Xây dựng nhà trường "xanh – sạch – đẹp" không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học mà còn là cơ sở để ngành GD-ĐT huyện Đông Triều đạt được mục tiêu hướng đến xây dựng mô hình "Giáo dục xanh". Trong tương lai không xa, mỗi ngôi trường ở Đông Triều sẽ có những diện mạo mới với những nét riêng biệt và độc đáo.
Học sinh đọc sách trong giờ ra chơi ở Trường Tiểu học Việt Dân (Đông Triều).
Năm 2010, đoàn cán bộ chủ chốt của 50 trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Đông Triều đi nghiên cứu, học tập thực tế tại Singapore, thấy trường học nước bạn có thư viện ngoài trời. Sau chuyến đi này, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện đã suy nghĩ tìm tòi cách đưa mô hình của nước bạn về áp dụng cho các nhà trường. Sau nhiều lần thử nghiệm, nhiều trường đã quyết định đặt các tủ sách ở gốc cây trong sân trường vừa tầm tay các em nhằm thu hút đông đảo học sinh đến đọc sách. Trường Tiểu học Vĩnh Khê là nơi đầu tiên thực hiện mô hình "Thư viện xanh" bởi trước đây, thư viện của Trường Tiểu học Vĩnh Khê chỉ là một căn phòng rộng chừng hơn 30m2, nhưng phải chứa rất nhiều đầu sách các loại. Với mong muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện; đồng thời khơi dậy sự tìm tòi và niềm đam mê đọc sách của các em, trường đã tiếp tục đầu tư xây dựng mô hình "Thư viện xanh" là các tủ sách độc đáo trong gốc cây, con thú bằng chất liệu composite đặt dưới gốc cây xanh trong sân trường. Nếu như trước đây, học sinh phải đọc sách trong căn phòng nhỏ hẹp, thì giờ đây, dưới bóng mát của những tán cây xanh trong sân trường, các em có thể tìm đọc những quyển sách mà mình yêu thích. Cùng với "Thư viện xanh", để giáo dục lịch sử cho học sinh, nhà trường đầu tư các tấm bảng lưu động để hàng ngày đến trường học sinh "luôn gặp" các danh nhân lịch sử và cả những di tích lịch sử cách mạng văn hoá của quê hương Đông Triều ở sân trường. Và "Thư viện xanh" đã có những hiệu ứng tích cực. Điển hình là năm học 2011-2012 vừa qua, ở Trường Tiểu học Vĩnh Khê, em Nguyễn Long Phú đã tìm đọc những quyển sách mà mình yêu thích ở "Thư viện xanh" để có kiến thức đi thi, đã đạt huy chương bạc giao lưu toán Tuổi thơ toàn quốc. Học sinh các Trường THCS Mạo Khê II, Tiểu học Tràng An, Yên Thọ… nhờ đọc sách về an toàn giao thông ở "Thư viện xanh" và hàng ngày tiếp xúc với hệ thống bảng tuyên truyền và an toàn giao thông đặt ở cổng trường nên khi dự thi trên internet cuộc thi "Giao thông thông minh" đã đạt giải trong năm học này.
Từ các "Thư viện xanh", ngành GD-ĐT Đông Triều đã tiếp tục triển khai mô hình "Lớp học xanh". Và ngay sau đó thì mô hình "Lớp học sáng tạo" cũng được ngành triển khai thành công tại các trường mầm non Sao Mai, Hoa Mai, cùng các Trường Tiểu học An Sinh A, thị trấn Đông Triều, Bình Dương, Lê Hồng Phong, Mạo Khê A, Quyết Thắng, Xuân Sơn, Việt Dân, THCS Mạo Khê II, Tràng An… Tuy khó khăn về kinh phí, song các trường đều nhận được sự giúp đỡ tích cực của phụ huynh và các lực lượng ngoài nhà trường cùng chăm lo. Lớp học được giáo viên và học sinh trang trí với nhiều loại cây cảnh, hoa thích nghi với môi trường phòng học. Đối với các trường mầm non, tiểu học thì ở phía cuối lớp là nơi trưng bày những sản phẩm tự làm, tranh của giáo viên và học sinh tự vẽ, đó là những bài học được trích từ kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam… Từ khi đi vào hoạt động, các mô hình "Thư viện xanh", "Lớp học xanh", "Lớp học sáng tạo" ở các trường học của Đông Triều đã khơi dậy cho học sinh niềm đam mê, sự thích thú và góp phần rèn luyện được kỹ năng đọc, nói tiếng Việt, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống cho các em. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của nhà trường.
Theo thống kê, hiện toàn huyện Đông Triều đã có 25/50 trường tiểu học và THCS áp dụng mô hình "Thư viện xanh", "Lớp học sáng tạo". Cô giáo Đỗ Hồng Lĩnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Sinh A cho biết: Nhà trường khuyến khích việc đọc sách trong học sinh toàn trường, bởi không có cách giải trí bổ ích nào hơn việc đọc sách. Và nhờ "Thư viện xanh", các em được đọc sách theo sở thích rất thoải mái tại sân trường… Qua những buổi đọc sách ở "Thư viện xanh", học sinh được tiếp cận với kiến thức nhiều môn học, giúp các em tự tin tham gia những cuộc thi kể chuyện lịch sử, tìm hiểu và giao lưu học sinh. Từ đó, giúp các em không chỉ bổ sung được kiến thức mà còn gần gũi với môi trường thiên nhiên và tự rèn luyện tính tích cực trong học tập…".
Những hiệu quả từ mô hình "Thư viện xanh", "Lớp học xanh" và "Lớp học sáng tạo" của các trường học ở Đông Triều đã giúp các trường thực hiện tốt phong trào xây dựng mô hình "Trường học nông thôn mới xanh – sạch – đẹp và an toàn". Đồng thời, hướng đến xây dựng mô hình "Giáo dục xanh" trong những năm học tiếp theo.
Nguyễn Xuân (CTV)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét