Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Kết luận của Cục Hàng hải Việt Nam về việc chìm tàu Vinalines Queen: Sao bây giờ mới công bố?


Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) vừa công bố báo cáo điều tra về vụ tai nạn chìm tàu Vinalines Queen xảy ra ngày 25-12-2011 tại vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines), khiến 22 người thiệt mạng. Báo cáo được kết luận ngày 11-6-2012, tuy nhiên đến tận bây giờ, sau gần 4 tháng, sự việc mới được công bố.

Tổ điều tra kết luận: nguyên nhân chìm tàu bao gồm việc xếp hàng lên tàu sai quy cách, cộng với lỗi chủ quan cá nhân của người điều khiển. Theo đó, trong quá trình điều tra, tổ công tác đã dựa vào lời kể của thuyền viên duy nhất sống sót Đậu Ngọc Hùng, để đưa ra những phương án lật tàu và tìm ra nguyên nhân chính của sự việc.

Cụ thể, khi đến cảng Morowali (Indonesia), Vinalines Queen được thả neo để bốc hàng. Hàng hóa được chuyển lên tàu từ các sà lan (mỗi sà lan chở khoảng 3.500 đến 4.000 tấn). Sà lan đi từng cặp và được buộc về phía mạn tàu. Trong quá trình thực hiện, để bảo đảm bảo sự cân bằng tàu, việc san phẳng hàng hóa trong hầm hàng cần phải sử dụng xe ủi để đẩy hàng vào các chỗ trống trong góc, sát vách ngăn. Có thể quá trình này đã không được thực hiện đúng quy cách. Chính vì vậy, khi tàu Vinalines Queen gặp thời tiết xấu, sóng gió tăng dần, đặc biệt từ ngày 24-12-2011 trở đi, gió Đông Bắc cấp 8-9, biển động dữ dội, sóng cao 5-6 m, đã khiến “tàu lắc ngang, lắc dọc mạnh kết hợp lắc cứng (chu kỳ lắc nhanh do trọng tâm tàu thấp vì quặng Nickel là loại hàng nặng, tỷ trọng lớn)", có thể “đã khiến cho quặng Nickel trong các hầm cọ xát đến bị hóa lỏng". Bên cạnh đó, “cũng không loại trừ khả năng các nắp hầm hàng, lối lên xuống hầm hàng không được thuyền viên đóng kín trước khi tàu rời cảng (nên khi gặp thời tiết xấu dẫn đến nước biển vào hầm hàng) làm cho hàng bị hóa lỏng". Mặt khác, “do sóng to tác động bên mạn tàu phải làm tàu có xu hướng nghiêng sang trái, dẫn tới lượng hàng bị hóa lỏng trong hầm dồn sang mạn trái, càng làm làm tàu nghiêng sang trái mạnh", dẫn tới lật và chìm tàu.

Kết luận điều tra cho rằng, lúc này quyết định của thuyền trưởng không hiệu quả khi cho bơm nước ra để điều chỉnh độ nghiêng của tàu. Việc làm này càng gây bất lợi nhiều hơn. Như vậy, ngoài nguyên nhân kể trên, vụ chìm tàu Vinaline Queen có cả nguyên nhân chủ quan của người điều khiển.

Về vấn đề vì sao một con tàu hiện đại như Vinaline Queen khi chìm lại không để lại tín hiệu, tổ điều tra nhận định thuyền trưởng chưa chủ động phát tín hiệu cấp cứu bằng thiết bị vô tuyến điện VHF. Ngoài ra, phao vô tuyến chỉ báo vị trí khẩn cấp không được đặt đúng vị trí quy định hoặc khi chìm tàu, phao bung ra nhưng vướng các kết cấu của tàu, hoặc thuyền trưởng chưa chủ động kích hoạt…

Trả lời câu hỏi vì sao bây giờ mới công bố kết luận của tổ công tác, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, việc đánh giá và kiểm tra với tai nạn trên biển luôn hết sức phức tạp. Do vậy, các kết luận cần được thẩm định. Sự chậm trễ là được phép. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân của sự chậm trễ là để “tham khảo" ý kiến dư luận. Sự việc có thể sẽ phức tạp hơn so với những gì công bố?

Được biết, Vinalines Queen 6 năm tuổi và mới chuyển giao từ đơn vị trực thuộc (ở Hải Phòng) của Cty Vận tải biển Vinalines từ ngày 5-12-2011. Đây là hải trình đầu tiên sau khi chuyển sang chủ mới. Tàu này trước khi mất tích có hải trình dự kiến từ cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc), lúc đó đang vận chuyển 54.400 tấn quặng Nickel và mất liên lạc tại tọa độ 20-00N; 123-47.1E (phía đông bắc đảo Luzon, Philippines) ở vùng biển sâu 5.000m.

Theo Đại đoàn kết



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét