Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Bùng phát khai thác than trái phép ở Hoành Bồ, Quảng Ninh - cand.com


Theo báo cáo của UBND huyện Hoành Bồ, trên địa bàn các xã Sơn Dương, Dân Chủ, Quảng La, Bằng Cả, Tân Dân, Thống Nhất, Vũ Oai và Hòa Bình đều đã xuất hiện các điểm KTTTP với quy mô, tính chất phức tạp.

Ngày 10/10, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tại xã Hòa Bình, đã phát hiện một điểm khai thác than có quy mô lớn tại khu vực dốc 395, thuộc khoảnh 15, tiểu khu 80B của Lâm trường Hoành Bồ, nằm trong ranh giới quản lý tài nguyên của Xí nghiệp Than Khe Tam, Công ty TNHH một thành viên Than Hạ Long. Vào thời điểm kiểm tra, đoàn đã phát hiện một khu tập kết than với số lượng trên 7 tấn; một moong khai thác với trữ lượng lớn đang trong giai đoạn khai thác dang dở cùng nhiều máy móc thiết bị, phương tiện và lán trại của các đối tượng KTTTP.

Cách xã Hòa Bình gần 40km, tại khu vực núi Đá Chồng, tiểu khu 91 của khu rừng phòng hộ hồ Yên Lập thuộc xã Quảng La, địa bàn giáp ranh với xã Minh Thành, thị xã Quảng Yên; ngày 25-10, lực lượng liên ngành của huyện Hoành Bồ cũng đã triệt phá 4 lò than đang khai thác trái phép với quy mô lớn tại đây.

Lán trại trong khu vực KTTTP.

Theo ông Vũ Quí Tú, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Hoành Bồ, đây là địa bàn nằm cách xa trung tâm huyện, do vậy công tác kiểm tra gặp nhiều khó khăn, các đối tượng KTTTP thường cử người theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng để kịp thời sơ tán phương tiện và người khỏi hiện trường mỗi khi có đoàn kiểm tra xuất hiện. Vì vậy mặc dù huyện đã nhiều lần triệt phá nhưng tình trạng KTTTP tại khu vực này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trở lại.

Trao đổi về tình trạng KTTTP tại huyện Hoành Bồ, ông Trần Đức Tuân, Phó Chủ tịch UBND huyện thừa nhận, tình trạng khai thác, vận chuyển than trái phép trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra, một số nơi có diễn biến nghiêm trọng; nguyên nhân là do việc quản lý địa bàn của một số xã còn lỏng lẻo. Việc xử lý tình trạng KTTTP của UBND cấp xã ngay tại cơ sở chưa kịp thời và nghiêm túc, một số ít cán bộ cơ sở còn ngại va chạm, né tránh. Việc phối hợp giữa chính quyền xã với các ngành liên quan ở huyện còn chưa chặt chẽ, nghiêm túc, kịp thời. Một số doanh nghiệp trong ngành than vẫn để xảy ra việc KTTTP trong ranh giới mỏ, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, của huyện trong quản lý ranh giới mỏ được giao.

Có mặt tại khu vực giáp ranh giữa khai trường của Công ty Việt Min Đô, Công ty Than Đồng Vông và Xí nghiệp Than Hoành Bồ; từ điểm cao 450 nhìn xuống khu vực nằm trong ranh giới quản lý của Công ty Than Đồng Vông, chúng tôi phát hiện nhiều tuyến đường đã được "than thổ phỉ" mở để đưa máy móc, phương tiện vào khai thác trái phép.

Ông Đỗ Văn Tý, Phó phòng Bảo vệ công ty cho biết, tình hình KTTTP trong khu vực hiện vẫn diễn biến khá phức tạp, các đối tượng thường lợi dụng những nơi có than lộ vỉa hoặc những vỉa mỏng đơn vị khai thác không hết để đưa người và phương tiện vào khai thác tận thu, đặc biệt là ở khu vực Khe Mực, điểm giáp ranh giữa Công ty Đồng Vông và Xí nghiệp Than Hoành Bồ. Ngay ven tuyến đường vận chuyển than từ Đồng Vông sang Tân Dân, (Hoành Bồ), chúng tôi cũng đã phát hiện nhiều xe máy vận chuyển than từ các điểm KTTTP về tập kết tại các bãi ven đường hoặc nằm sâu trong rừng, ước tính số than chứa tại mỗi bãi có khoảng từ 5-7 tấn…

Từ Xí nghiệp Than Hoành Bồ, ngược về phía chân đèo Hạ My vào sâu trong rừng khoảng 3km tới khu vực Cút Kít cũng đã xuất hiện một khai trường mới của "than thổ phỉ". Đây là một moong khai thác rộng chừng 1ha đã được bốc xúc hết đất đá tới điểm lấy than. Một con đường rộng hơn 10m  được san gạt hoàn chỉnh nối thẳng với đường vận chuyển than của Xí nghiệp Than Hoành Bồ. Cách vị trí khai thác này khoảng 50m là một máy xúc bánh xích màu vàng loại PC450 đang đỗ ẩn nấp để tránh lực lượng kiểm tra. Quanh khu vực của chiếc máy xúc là 6 thùng phuy dầu còn đầy, được che giấu cẩn thận.

Ông Nguyễn Ngọc Khương, Phó phòng Thanh tra – bảo vệ, Quân sự của Xí nghiệp Than Hoành Bồ cho biết, cách đây một tuần, cũng tại vị trí này, lực lượng bảo vệ của xí nghiệp và đoàn liên ngành của huyện đã bắt giữ một máy xúc loại lớn cùng 10 phuy dầu của các đối tượng KTTTP. Điều đáng nói, điểm khai thác này cũng nằm trong vùng giáp ranh về quản lý tài nguyên của Xí nghiệp Than Hoành Bồ và Công ty X45 và cách khu nhà làm việc của Công ty X45 chưa tới 100m; ngay dưới vị trí của chiếc máy xúc ẩn nấp là một trạm kiểm soát của Công ty X45 vẫn đang hoạt động bình thường.

Trước tình trạng bùng phát trở lại trên diện rộng, UBND huyện đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND các xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản; thực hiện nghiêm các nội dung cam kết giữa các đơn vị ngành than và chính quyền địa phương. Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc quản lý than trên địa bàn; kiên quyết xử lý những cán bộ vi phạm, đồng thời duy trì các tổ tuần tra kiểm soát hoạt động 24/24h trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ đi qua địa bàn.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Tuân, Phó Chủ tịch UBND huyện, hiện tại chế tài xử lý đối với các đối tượng KTTTP còn nhẹ đặc biệt là việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản. Hiện tại, chính quyền địa phương không được tịch thu mà chỉ được phép xử phạt hành chính với mức tối đa không quá 5 triệu đồng đối với các phương tiện hoạt động KTTTP, vì vậy không đủ sức răn đe, ngăn ngừa vi phạm…

Source Article from http://www.cand.com.vn/vi-VN/xahoi/2012/11/184336.cand



1 nhận xét: