Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long do Công ty CP Phát triển Đại Dương làm chủ đầu tư được lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu triển khai thi công trong 14 tháng (tháng 9-2013 hoàn thành) để chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn còn lùng bùng trong chuyện thiết kế và giải phóng mặt bằng. Liệu dự án có về đích đúng hẹn?
Tính đến thời điểm này, nhà đầu tư đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu: TVGS, 1A, 1B, 2, 4, 5, 6, 7, 8. Riêng các gói thầu số 1A, 1B và 2 do có sự điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ninh nên nhà đầu tư đã thông báo huỷ kết quả lựa chọn đến các nhà thầu. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật sửa đổi, nhà đầu tư sẽ tiến hành công tác lựa chọn nhà thầu sau. Còn gói thầu số 3, nhà đầu tư đang hoàn chỉnh công tác thẩm tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán sửa đổi. Gói thầu số 9, trạm thu phí và điểm dừng chân, hiện tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế quy hoạch và thiết kế trạm…
Mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng do vướng hệ thống hạ tầng, cũng như không có mỏ đất để đắp nền, nên gói thầu 5 tạm ngừng thi công.
Hiện nay các gói đã lựa chọn được nhà thầu, thì có 3 nhà thầu đang triển khai thi công gồm gói 4, gói thầu 5 (thi công từ Km101 đến Km107+400), gói thầu 8 thi công cầu Yên Lập 1 và Yên Lập 2. Tuy nhiên, hiện nay cả 3 gói thầu đang triển khai thi công đều vướng mặt bằng do hệ thống hạ tầng kỹ thuật: Đường điện cao thế, cáp quang… Theo lãnh đạo Công ty CP 519, nhà thầu thi công cầu Yên Lập 1 và 2 cho biết: Hiện nay nhà thầu đang tập trung thi công cọc khoan nhồi mố, trụ cầu Yên Lập 1 và 2, thế nhưng do còn tồn tại các vấn đề về mặt bằng nên chưa thi công được mố M2 cầu Yên Lập 2. Còn theo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư xây dựng Thành Thắng nhà thầu thi công gói 5 cho biết: Theo hợp đồng ký với chủ đầu tư là thi công gói thầu trong 21 tháng, thế nhưng do khảo sát địa chất không kỹ, nên khi thi công gặp nền đất yếu phải vừa thi công vừa chờ bổ sung thiết kế kỹ thuật. Không những thế trên tuyến thi công còn vướng mặt bằng do hệ thống đường điện cao thế, cáp quang… chưa được di chuyển.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ khi dự án triển khai UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay theo phản ánh của chủ đầu tư, mặt bằng tại các địa phương có quá nhiều vướng mắc. Đơn cử như TP Hạ Long, theo thông báo của UBND tỉnh, đến 30-6-2012 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công gói thầu số 5, nhưng đến nay nhà thầu mới nhận được khoảng 2km bên phải tuyến từ (Km102+900-Km104 và Km105+900-Km106+900) và mặt bằng thi công mố M2 cầu Yên Lập 2, song chưa thể bố trí thi công được vì còn đường ống nước D200 trên mặt bằng. Còn tại TP Uông Bí đã được chủ đầu tư tiểu dự án GPMB đo vẽ trích lục và kiểm đếm. Theo Thông báo số 300/TB-BGTVT ngày 13-6-2012 Bộ GTVT về việc chấp thuận điều chỉnh một số giải pháp kỹ thuật tại phần tuyến đi qua địa phận TP Uông Bí để tạo thuận lợi cho công tác GPMB, hiện nhà đầu tư đang tiến hành lập thiết kế cơ sở sửa đổi trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định, Bộ GTVT phê duyệt. Sau khi có quyết định phê duyệt thiết kế sửa đổi, nhà đầu tư sẽ phối hợp cùng UBND thành phố Uông Bí lập lại hồ sơ GPMB…
Có thể thấy rằng, dự án đã đi gần 1/3 quãng thời gian nhưng đến nay vẫn còn đang lùng bùng trong chuyện sửa đổi thiết kế và GPMB. Để dự án đáp ứng được tiến độ chỉ đạo của Bộ GTVT, thiết nghĩ nhà đầu tư sớm hoàn chỉnh thiết kế, còn các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB đốc thúc di dời toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện tại ra khỏi phạm vi mặt bằng thi công để nhà thầu có mặt bằng triển khai công tác thi công theo đúng tiến độ đã cam kết, tránh bàn giao xôi đỗ dẫn đến nguy cơ bị tái chiếm mặt bằng.
Trung Thành
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét