Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Bất cập trong quản lý lưới điện nông thôn ở Quảng Ninh - Nhân Dân


Hiện trạng lưới điện nông thôn

Năm 2009, Công ty Ðiện lực Quảng Ninh đã tiếp nhận toàn bộ hệ thống lưới điện nông thôn của 100 xã với hơn 107.000 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh. Sau khi tiếp nhận, Ðiện lực Quảng Ninh đã tiến hành khảo sát, kiểm tra thực trạng hệ thống đường điện để có phương án đầu tư nâng cấp toàn bộ lưới điện. Ðầu năm 2010, Ðiện lực Quảng Ninh đã tiến hành thay thế hệ thống công-tơ và xử lý những vị trí có nguy cơ gây mất an toàn tại các đường dây trước công-tơ, đồng thời tiến hành ký lại hợp đồng với các đơn vị, cá nhân sử dụng điện. Tổng số kinh phí đầu tư cải tạo nâng cấp toàn bộ hệ thống điện lên đến 87 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng lưới điện nông thôn tỉnh Quảng Ninh có tổng kinh phí đầu tư 338 tỷ đồng, được triển khai với mục tiêu đưa điện lưới quốc gia tới 283 thôn, bản chưa có điện. Ðến nay, Ðiện lực Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, đang tích cực triển khai giai đoạn 2 của dự án. Quá trình triển khai, Ðiện lực Quảng Ninh đang gặp phải những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, cộng với địa hình thi công phức tạp đã làm chậm tiến độ.

Tại một số địa phương, lưới điện nông thôn cũ nát, đang đặt ra vấn đề bảo đảm an toàn cho người dân. Tình trạng đường dây điện mắc chằng chịt, chồng chéo như “mạng nhện”, nhiều cột điện đã xuống cấp, nằm sát bụi cây hoặc sát mái nhà dân, thậm chí có đường dây điện mắc sát mặt nước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người do điện giật. Nguy hiểm hơn cả là việc người dân tự ý đấu nối đường dây điện, vi phạm hành lang an toàn lưới điện… Nhiều hộ dân tự ý kéo điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của gia đình, nhiều đoạn dây điện cao không quá đầu người khiến cho nhiều người đi qua nơm nớp lo sợ mất an toàn. Ông Bế Văn Sự, thôn Ðầm Dẻ, xã Ðông Ngũ, huyện Tiên Yên cho biết: Ðã rất nhiều năm chúng tôi luôn phải sống chung với tình trạng mất an toàn của lưới điện, vào mùa mưa tình trạng chập điện thường xuyên xảy ra, rất nguy hiểm. Phó Giám đốc Chi nhánh Ðiện lực Tiên Yên Nguyễn Cao Hùng nhận xét: Hiện nay, mạng lưới điện nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Yên đã cũ nát, nhất là ở năm xã: Hải Lạng, Yên Than, Ðông Ngũ, Ðông Hải, Phong Dụ, được đầu tư từ những năm 90  của thế kỷ trước, thường xuyên xảy ra sự cố về điện, nguy cơ mất an toàn rất cao.

Tăng cường công tác quản lý

Ngày 15-10, Chi nhánh điện Ðông Triều nhận được tin báo tại hố nước ở khu vực đang hoàn nguyên sau khai thác đất sét thuộc thôn Tràng Bạch, xã Hoàng Quế có ba em học sinh lớp 6 bị điện giật chết. Tai nạn trên do sự cố đường dẫn điện sau công-tơ của khách hàng Trần Thị Lê, tại thôn Tràng Bạch, xã Hoàng Quế bị hở điện.

Giám đốc Ðiện lực Ðông Triều Ðỗ Xuân Hải, cho biết: Theo sơ đồ lưới điện, hệ thống dây dẫn của khách hàng Trần Thị Lê hiện tại không đúng vị trí ban đầu, đường dây bị dịch chuyển và hệ thống đường dây điện cấp cho các hộ dân được mắc trên những cột điện dựng tạm bợ, nhiều cột có nguy cơ đổ, được người dân dùng dây neo xuống bên dưới để sử dụng.

Theo Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Quảng Ninh Vũ Ðình Tân, hệ thống đường dây sau công-tơ thuộc trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện, được quy định rõ trong Luật Ðiện lực và trong hợp đồng mua bán điện giữa công ty và khách hàng. Nguy cơ mất an toàn lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn thường trực vì hệ thống lưới điện nông thôn rất phức tạp, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lực lượng của ngành điện còn mỏng, nên khó có thể đáp ứng được hết yêu cầu trong công tác quản lý hệ thống điện như hiện nay. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, công ty sẽ xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn làm ba em học sinh bị chết.

Quảng Ninh đang tiến gần tới đích 100% số hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia. Hoàn thành mục tiêu này sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Ðảng và Nhà nước.

Bài học từ vụ tai nạn làm chết ba em học sinh vừa qua trên địa bàn huyện Ðông Triều,  đặt ra cho các ngành chức năng, các cấp chính quyền và nhất là ngành điện ở tỉnh Quảng Ninh cần nhìn nhận, đánh giá lại những bất cập trong công tác quản lý lưới điện nông thôn hiện nay.

Source Article from http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/kinh-te/kinh-t-tin-chung/b-t-c-p-trong-qu-n-l-l-i-i-n-nong-thon-qu-ng-ninh-1.379032



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét