Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Ngân hàng đảm bảo thanh khoản dịp Tết Nguyên đán


Những ngày này đến với các Chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đều có thể thấy không khí làm việc hết sức khẩn trương của người lao động nơi đây. Theo nhận định của các ngân hàng, do thời điểm này nhu cầu người dân sắm tết bắt đầu tăng vọt nên giao dịch gửi và rút tiền tăng từ 20-30% so với các thời điểm khác trong năm.

Một điểm giao dịch qua máy ATM của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Chi nhánh Quảng Ninh trên đường Lê Thánh Tông, TP Hạ Long. Ảnh: Nghĩa Hiếu
Một điểm giao dịch qua máy ATM của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Chi nhánh Quảng Ninh trên đường Lê Thánh Tông, TP Hạ Long. Ảnh: Nghĩa Hiếu

Để đảm bảo tính thanh khoản trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, hầu hết các ngân hàng trên địa bàn đã có kế hoạch sắp xếp, bố trí và tăng cường vốn, nguồn nhân lực, đảm bảo đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của khách hàng. Theo đánh giá của NHNN Chi nhánh Quảng Ninh về tình hình thanh khoản của khối ngân hàng cho thấy: Năm 2012 mặc dù là một năm khó khăn của nền kinh tế, tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp, các ngân hàng trên địa bàn đã thực hiện rất tốt việc huy động vốn. Theo đó, tổng nguồn vốn hoạt động của các ngân hàng thực hiện đạt 64.000 tỷ đồng, tăng 12,6% so cuối năm 2011. Vốn huy động tại địa phương năm nay đạt mức tăng trưởng khá, chủ yếu tăng từ khu vực dân cư, đạt 38.500 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cuối năm 2011. Đây cũng là thuận lợi cho các ngân hàng đảm bảo tính thanh khoản tốt hơn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới gần. Cụ thể, các đơn vị chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đều cam kết bảo đảm đủ nguồn vốn để đáp ứng thanh khoản trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bên cạnh đó, NHNN cũng sẵn sàng nguồn vốn để đáp ứng cho hoạt động thanh khoản của các ngân hàng khi có nhu cầu. Toàn hệ thống đã tập trung thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06/CT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013.

Năm nay, các ngân hàng đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ  trang thiết bị máy móc, đội ngũ kỹ thuật viên đến lượng tiền cung ứng tại các cây ATM. Để khắc phục tình trạng máy báo lỗi, chủ thẻ không thể rút tiền, hoặc chuyển tiền liên ngân hàng bị chậm, các ngân hàng đã tiến hành rà soát lại đường truyền, hỗ trợ nguồn nhân lực về công nghệ cũng như lắp đặt thêm các máy rút tiền tự động ATM tại nhiều điểm. Sơ bộ thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 300 máy ATM đang hoạt động. Trong đó, có khoảng trên 30% là máy mới, hiện đại được các ngân hàng mới lắp đặt. Số máy còn lại lắp đặt đã lâu, tuy nhiên, các ngân hàng vẫn thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì định kỳ đảm bảo hoạt động cho máy. Qua tìm hiểu được biết, để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán, hầu hết các ngân hàng đều bố trí cán bộ làm việc đến 28-29 Tết và sẽ mở cửa phục vụ lại khách hàng từ mùng 2 Tết trở đi. Trong thời điểm nghỉ Tết vẫn có cán bộ trực để kịp thời xử lý sự cố phát sinh (nếu có) của khách hàng liên quan đến vấn đề hệ thống giao dịch tại máy ATM.

Tuy nhiên, theo phản ánh của rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ tại các máy ATM cho thấy, vào thời điểm cuối tháng nhiều máy ATM thường xuyên rơi vào tình trạng hết tiền; giao dịch bị lỗi. Thiết nghĩ, về vấn đề này, các ngân hàng cần tiếp tục quan tâm và có biện pháp khắc phục sớm để người dân yên tâm hơn khi sử dụng các dịch vụ kể trên.

Hồng Nhung



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét