Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Hội xuân Yên Tử 2013: Hứa hẹn mùa lễ hội an toàn, thân thiện


Tối mùng 9 tháng Giêng, Hội Xuân Yên Tử chính thức bắt đầu với nhiều hoạt động phong phú như: Mở trống khai hội, cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử. Đặc biệt, sẽ có nghi thức trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Đến Yên Tử vào thời điểm này, không khí lễ hội đã rạo rực khắp nơi.

Năm nay, công tác chuẩn bị mọi mặt cho Hội Xuân Yên Tử được TP Uông Bí, Ban Quản lý khu di tích danh thắng Yên Tử, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm và các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ và hiệu quả. Đặc biệt, công tác đảm bảo an ninh trật tự cho du khách đến chiêm bái Phật được Ban tổ chức rất chú trọng.

Dòng người hành hương về Yên Tử vào ngày mùng 7 tháng Giêng 2013.
Dòng người hành hương về Yên Tử vào ngày mùng 7 tháng Giêng 2013.

Thượng tá Đỗ Văn Luyến, Phó trưởng Công an TP Uông Bí cho biết: Điểm mới nhất ở mùa lễ hội năm nay là Công an thành phố đã đề nghị Công ty Tùng Lâm lắp đặt một số camera có khả năng chống ẩm, chống sương mù, tự động ghi những hình ảnh tại các chùa chính khu vực Yên Tử. Camera sẽ là "mắt thần" để lực lượng công an dễ dàng tìm ra những "đạo chích" trà trộn nơi đông người để móc túi du khách. Bên cạnh đó, Công an TP Uông Bí còn bố trí lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát kinh tế, hoá trang, mật phục tại những khu vực như Chùa Trình, suối Giải Oan, chùa Hoa Yên, Chùa Đồng, ga cáp treo để kịp thời phát hiện ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng đánh bạc, cò mồi, bán thuốc đông y giả… Thượng tá Đỗ Văn Luyến cho biết thêm, Ban tổ chức lễ hội Yên Tử đã bố trí lực lượng cảnh sát giao thông của tỉnh và thành phố phân luồng, hướng dẫn giao thông từ đoạn Quốc lộ 10 nối với Quốc lộ 18. Còn ở gần cổng Chùa Trình nơi diễn ra lễ hội, do nằm cạnh Quốc lộ 18, tình hình phức tạp hơn nên Công an thành phố luôn bố trí kíp trực 5 người hướng dẫn giao thông và làm trật tự khu vực. Việc kết nối giữa các lực lượng sẽ được đảm bảo thông suốt qua bộ đàm và điện thoại di động. Tại các bãi đỗ xe đều bố trí lực lượng sắp xếp các xe đỗ theo hàng lối. Các công việc trên được duy trì liên tục trong khoảng ba tháng đầu năm. Lãnh đạo Công an thành phố luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ không được lơ là chủ quan, mục tiêu cao nhất là an vui cho mọi người đến với đất Phật.

Theo quan sát của phóng viên vào ngày mùng 7 tháng Giêng, 2 ngày trước khi khai hội, tình hình đảm bảo an ninh trật tự tại Yên Tử được triển khai tương đối tốt. Mặc dù lượng du khách hành hương về Yên Tử vào những ngày này rất đông nhưng hầu như không có tình trạng chen lấn, xô đẩy gây mất an toàn cho khách hành hương. Tình trạng cò mồi dịch vụ lễ lạt, chèo kéo khách dọc đường hầu như không còn. Mọi hàng quán, điểm dừng chân đều tuân thủ tương đối nghiêm việc đảm bảo hành lang an toàn cho đường hành hương và không có tình trạng lôi kéo, chào mời mất mỹ quan, gây khó chịu cho du khách. Chị Lê Thị Hường, nhà ở thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều cùng gia đình đi trẩy hội phấn khởi chia sẻ: "Năm nay tôi thấy công tác đảm bảo an ninh trật tự mùa lễ hội Yên Tử được đảm bảo tốt hơn hẳn mọi năm. Đặc biệt là công tác quản lý các hàng quán, điểm nghỉ chân và các hàng rong ven đường hành hương. Năm nay, gia đình tôi đi Yên Tử với tâm lý thoải mái và yên tâm hơn rất nhiều".

Được biết, để lễ hội thành công, TP Uông Bí đã tiến hành khâu chuẩn bị từ rất sớm. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, ATGT, phòng chống cháy nổ. Ông Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Ban Quản lý khu di tích danh thắng Yên Tử cho biết: "Hội Xuân Yên Tử 2013 và lễ đón bằng Di tích quốc gia đặc biệt sẽ có các chương trình biểu diễn nghệ thuật công phu với trên 400 diễn viên chuyên và không chuyên được huy động từ các đoàn nghệ thuật và người dân địa phương. Đó là chưa kể đến số lượng rất lớn khách thập phương hành hương về Yên Tử. Chính vì vậy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, chỗ lưu trú cho du khách đến với Yên Tử đều được các đoàn từ thành phố đến tỉnh liên tục kiểm tra, nhắc nhở yêu cầu các hộ kinh doanh chấp hành tốt. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, cảnh quan môi trường sẽ được các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để đảm bảo trong suốt mùa lễ hội. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt như vậy, hy vọng mùa lễ hội Quý Tỵ sẽ để lại trong du khách nhiều ấn tượng tốt khi về với nơi khởi phát dòng Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử".

Nhiều năm nay, danh thắng Yên Tử luôn là điểm đến tín ngưỡng thu hút đông đảo du khách thập phương. Đặc biệt hơn nữa khi năm nay, Yên Tử sẽ đón nhận bằng Di tích quốc gia đặc biệt. Theo báo cáo của Ban Quản lý khu di tích danh thắng Yên Tử, riêng trong 3 ngày (mùng 1 – mùng 3 Tết), lượng du khách hành hương về Yên Tử đã đạt trên dưới 2 vạn lượt, tăng 20% so với cùng kỳ. Những ngày tiếp theo, lượng du khách luôn đạt xấp xỉ 5.000 đến 6.000 lượt/ngày. Du khách thập phương nô nức về với Yên Tử không chỉ để chiêm ngưỡng cảnh quan, cảm nhận sự hoà hợp thiêng liêng của đất trời, của cảnh đẹp núi rừng Đông Bắc mà còn để chiêm bái đất Phật, cầu may mắn cho gia đình. Chính vì vậy, đảm bảo tốt mọi mặt vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, cảnh quan môi trường… cho đất Phật chính là chìa khoá cho sự thành công của hội xuân Yên Tử năm nay.

Song Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét