết về bảo vệ môi trường. Ban Quản lý đã tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu môi trường sinh thái Vịnh Bái Tử Long" và cuộc thi "Bảo vệ môi trường biển, bảo vệ rùa biển và môi trường sống của chúng" cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh các trường phổ thông trên địa bàn huyện Vân Đồn, Cô Tô. Các cuộc thi trên đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia với 236 tác phẩm dự thi, 800 học sinh tham gia trả lời các câu hỏi theo hình thức "rung chuông vàng".

Công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng cho cộng đồng địa phương; hướng dẫn các hộ dân sinh sống trong VQG thực hiện nghiêm các cam kết về bảo vệ rừng, môi trường, phòng cháy, chữa cháy rừng, khai thác và nuôi trồng thuỷ sản được tăng cường. Ban quản lý đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền Nghị định 31 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thuỷ sản và các chương trình bảo tồn biển cho các đối tượng khai thác, kinh doanh, nuôi trồng thuỷ sản trong VQG thông qua tổ chức họp các hộ dân theo cụm để phổ biến tuyên truyền; gửi trực tiếp tài liệu tuyên truyền đến đối tượng tuyên truyền. Nghiên cứu nhân rộng các mô hình sinh kế thay thế bền vững thân thiện với môi trường như: Mô hình nuôi trồng thuỷ sản, mô hình phát triển các dịch vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh… Nghiên cứu xây dựng phương án thí điểm thuê khoán bảo vệ, sử dụng bền vững tài nguyên VQG phù hợp với chính sách hiện hành, góp phần ổn định cuộc sống cho nhân dân và trật tự an toàn xã hội trong khu vực.  
 
Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên trong cộng đồng, Ban quản lý VQG còn tích cực hợp tác với các tổ chức quốc tế trong việc bảo tồn thiên nhiên. Trong năm qua, Ban Quản lý VQG đã hợp tác với IUCN hoàn thành dự án VCF với tổng kinh phí 900 triệu đồng, hoàn thành chương trình bảo tồn rùa biển năm 2012 với tổng kinh phí 94 triệu đồng. Phối hợp với mạng lưới tổ chức Doanh nghiệp xã hội Marine Gifts, mab Việt Nam, Cát Bà BR, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền giáo dục môi trường có sự tham gia của cộng đồng cho người dân tại xã Minh Châu. Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế đã góp phần nâng cao một bước nhận thức về bảo tồn thiên nhiên cho cán bộ lãnh đạo các cấp, cộng đồng địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Ban Quản lý VQG Bái Tử Long cho biết: Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức về bảo tồn của cộng đồng địa phương đã được nâng lên. Trong những năm qua đã có nhiều địa phương tích cực tham gia các hoạt động về bảo tồn thiên nhiên, đơn cử trong năm 2012, người dân xã Minh Châu và huyện Cô Tô đã  phối hợp với VQG cứu hộ 5 cá thể rùa biển. Một số người dân trước đây hay tự tiện vào khai thác hải sản tại khu bảo tồn của VQG gây ra những tác động xấu cho môi trường biển, nhưng gần đây do sự tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nên đã ngăn chặn được tình trạng khai thác trái phép tại khu vực VQG.

Năm 2013, VQG Bái Tử Long tiếp tục thực hiện quản lý bảo vệ tận gốc các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong VQG, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi khai thác trái phép trong ranh giới VQG. Bên cạnh đó, Ban Quản lý tích cực tuyên truyền cho cộng đồng dân cư địa phương, hướng dẫn các hộ dân sinh sống trong VQG thực hiện nghiêm các cam kết về bảo vệ rừng, môi trường, phòng cháy, chữa cháy rừng, khai thác và nuôi trồng thuỷ sản. Mục tiêu của VQG là phấn đấu tuyên truyền, giáo dục để mọi người dân đều nhận thức được bảo vệ VQG chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình.

Đặng Nhung



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét