Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Xã vùng cao Lương Mông nỗ lực xóa đói giảm nghèo


Từ một xã đặc biệt khó khăn của huyện Ba Chẽ, nhờ có sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh thông qua các chương trình hỗ trợ, chính sách ưu đãi, phù hợp Lương Mông đang ngày càng phát triển vượt bậc, vươn lên xóa đói giảm nghèo trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nơi vùng cao.  

Là xã vùng cao nằm ở nơi xa nhất huyện Ba Chẽ, Lương Mông có 8 thôn, khe, bản. Toàn xã có 337 hộ dân, với khoảng 1.400 nhân khẩu, trong đó người dân tộc Tày, Dao chiếm hơn 90%. Những năm trước đây, đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu đốt rẫy làm nương, khai thác lâm sản tự nhiên. Trong khi đó diện tích đất canh tác nhiều nơi cằn cỗi, sản xuất lúa năng suất thấp, hệ thống thuỷ lợi còn chưa cung cấp đủ nước cho sản xuất. Vì vậy, cuộc sống người dân khó khăn thiếu thốn, bữa đói bữa no là chuyện thường ngày của người dân nơi đây. 

Tuy nhiên, từ khi xã Lương Mông được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng thông qua các Chương trình xóa đói giảm nghèo 135, Chương trình nông thôn mới, dự án Palm, dự án 661… nhờ đó, hệ thống điện – đường – trường – trạm được cải tạo xây mới, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

Lương Mông ngày có nhiều nhà cao tầng mọc lên san sát.
Lương Mông ngày càng có nhiều nhà cao tầng.

Bước đầu phải kể đến là sự quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội. Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn đã phát triển hơn trước, người dân đi lại không còn gặp khó khăn. Tháng 6- 2008, đường tỉnh lộ 330 với chiều dài trên 50km nối liền trung tâm thị trấn huyện Ba Chẽ đến tận Đèo Kiếm, xã Lương Mông (giáp huyện Sơn Động, Bắc Giang) được thông xe đã tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội nơi đây.

Bên cạnh đó, trong những năm qua đường liên xã đã cơ bản được bê tông hoá, ô tô có thể lên tận bản làng, giao thông đi lại thuận lợi. Trong năm tới xã sẽ hoàn thiện giải phóng, san lấp mặt bằng cho 18 tuyến đường ra đồng, tổng chiều dài 8km. Giao thông đi lại thuận lợi, thông thương hàng hóa phát triển mở ra cơ hội cho người dân thoát nghèo, đời sống văn hoá tinh thần người dân được nâng lên một bước.

Ngoài ra, từ các chương trình của trung ương, của tỉnh, của huyện người dân còn được hỗ trợ cây trồng, con giống giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất, chăn nuôi đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân địa phương. Bên cạnh đó, xác định nông lâm nghiệp là hướng phát triển sản xuất nông nghiệp chính, Lương Mông xác định cần phải có hệ thống thuỷ lợi, nước sinh hoạt tốt. Vì vậy, trong những năm gần đây, huyện Ba Chẽ chủ động kết hợp nhiều nguồn vốn và huy động sức dân để đầu tư các công trình thuỷ lợi tại xã Lương Mông nhằm giúp bà con có nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt.

Trong năm 2012 vừa qua, bằng nguồn vốn nông thôn mới, thôn Đồng Cầu, xã Lương Mông được đầu tư công trình nước sinh hoạt tự chảy, với tổng số vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng, phục vụ cấp nước sinh hoạt cho khoảng 200 người dân. Đến nay, gần 90% người dân trong xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và điện lưới quốc gia. Ngoài ra, xã đã kiên cố trên 12,5/20km kênh mương, đáp ứng nhu cầu phục vụ sinh hoạt và sản xuất của bà con.

Các công trình xây dựng cơ bản được đầu tư cải tại góp phần vào tăng năng suất nông nghiệp. Cùng với đó, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức mở các lớp tập huấn, kỹ thuật canh tác và chăn nuôi cho các hộ nông dân, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhờ đó, từ chỗ năng suất lúa thu hoạch năm 2005 là 40 tạ/ha, đến nay đạt 45 tạ/ha. Tổng đàn trâu, bò của toàn xã lên tới gần 800 con, đàn gia cầm hơn 4.500 con. Người dân trong xã còn đầu tư mở rộng trồng rừng, trồng cây đặc sản, cây ăn quả như quế, thanh long…

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển giao thông, mạng lưới y tế, giáo dục cũng được quan tâm đầu tư cả về nhân lực và vật lực. Hàng năm, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Năm 2007, Lương Mông là một trong hai đơn vị đầu tiên của huyện được công nhận xoá mù chữ, phổ cập tiểu học. Năm 2012, cùng với nhiều xã, thị trấn của huyện, Lương Mông hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.  Bên cạnh đó, xã có 8/8 thôn đã có nhà văn hoá đạt chuẩn, 6/8 thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hoá.

Đến Lương Mông ai cũng cảm thấy ngỡ ngàng trước sự thay đổi phát triển không kém gì phố thị. Đi dọc theo con đường bê tông trung tâm xã là những hàng cột đèn cao áp bừng sáng điện vào buổi tối, cùng những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người dân càng được nâng cao tỷ lệ hộ nghèo ngày một giảm tương đối nhanh. Nếu năm 2006 tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức 10, 6% thì đến nay Lương Mông là một trong những xã có số hộ nghèo thấp nhất huyện với tỷ lệ 2,65%. Qua đó góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của. Tính đến hết năm 2012, Lương Mông đã hoàn thành 7/19 tiêu chí NTM (đạt 37%) gồm: quy hoạch; thuỷ lợi; chợ; tỷ lệ hộ nghèo; y tế; văn hoá và an ninh, trật tự xã hội. Xã đang tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện 12 tiêu chí còn lại.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Nguyễn Thái Phong, Bí thư Đảng ủy xã Lương Mông chia sẻ: Lương Mông có được sự thay đổi như ngày nay là nhờ sự quan tâm đầu tư, giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, của huyện. Từ một xã đặc biệt khó khăn nằm trong diện 135 của Chính phủ, nay vươn lên trở thành một trong những xã có tỷ lệ nghèo thấp nhất huyện. Tuy nhiên để thực sự xóa nghèo bền vững, trong thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền xã tập trung chỉ đạo nhân dân trong xã hưởng ứng và thực hiện tốt các chương trình, đề án phát triển kinh tế trên địa bàn. Tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Có thể thấy, nhờ sự đầu tư đúng đắn của Trương ương, của tỉnh, của huyện Ba Chẽ và bằng nội lực của chính mình Lương Mông đang từng bước tạo ra bước chuyển biến mới về tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn. Tin rằng, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn thách thức nhưng bằng sự nỗ lực quyết tâm của Chính quyền và sự đồng thuận của người dân, Lương Mông từng bước vươn lên trở thành điểm sáng của xã vùng cao phát triển theo mô hình nông thôn mới.

Nghĩa Hiếu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét