Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Về Quảng Ninh xem thi đấu cờ người - Lao động


Thời gian gần đây, phong trào thi đấu cờ người ở Quảng Ninh đã phát triển rộng rãi ở các địa phương và trong các doanh nghiệp ngành than. Điển hình cho phong trào cờ người ở các địa phương phải kể đến TP.Cẩm Phả -  chiếc "nôi cờ" của tỉnh. Ở "thủ đô than đá" này, cờ người đã trở thành môn thể thao truyền thống với tên gọi trang trọng: Lễ hội Cờ người được tổ chức hằng năm vào ngày mồng 2 hoặc mồng 4 Tết âm lịch với những hình thức thi đấu phong phú và phương pháp tổ chức đậm đà bản sắc dân tộc. Trước khi vào sân thi đấu, 32 VĐV là những nam thanh – nữ tú được chọn lựa từ những võ sinh xuất sắc của các lớp võ thuật thuộc Trung tâm Văn hoá – Thể thao thành phố nai nịt võ phục gọn gàng cùng đội cờ thần và đội nhạc dân tộc diễu hành trên đường phố thu hút đông đảo nhân dân cùng tham gia đám rước như một hành binh đầu xuân.


Trước đó, từ cuối tháng chạp âm lịch – gần Tết Nguyên đán, phòng Văn hoá – Thông tin thành phố đã tổ chức giải cờ tướng để tuyển chọn ra các kỳ thủ xuất sắc vào thi đấu cờ người. Sau mỗi nước đi của 2 kỳ thủ, đội nhạc lại tấu lên khúc "Lưu thuỷ – Kim tiền" cùng tiếng hò vang vọng của nữ diễn viên xướng tên quân cờ và nước đi. Dưới sân, người chơi phất cờ và những VĐV – võ sinh lại di chuyển bằng những thế võ đẹp mắt để tiến – thoái hoặc ăn quân. Ông Phạm Văn Tuyển – “trưởng lão” của làng cờ vùng Mỏ, cố vấn Liên đoàn Cờ Quảng Ninh cho biết: “Từ những giải cờ người tổ chức ở các phường, xã vào ngày đầu xuân, TP.Cẩm Phả đã đưa các nghi thức văn hóa cổ truyền dân tộc để nâng tầm nét đẹp Cờ người – môn thể thao trí tuệ. Nhiều năm, CLB Cờ TP.Cẩm Phả còn mời cả những kỳ thủ ở tỉnh ngoài như Hà Nội, Hải Dương… hoặc những trung tâm cờ mạnh của địa phương như Hạ Long, Đông Triều… đến cùng giao lưu thi đấu.


Trong khối các doanh nghiệp ngành than, Công ty cổ phần than Núi Béo – Vinacomin (doanh nghiệp có phong trào TDTT xuất sắc của tỉnh và ngành than) là đơn vị đã hàng chục năm qua liên tục tổ chức giải cờ truyền thống (ngoài 2 nội dung cờ vua và cờ tướng còn tổ chức thi đấu cờ người) vào dịp đầu xuân để động viên khí thế thi đua lao động sản xuất của CBCNV và thợ mỏ. Những bộ trang phục dân tộc được các nam, nữ thanh niên công nhân "đóng thế" trong vai những "tướng ông – tướng bà" di chuyển trong nhịp trống rộn ràng càng làm cho không khí ngày xuân thêm sôi nổi.


Đầu xuân mới 2013, cùng với các hoạt động văn hoá – thể thao, TP.Hạ Long còn tổ chức thi đấu cờ người  và thi đấu đồng loạt 40 bàn cờ vua với vợ chồng ĐKTQT Nguyễn Anh Dũng và kiện tướng FIDE Lê Thị Phương Liên tại quảng trường Cây Tháp và sân đền Trần Quốc Nghiễn, thu hút sự có mặt của hàng nghìn người dân địa phương cùng nhiều  khách du lịch quốc tế. Một số trung tâm du lịch như huyện đảo Vân Đồn hoặc TP.Uông Bí những năm gần đây cũng bắt đầu  tổ chức thi đấu cờ người vào dịp tết cổ truyền. Tuy còn mới mẻ nhưng môn thể thao dân tộc độc đáo này thực sự cuốn hút và được cả cộng đồng cổ súy. Thăm Quảng Ninh vào dịp đầu xuân, ngoài vãn cảnh thiên nhiên, đền tạ, khách du lịch còn có thêm cả thú vui mới: Dự các cuộc thi đấu cờ người.

Source Article from http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Ve-Quang-Ninh-xem-thi-dau-co-nguoi/103044.bld



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét