Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Cần loại ngay dịch vụ mới phát sinh trong chuyển tải khách du lịch ở ...


Theo Thống kê của Sở VH-DL-TT Quảng Ninh, dù trong thời gian nghỉ Tết Quý Tỵ, chưa phải là “mùa vụ” chính nhưng ước tính mỗi ngày có gần 20.000 khách du lịch trong nước và quốc tế đến bằng đường bộ, đường biển tham quan vịnh Hạ Long và các thắng cảnh, di tích thuộc TP Hạ Long. Trong đó, có hàng vạn khách quốc tế đến bằng tàu du lịch sao hạng cỡ lớn.

Điển hình như ngày 14/2, tàu hạng sang SuperStar Gemini mang theo hơn 1.100 du khách nước ngoài và thuyền viên từ Hải Nam (Trung Quốc) đã cập cảng thăm Quảng Ninh. Đây là tín hiệu vui đầu năm hứa hẹn sẽ có một mùa du lịch biển bội thu vào năm 2013.

Phần lớn du khách đến Quảng Ninh là để thăm vịnh nhưng đa số khách có lịch trình tiếp theo là tham quan các thắng cảnh trong và ven TP Hạ Long, chợ Hòn Gai, khu du lịch Bãi Cháy. Do đó đã phát sinh một loại dịch vụ mới là chuyển tải khách lên xuống tàu lớn bằng xuồng, thuyền gắn máy đến khu vực Bến phà Bãi Cháy cũ và Cảng tàu Sài Sòn Tourist (cảng khách Hòn Gai cũ) và ngược lại. Giá dịch vụ chuyển tải không căn cứ vào quy định nào cả mà dựa vào khả năng hiểu biết và mặc cả của khách để chủ phương tiện ra giá, thường xuyên ở mức cao. Đặc biệt, mỗi khi có tốp khách vào bờ, việc trước tiên là phải tự giải tỏa sự bao vây của hàng chục thuyền nan, thuyền thúng bán hàng rong, vật phẩm lưu niệm… Thậm chí đội quân cái bang hàng trăm người, không biết từ đâu đến, không ngần ngại sấn sổ, van nài xin bố thí bằng được mới buông tha.

Khu du lịch Vịnh Hạ Long.

Vượt qua cửa ải này, chỉ cần bước chân lên bờ là du khách lại gặp ngay một cửa ải khác. Đó là cánh xe ôm, xe taxi, xe khách cỡ trung (16-29 chỗ) đông như kiến, nhao ra thi nhau túm lấy khách để lôi kéo, bất chấp khách có nhu cầu thăm thú nội địa hay chỉ đi dạo ven bờ. Tệ nhất là những trường hợp khách bày tỏ sự bực dọc, khó chịu trước nạn lôi kéo, đeo bám, ngay lập tức sẽ nhận lại những lời lẽ dè bỉu, thái độ mất lịch sự.

Chưa hết, tại những điểm được cho là “nơi “đổ bộ” của khách du lịch, vô số các loại dịch vụ mới như đổi tiền, quà lưu niệm, quán sá ăn uống, vật dụng cá nhân nhanh chóng hình thành cũng trong tình trạng mạnh ai nấy làm, ra sức chèo kéo, quát giá trên trời… Đáng buồn là nhiều du khách người nước ngoài, không biết tiếng Việt thường thận trọng mỗi khi mua hàng, thuê dịch vụ tại các tụ điểm nói trên, nếu từ chối còn bị người bán, đội quân môi giới đe dọa hành hung.

Trước tình trạng nêu trên, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có CV số 638/UBND-DL1 chỉ đạo chính quyền TP Hạ Long, Sở VH-TT-DL, Sở GTVT cần phải có biện pháp tăng cường quản lý môi trường du lịch tại Bến phà Bãi Cháy và cảng tàu Saigon Tourist theo hướng văn minh, lịch sự.

Theo đó, các cấp ngành phải khẩn trương thiết lập các điểm đỗ chính thức để đón khách lên bờ, tránh việc tư nhân tùy tiện mở bến, lập điểm. Trước mắt cần phải có quy định về điểm đỗ chính thức của các loại xe ôm, xe taxi, xích lô. Tuyệt đối không cho các phương tiện này xông thẳng vào cảng, bến để tranh giành, lôi kép khách. Sở GTVT và UBND TP Hạ Long cần triển khai ngay lực lượng để giải tỏa đội quân ăn xin, bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khu vực lên xuống tàu của khách…



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét