Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Nghĩa tình dành cho biên giới, biển đảo


Vừa qua, gần 20 thành viên của CLB Phụ nữ hướng về biên giới, biển đảo tỉnh Quảng Ninh đã có chuyến hành trình về vùng biên giới, hải đảo Hải Hà và TP Móng Cái thật ý nghĩa. May mắn được là thành viên của Đoàn, tôi thật sự ấn tượng và xúc động trước những tình cảm nồng ấm, chân thành mà những người phụ nữ sẻ chia với nhau và giữa những người luôn được coi là "hậu phương" gửi gắm tới cán bộ, chiến sĩ biên phòng nơi biên giới, hải đảo.

Các thành viên CLB Phụ nữ hướng về biên giới, biển đảo thăm, tặng quà học sinh nội trú dân nuôi ở Trường THCS Hải Sơn (TP Móng Cái).
Các thành viên CLB Phụ nữ hướng về biên giới, biển đảo thăm, tặng quà học sinh nội trú dân nuôi ở Trường THCS Hải Sơn (TP Móng Cái).

Hạnh phúc từ sự sẻ chia

Đúng 7 giờ, chuyến xe chở các thành viên của CLB Phụ nữ hướng về biên giới, biển đảo tỉnh Quảng Ninh bắt đầu chuyển bánh. Trong Đoàn có rất nhiều thành phần, đối tượng và độ tuổi khác nhau. Nhiều tuổi nhất là bác Nguyễn Kim Huế, 76 tuổi, vừa là nữ doanh nhân và là Phó Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nghiệp du lịch TP Hạ Long. Còn người trẻ tuổi nhất là chị Vương Thị Thu Hà, 31 tuổi, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Triều. Ngoài ra còn có Chủ tịch, Phó Chủ tịch và cán bộ Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN các địa phương: Bình Liêu, Tiên Yên, Hải Hà, Móng Cái; các đơn vị: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Báo Quảng Ninh, Sở Tài nguyên – Môi trường… Trong số các thành viên của Đoàn, có người đã nhiều lần được đến các xã biên giới, hải đảo ở Hải Hà, Móng Cái nhưng cũng có nhiều người lần đầu tiên được đặt chân đến. Có lẽ thế mà chuyến đi thêm phần rôm rả, háo hức. Người đi nhiều, biết nhiều thì say sưa kể và giới thiệu cho những người chưa đi, chưa biết để biết thêm và hiểu thêm về những vùng đất ấy. Người lần đầu tiên đến biên giới thì háo hức với việc khám phá những vùng đất mới.

Vượt qua những cung đường ngoằn ngoèo; có những đoạn lầy lội bùn đất do mưa phùn và bị sạt lở trên tuyến đường 340 dẫn vào Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà), điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân là trụ sở UBND xã Quảng Đức (Hải Hà). Tuy là ngày nghỉ, thế mà rất đông chị em phụ nữ xã đã có mặt ở đó để chào đón Đoàn. Ai nấy đều "tay bắt, mặt mừng" như thể quen nhau từ lâu. Sau câu chuyện trao đổi giữa hai bên, đại diện các thành viên của Đoàn đã có món quà nhỏ để tặng chị Phạm Thị Dự, Chi trưởng phụ nữ bản Vắn Tốc, xã Quảng Đức. Mặc dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nuôi mẹ già và người em bị tai nạn liệt giường, chồng ốm đau liên miên, con còn nhỏ dại nhưng chị Dự vẫn tích cực tham gia công tác Hội suốt 5 năm qua. Chị Tằng Sám Múi, Chi trưởng phụ nữ bản Mả Thầu Phố cũng là trường hợp rất khó khăn với căn nhà dột nát, nuôi 4 con nhỏ nhưng cũng là người rất tích cực tham gia công tác Hội.

Chia tay chị em phụ nữ xã Quảng Đức, Đoàn lại tiếp tục cuộc hành trình đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng 19 Quảng Đức; Đồn biên phòng cửa khẩu Vạn Gia (TP Móng Cái); thắp hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Pò Hèn (TP Móng Cái); thăm, tặng quà học sinh nội trú dân nuôi Trường THCS Hải Sơn (TP Móng Cái); thăm, tặng quà, động viên 2 cán bộ Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái) là chị Phạm Thị Mùi, chồng ốm đau dài ngày, con trai mới chết vì TNGT và hiện phải nuôi cháu nội; chị Hứa Thị Khuyến, cũng phải nuôi 2 con nhỏ, nhà cửa lụp xụp; trong khi chồng nghiện rượu… Tổng trị giá quà tặng các hộ khó khăn, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng chỉ khoảng 6,5 triệu đồng nhưng chứa đựng thật nhiều ý nghĩa lớn lao. Chị Phạm Thị Mùi xúc động nói trong nước mắt: "Tôi không biết nói gì hơn lời cảm ơn chân thành gửi tới chị em đã quan tâm, động viên, chia sẻ với chúng tôi những lúc khó khăn. Món quà tinh thần ấy mới thật sự là giá trị; tạo chỗ dựa để chúng tôi tiếp tục vượt khó, vươn lên; động viên chị em ở địa phương phấn đấu xây dựng cuộc sống hạnh phúc, ấm no".  

Luôn là "hậu phương" vững chắc

CLB Phụ nữ hướng về biên giới, biển đảo tỉnh Quảng Ninh chính thức được ra mắt ngày 24-4-2012. Đây là tổ chức tự nguyện, dưới sự bảo trợ của Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh. Theo bà Vũ Thị Liên Oanh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, mục đích thành lập CLB "Phụ nữ hướng về biên giới, biển đảo" chính là nhằm thu hút nữ cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và các nữ doanh nhân trên địa bàn tỉnh tình nguyện tham gia các hoạt động hướng về biên giới, biển đảo. Hiện CLB đã thu hút được trên 80 thành viên tham gia. Trong đó, bà Lê Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Chủ nhiệm CLB. Đồng thời, CLB cũng đã thành lập được 2 loại quỹ, gồm: Quỹ hoạt động của CLB do thành viên đóng góp và Quỹ nghĩa tình biên giới, biển đảo, được hình thành từ các nguồn như: Vận động tài trợ của thành viên, tổ chức, cá nhân; từ nguồn ngân sách của Biên phòng, Hội LHPN tỉnh cho các hoạt động của CLB (tập huấn, tuyên truyền, các chuyến giao lưu và thực hiện hành động vì biên giới biển đảo; công tác văn phòng, các buổi họp…). Đến thời điểm này, Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên và duy nhất trong cả nước thành lập được tổ chức hoạt động với tôn chỉ và mục đích như vậy.

Ngay sau lễ ra mắt, CLB đã tổ chức chương trình đi thăm, tặng quà một số hộ khó khăn và cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên huyện đảo Cô Tô. Và vừa qua là đi thăm, tặng quà tại Hải Hà, Móng Cái. Bà Nguyễn Thị Vinh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Phó Chủ nhiệm Thường trực CLB khẳng định: "Bên cạnh đi thăm, tặng quà các hộ nghèo, cán bộ, chiến sĩ công tác ở vùng biên giới, hải đảo, các thành viên CLB cũng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương về phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ an ninh biên giới, biển đảo; vận động phụ nữ, nhân dân các xã biên giới, hải đảo tích cực tham gia phát triển kinh tế – xã hội, phòng chống tội phạm, chống xâm canh, xâm cư, lấn chiếm, xâm phạm chủ quyền biên giới, hải đảo; tổ chức các hoạt động giúp đỡ các cơ sở hội, phụ nữ, trẻ em biên giới, biển đảo, phát triển kinh tế, chăm sóc sức khoẻ, nâng cao đời sống, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và các hoạt động ý nghĩa xã hội gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, biên giới, biển đảo. Đặc biệt là CLB sẽ tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác hoạt động xã hội cho phụ nữ; đồng thời, giúp đỡ các thành viên CLB phát triển toàn diện".

Cẩm Nang



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét