Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Những điều cần tránh khi uống rượu


 Ngày Tết, bạn khó có thể từ chối việc uống rượu bia. Tuy nhiên, khi nâng ly bạn nên chú một số điều sau để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và hạnh phúc gia đình trong dịp Tết.

Không uống quá nhiều rượu

Uống rượu quá nhiều, độ cồn trong rượu sẽ làm cho biểu bì não ở trong trạng thái tê liệt hoặc quá phấn khích, lúc đó sẽ mất đi kiểm soát ý thức. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe nên uống rượu bia theo sức khỏe của mình với một lượng vừa phải

Không uống rượu khi đói

Bạn nên nhớ rằng, nếu bạn uống khi dạ dày trống rỗng, niêm mạc dạ dày và thực đạo bị chất cồn kích thích dễ phát sinh tổn thương làm cho dạ dày đau đớn, thậm chí có hiện tượng nôn mửa, chảy máu, lâu ngày dẫn tới viêm dạ dày cấp tính.


 

Không uống rượu bia cùng nhau

Khi đã uống rượu thì bạn không nên uống bia cùng để tránh phần lớn cồn trong rượu nhanh chóng được hấp thu sẽ rất hại dạ dày và làm bạn dễ bị say, đau đầu. Do đó, khi uống rượu bia cùng một lúc sẽ làm cho lượng cồn thẩm thấu vào người nhanh hơn, gây kích thích mạnh. Việc này sẽ ảnh hưởng tới việc tạo men tiêu hóa, làm giảm dịch vị, gây ra các triệu chứng như co thắt dạ dày, viêm dạ dày, hành tá tràng cấp…

Không uống rượu với nước ngọt có ga

Khi uống rượu chung với nước có ga sẽ làm cho cồn nhanh chóng lan tỏa khắp toàn thân, gây hại cho gan, thận và dạ dày, đường ruột. Nó kích thích niêm mạc dạ dày, giảm bớt vị toan bài tiết ảnh hưởng tiêu hóa, đồng thời người mắc bệnh dạ dày đường ruột nếu sau khi uống rượu uống nước có ga thì sẽ làm cho ruột và dạ dày chảy máu. Nước có ga cũng khiến cồn nhanh chóng thẩm thấu vào hệ thần kinh trung ương, gây tăng huyết áp nhanh.

Không hút thuốc khi uống rượu

Khi uống rượu mạch máu giãn nở, đẩy nhanh tuần hoàn máu trong cơ thể; còn chất nicotin trong thuốc lá lại dễ hòa tan trong nước. Vì vậy, khi uống rượu mà hút thuốc sẽ đẩy nhanh tốc độ hấp thụ chất nicotin trong cơ thể. Ngoài ra, do tác dụng độc tố của cồn có thể ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan đối với chất nicotin.

Không uống trà, cà phê sau khi uống rượu

Thành phần chủ yếu của cà phê là cafein, nếu bạn uống vừa phải sẽ có tác dụng giúp cơ thể hưng phấn, nâng cao tinh thần và có lợi cho dạ dày. Nhưng nếu uống quá nhiều thì có thể bị trúng độc, nhất là sau khi uống rượu bởi cà phê có thể làm cho cồn rượu gây nguy hại cho cơ thể, đặc biệt là đại não, tăng thêm gánh nặng cho tim.

Trà có tác dụng giải rượu, nhưng nó lại gây ra các tác hại khác cho tim mạch và thận vì rượu và nước trà đều có chất kích thích mạnh đối với tim. Với rượu, tim đã phải làm việc tăng lên, nay lại thêm trà vào tim lại phải hoạt động mạnh nữa, dẫn đến hưng phấn quá mức. Uống trà ngay sau khi uống rượu cũng làm cho thận phải làm việc quá mức để đào thải các chất kích thích. Việc đào thải đó không kịp sẽ dẫn đến việc ứ đọng chất cồn, lâu ngày dẫn đến dư thừa acid uric, gây bệnh sỏi thận.

Không uống thuốc sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu, cồn bắt đầu gây tác dụng hưng phấn ngắn đối với hệ thống thần kinh, sau đó chuyển thành ức chế. Nếu trong lúc này uống thuốc an thần, thuốc ngủ hoặc các loại thuốc chống dị ứng có tác dụng an thần và cả thuốc cảm hàm chứa các thành phần trên, sẽ làm cho huyết áp hạ thấp, tim đập chậm, hô hấp khó, thậm chí gây tử vong. Ngoài ra, sau khi uống rượu, mà uống các thuốc như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm… đều dễ làm cho dạ dày xuất huyết, thậm chí thủng dạ dày. ..

Không nên tắm sau khi uống rượu

Bạn cũng không nên tắm sau khi uống rượu vì lúc này hoạt động của gan bị ức chế khiến lượng đường vào máu ít đi, tim đập nhanh và quá trình trao đổi chất gia tăng, đường huyết giảm đột ngột, thân nhiệt cũng hạ nhanh, rất nguy hiểm cho tính mạng. Vì vậy, sau khi uống rượu phải nghỉ ngơi cho đến khi giã rượu, nhịp tim trở lại bình thường mới tắm.

Không nên "yêu" sau khi uống rượu

Nhiều người nghĩ rằng, uống rượu sẽ làm tăng thêm sự ham muốn. Tuy nhiên, trên thực tế, rượu không những không làm tăng thêm độ ham muốn mà ngược lại còn làm giảm chất kích tố, làm cho tính dục và năng lực của nam giới giảm đi rõ rệt.

Tác hại khi uống rượu quá mức:

- Dễ bị ung thư: vòm họng, thực-thanh quản, dạ dày, đại tràng, vú. Nguy cơ càng gia tăng khi vừa uống rượu bia vừa hút thuốc.
- Rối loạn giấc ngủ.
- Giảm trí nhớ, loạn thần.
- Giảm hoạt động tình dục.
- Mẹ mang thai uống rượu bia dễ gây dị tật và sinh bé nhẹ cân, kích thước nhỏ.
- Tăng huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não.
- Gây sỏi thận – đường tiết niệu.
- Mất tập trung và tỉnh táo, dễ gây tai nạn giao thông.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, trong những ngày Tết, chúng ta chỉ nên thưởng thức một ít rượu hoặc bia với mức độ vừa phải. Nhưng nên kiềm chế về số lượng và số lần uống trong tuần, để tránh vượt quá giới hạn an toàn cho sức khỏe.

Theo VnMedia



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét