Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Xuân này ở đảo Trần


Rất ít khi có điều kiện đến đảo Trần, xã Thanh Lân (Cô Tô), nên tôi đồng ý ngay khi được một đồng nghiệp rủ đi thực tế tại hòn đảo tiền tiêu vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc dịp Tết này. Trong tiết trời giá lạnh của những ngày giáp Tết, chúng tôi lên đường ra đảo…

Tết của chiến sĩ biên phòng

8 giờ 30 phút chúng tôi có mặt tại Bến Hèn, xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái). Đón chúng tôi bằng nụ cười tươi, Trung uý Nguyễn Thái Đạo mời chúng tôi xuống chiếc xuồng nhỏ và không quên nhắc nhở "Các bạn ngồi vững nhé, xuồng sẽ chạy nhanh đấy!". Gió biển thổi mạnh, tiếng xuồng máy ồn ã, khiến chúng tôi không thể nói chuyện. Nhưng bù lại, chúng tôi đã có những giây phút thú vị, thoả sức ngắm nhìn biển cả, những vạt nắng vàng trải dài xua bớt cái giá lạnh của mùa Đông trên biển. Sau 30 phút, đảo Trần hiện ra trước mắt như một con rùa khổng lồ nổi lên giữa biển khơi xanh thẳm.

Xuồng cập cảng Cống Tây. Mượn một chiếc xe máy của trạm kiểm soát BP ở đây, chúng tôi đến Đồn BP đảo Trần. Đã báo trước, nên Trung tá Vũ Hữu Huấn, Đồn Phó cùng một số CBCS của đơn vị đợi, đón chúng tôi tận cổng, mời vào phòng khách của đơn vị. Anh cho biết, những ngày này, đơn vị được đón nhiều đoàn trong đất liền, các đảo lân cận ra thăm, chúc Tết. Hiện, bên cạnh duy trì thực tốt nhiệm vụ, CBCS đang hào hứng chuẩn bị đón một cái Tết thật vui tươi, đầm ấm… Trong phòng khách là cành đào phai đầy nụ đang đu đưa theo gió, mâm ngũ quả được bày biện trang trọng, đẹp mắt, bên trên là ảnh Bác Hồ kính yêu; cùng nhiều tranh, lịch, khẩu hiệu rất đẹp. Tại khu tăng gia, nhiều chiến sĩ đang chăm sóc vườn rau xanh mướt còn vương sương sớm… Chúng tôi cảm nhận mùa xuân đang về nơi đảo xa.

CBCS Đồn BP đảo Trần chuẩn bị cành đào đón Tết.
CBCS Đồn BP đảo Trần chuẩn bị cành đào đón Tết.

Chuyện trò với CBCS của Đồn, chúng tôi được biết, rau xanh trên đảo rất khan hiếm. Dù diện tích tăng gia không lớn, nhưng không bữa ăn nào của CBCS ở đây thiếu rau xanh. Xa đất liền, điều kiện sinh hoạt trên đảo còn nhiều khó khăn, nên lãnh đạo Đồn đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CBCS, nhất là vào dịp Tết càng được chú trọng hơn. Đến chỗ mấy chiến sĩ trẻ đang cắt tỉa những khóm hoa hồng, hoa cúc ở khuôn viên doanh trại, binh nhất Nguyễn Văn Mạnh tâm sự: Quê ở Vĩnh Phúc, học xong THPT, thi đại học không đỗ, đang ở nhà đi làm thêm để kiếm tiền sang năm ôn thi tiếp đại học, thì có đợt  tuyển quân, nghĩ đây là cơ hội để rèn luyện, nên Mạnh đã làm đơn tình nguyện. Sau khoá huấn luyện, Mạnh được điều ra đảo Trần. "Quả thực ban đầu thấy đảo xa, vắng dân, em cũng buồn và nhớ nhà lắm. Thế nhưng, được sự quan tâm của chỉ huy, sự đùm bọc của đồng đội, nên em đã yên tâm công tác. Lần đầu ăn Tết xa nhà, thấy đơn vị lên kế hoạch chuẩn bị, em háo hức lắm…". Binh nhất Vũ Tất Tiến xen vào: Năm trước Tiến đã được ăn Tết ở đơn vị rồi. Tết ở đây cũng có cái thú vị riêng. Lúc giao thừa, nghe xong thư chúc Tết của Chủ tịch nước, Tiến và vài đồng đội lần đầu ăn Tết xa nhà đã lén ra đằng sau đứng khóc vì nhớ nhà. Hiểu được tâm lý ấy, chỉ huy đơn vị đã gần gũi, động viên, nên chỉ một lúc là mọi người hết buồn. Giọng Tiến chợt buồn: "Trước Tết mấy hôm là em ra quân, vừa vui, vừa buồn. Vui vì đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; buồn là không còn được cùng đồng đội ngày ngày ra thao trường hay hành quân thực hiện nhiệm vụ nữa. Kỷ niệm về ăn Tết trong đời bộ đội, em sẽ không bao giờ quên được…".

Sắc xuân trong ngôi nhà mới

Chúng tôi đến thăm hộ dân đầu tiên định cư trên đảo là anh Hoàng Văn Hiển và chị Nguyễn Thị Cảnh. Trên đường đi, chúng tôi thấy có rất đông chiến sĩ trẻ đang đào hố để chôn cột điện. Chỉ tay vào 5 chiếc quạt năng lượng trên đồi cao, đồng chí cán bộ BP dẫn đường cho biết, năm vừa rồi, Bộ Quốc phòng đã thiết kế và lắp đặt hệ thống điện năng lượng gió cho đơn vị bộ đội trên đảo. Do sử dụng không hết, nên đơn vị đã cho một số cơ quan, đơn vị ở gần được dùng chung. Quả đúng vậy, trong 5 chiếc quạt gió, vẫn còn một chiếc chưa quay, do chưa sử dụng đến.

CBCS Đồn BP đảo Trần tặng quà Tết cho vợ chồng anh Hiển, chị Cảnh.
CBCS Đồn BP đảo Trần tặng quà Tết cho vợ chồng anh Hiển, chị Cảnh.

Ngôi nhà của anh Hiển, chị Cảnh lợp ngói đỏ tươi, nằm dựa vào núi quay mặt ra biển lộng gió. Đón chúng tôi bằng nụ cười tươi, chị Cảnh mời chúng tôi thăm nhà và kể về cơ duyên ra đảo Trần sinh sống. Anh Hiển quê ở Thuỷ Nguyên (Hải Phòng), năm 2000 ra Hải Hà làm thuê, làm phụ thuyền cho gia đình chị Cảnh có nghề dịch vụ mua bán thuỷ sản. Cảm mến chàng trai thật thà, chịu thương, chịu khó, chị Cảnh đem lòng yêu thương, cuối năm 2001 thì anh chị cưới nhau. Tài sản duy nhất cũng là của hồi môn của anh chị là con thuyền nhỏ. Trong một lần theo người quen ra khu vực đảo Trần mua gom thuỷ sản, anh Hiển nhận thấy nếu dựng tạm căn nhà ngoài đảo sẽ thuận tiện cho việc đi đánh bắt, mua gom…

Thấy có người dân tự nguyện ra đảo sinh sống, các đơn vị LLVT đứng chân nơi đây đã cử CBCS đến giúp họ dựng tạm một căn lều. Kể từ đó, hàng xóm của anh chị là các CBCS trên đảo. Tình quân, dân gắn bó, mỗi khi gia đình anh chị có người ốm đau, đơn vị Bộ đội đảo hay Đồn BP đảo Trần lại cử cán bộ quân y đến giúp. Đứa con lớn đến tuổi đến trường, chị Cảnh đưa vào đất liền để đi học; con trai thứ hai của anh chị năm nay đã 4 tuổi. Hàng ngày chị lặn lội mò cua, bắt ốc ở ven biển và chăn nuôi con gà, lợn, còn chồng chị vừa đánh bắt hải sản ven bờ, lúc nào đủ mướn lại dong thuyền về huyện để bán và mua vật dụng sinh hoạt gia đình.

Chị Cảnh kể: Đầu năm 2012, BĐBP đã hỗ trợ gia đình chị xây nhà mới. Tàu chở gạch, cát từ đất liền ra; các chiến sĩ BĐBP thì dựng lán ngay cạnh để xây dựng. Không lâu sau, ngôi nhà khang trang, vững chãi đã hoàn thành và bàn giao cho gia đình. "Nhận được sự quan tâm này, hai vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt. Giờ có nhà ổn định trên đảo, chúng tôi đã về quê chuyển khẩu ra đây để tiện sinh hoạt…". Đã từ nhiều năm nay, gia đình chị và các CBCS trên đảo coi nhau như ruột thịt. Mỗi khi có món ăn ngon, bộ đội đều mang cho gia đình chị; lúc ốm đau, trái gió, trở trời, lực lượng quân y trên đảo đều tận tâm đến chăm sóc. Đón nhận túi quà Tết năm nay của Đồn BP đảo Trần tặng, chị Cảnh xúc động: "CBCS trên đảo còn nhiều khó khăn, nhưng Tết nào cũng vậy, đơn vị thì cho cân gạo nếp, đơn vị thì cho cái bánh chưng, hộp mứt. Thế là gia đình em đủ đồ ăn Tết các anh chị ạ…".

Chúng tôi rời đảo Trần khi trời chiều chập choạng, mưa xuân lất phất bay. Nhiều tàu đánh bắt của ngư dân làm ăn quanh khu vực đảo Trần, thấy đầy ăm ắp cá, đang vội vã trở về. Chúng tôi tin rằng, không lâu nữa, hòn đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc này sẽ có nhiều người dân đến "an cư lạc nghiệp" và mùa xuân càng thêm vui hơn…

Nguyễn Huế – Quang Minh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét