Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Sắc xuân phong trào phụ nữ Đường Hoa


Đến công tác xã Đường Hoa (huyện Hải Hà) những ngày đầu xuân này, chị Đinh Thị Thiệp, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã dẫn chúng tôi đi thăm một mô hình trồng nấm ở thôn 3. Điều làm chúng tôi bất ngờ là mô hình này của chính gia đình chị Thiệp. Tại đây, các chị trong chi hội phụ nữ thôn 3 đang tổ chức cho 10 chị em hội viên là những người cũng mới bắt tay vào trồng nấm linh chi đến tham quan, học tập mô hình. Vừa dẫn chúng tôi đi xem, chị Thiệp vừa kể về những ngày đầu làm mô hình với bao vất vả, lo toan. Chị Thiệp học được cách trồng nấm linh chi từ lớp dạy nghề của Trung tâm Dạy nghề (Hội LHPN tỉnh) mở từ năm 2008. Và chính chị là người đầu tiên của xã mạnh dạn trồng nấm linh chi. Do có quyết tâm, lại chịu khó học hỏi nên mô hình trồng nấm linh chi của gia đình chị đã thành công. Trung bình mỗi năm chị thu hoạch được từ 2,5 đến 3 tấn sản phẩm, lãi bình quân từ 130 đến 150 triệu đồng/năm. Hiệu quả mô hình của chị Thiệp đã khích lệ 10 hộ gia đình khác trong thôn làm theo. Mô hình nấm linh chi của 10 hộ nói trên 2 năm qua cho thu nhập bình quân từ 20 đến 25 triệu đồng/hộ. Sản phẩm làm ra đến đâu, đều được tiêu thụ hết đến đó, giúp giảm nghèo bền vững cho nhiều gia đình ở thôn 3.

Một buổi tập huấn công tác khuyến nông của chị em hội viên phụ nữ xã Đường Hoa.
Một buổi tập huấn công tác khuyến nông của chị em hội viên phụ nữ xã Đường Hoa.

Cũng ở thôn 3, chúng tôi đã thăm mô hình nuôi lợn thịt của hộ chị Nguyễn Thị Dịu. Chị Dịu cho biết mỗi năm trung bình gia đình xuất chuồng từ 10 đến 13 tấn lợn hơi. Ngoài chăn nuôi, vợ chồng chị còn làm dịch vụ xay xát lúa gạo và thức ăn gia súc. Tổng thu nhập của gia đình bình quân từ 250 triệu đến 300 triệu đồng/năm. Tận mắt thấy những ô chuồng chạy dài, được quét dọn sạch sẽ, cứ 4 đến 5 ô một lứa lợn, con nào con ấy béo núc, chúng tôi hiểu để có được thành quả này, gia đình chị đã phải đầu tư và lao động vất vả thế nào. Từ một hộ cận nghèo, cấy mấy sào lúa, nuôi dăm ba con gà, con ngan, thu nhập khéo lắm chỉ đủ ăn, nay nhờ làm mô hình, gia đình chị đã vươn lên hộ khá, nhà cửa khang trang, có "bát ăn, bát để".

Ở Đường Hoa, chúng tôi còn được thăm mô hình nuôi cá nước ngọt, nuôi gia cầm, mô hình trồng rừng, cấy lúa tăng sản của phụ nữ ở các thôn 4, thôn 1, thôn 2… Các mô hình tuy khác nhau về loại hình, về mức đầu tư nhưng đều giống nhau ở nghị lực và ý chí vươn lên thoát nghèo của các hộ, ở hiệu quả kinh tế rõ rệt. Được biết, hiện nay, toàn xã Đường Hoa có gần 10 mô hình làm ăn đạt hiệu quả kinh tế cao, với mức thu nhập bình quân từ 150 đến 400 triệu đồng/hộ/năm. Các mô hình này đã góp phần tích cực vào việc phát triển KT-XH, giúp giảm nhanh số hộ nghèo của xã từ gần 40% (năm 2000), xuống còn dưới 10% hiện nay. Hiệu quả hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình càng khẳng định rõ vai trò của Hội Phụ nữ là một trong những lực lượng xung kích đi đầu trong công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương hiện nay.

Hỏi chuyện phong trào, chuyện làm mô hình, chị em hội viên đều phấn khởi cho biết Hội Phụ nữ xã đã làm được rất nhiều việc thiết thực chăm lo đời sống, quyền lợi cho hội viên và hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình là một ví dụ sinh động. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết, cơ sở Hội đã xây dựng và phát triển phong trào từ thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, lấy hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình làm lực đẩy. Được chăm lo về quyền lợi, đời sống, chị em hội viên càng gắn bó hơn với Hội và có ý thức trách nhiệm xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Liên Phương



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét