Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Chung sức trẻ vì an sinh xã hội


Tết Nguyên đán đang đến gần, mang theo hơi thở mới, sức sống mới trên khắp mọi nẻo đường. Ở những thôn, bản vùng sâu vùng xa, mùa xuân đang về cùng với tình cảm và sức trẻ tình nguyện của ĐVTN. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, tuổi trẻ Tiên Yên đã và đang nỗ lực mang đến một cái Tết đầm ấm, đủ đầy cho bà con dân tộc thiểu số nơi đây.

Thôn Nà Cà nằm cách trung tâm xã Phong Dụ (Tiên Yên) 5km. Xã có  trên 200 nhân khẩu, hầu hết là người dân tộc thiểu số. Bà con nơi đây sống rải rác ở sườn đồi, sườn núi, ven khe suối, còn tồn tại nhiều hủ tục, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Với tinh thần tương thân tương ái, "Chung sức trẻ vì an sinh xã hội", vừa qua, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Tiên Yên đã phối hợp với Huyện Đoàn Tiên Yên tổ chức chương trình tình nguyện, tư vấn khám bệnh, phát thuốc nhân đạo cho bà con dân tộc thiểu số tại thôn Nà Cà.

Các tình nguyện viên khám bệnh, phát thuốc cho người dân thôn Nà Cà, xã Phong Dụ (Tiên Yên).
Các tình nguyện viên khám bệnh, phát thuốc cho người dân thôn Nà Cà, xã Phong Dụ (Tiên Yên).

Trong buổi tình nguyện, đã có 157 lượt bệnh nhân là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người già và trẻ em được khám bệnh, phát thuốc. Sau khi thăm khám, các tình nguyện viên đã chuẩn đoán được một số bệnh thông thường ở người lớn và trẻ em, như các bệnh về răng miệng, mắt, bệnh ngoài da, đường hô hấp. Với những trường hợp nhẹ, các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tiên Yên đã tiến hành cấp phát thuốc và điều trị tại chỗ cho bà con; những trường hợp nặng hơn, đoàn hướng dẫn cách thức điều trị cho bà con, giới thiệu những nơi điều trị có uy tín ở bệnh viện tuyến trên. Tổng giá trị số thuốc được phát trong chương trình khoảng 6 triệu đồng, được các y bác sĩ trẻ trong CLB thầy thuốc trẻ huyện Tiên Yên huy động từ các nguồn xã hội hoá và quỹ CLB.

Bà Nông Thị Lành, người dân tộc Dao ở thôn Nà Cà với nụ cười tràn đầy phấn khởi chia sẻ: "Chúng tôi ở trên núi ít cái chữ, cái học, đời sống cũng đói kém, ăn còn tính từng ngày thì bệnh biết đâu mà chữa? Có đau cũng toàn cúng lang, đốt thuốc thôi, chứ có biết khám bệnh là gì? Nay có các cán bộ và bác sĩ đến tận nơi khám bệnh phát thuốc thế này thật là tốt. Bà con chúng tôi có thêm sức khoẻ mà đi nương. Tết này chắc cũng sẽ khấm khá hơn." Không khí bà con dân tộc đến khám bệnh ở nhà văn hoá thôn nô nức vui tươi chẳng khác nào ngày hội. Nụ cười của bà con và của các tình nguyện viên như mang đến không khí ấm áp hơn cho vùng núi cao…

Cùng với việc khám chữa bệnh, phát thuốc cho bà con, đoàn y, bác sĩ trẻ tình nguyện đã kết hợp với phát trên 1.000 tờ rơi, tranh tuyên truyền về công tác Dân số – Sức khoẻ – Môi trường; chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên và tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho bà con. Các tình nguyện viên cũng đã trực tiếp hướng dẫn cho bà con cách tự chăm sóc sức khoẻ, nếp ăn ở sinh hoạt hợp vệ sinh để phòng ngừa bệnh tật.

Chị La Thị Thuỷ, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tiên Yên cho biết: "Hoạt động tình nguyện khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số là một việc làm có ý nghĩa thiết thực đã được CLB thầy thuốc trẻ huyện Tiên Yên lên kế hoạch từ cuối năm 2012 và bắt đầu được triển khai thực hiện từ đầu năm nay. Hoạt động này sẽ được Huyện Đoàn đồng hành và khuyến khích để trở thành thường xuyên, liên tục; đảm bảo đưa đến tất cả các thôn, bản vùng sâu, vùng xa".

Đây là một trong nhiều hoạt động của tuổi trẻ huyện Tiên Yên hướng tới chào mừng 50 năm Ngày thành lập tỉnh, mừng Đảng, mừng Xuân Quý Tỵ 2013. Qua các hoạt động này, tiếp tục khẳng định tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tham gia các hoạt động chung sức vì cộng đồng, phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống người dân, nhất là đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng nhiều khó khăn trong tỉnh.

Minh Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét