Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Thuốc từ Dextrome thorphan gây hại nghiêm trọng


Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược, thuốc làm từ nguyên liệu Dextromethorphan gây phản ứng có hại nghiêm trọng cho người sử dụng.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Nguyễn Việt Hùng cho biết, Cục đã nhận được cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới thông báo trong tháng 11 và tháng 12 năm 2012 tại Pakistan đã xảy ra tai biến khi sử dụng thuốc ho khiến 60 trường hợp tử vong và một số trường hợp khác gặp phản ứng có hại nghiêm trọng.

 Bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thuốc ho ở Pakistan (Nguồn: AFP)
Bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thuốc ho ở Pakistan (Nguồn: AFP)

Các nạn nhân đã sử dụng thuốc ho Tyno dạng sirô, 120ml (hoạt chất chính là Dextromethorphan) do Công ty Reko Pharmacal Pakistan sản xuất và thuốc ho Dextromethorphan dạng sirô, 120ml do Công ty Ethical Laboratories, Lahore, Pakistan sản xuất.

Các thuốc ho nêu trên được sản xuất từ nguồn nguyên liệu Dextromethorphan do Công ty Konduskar Laboratories Privates Limited, Kolhapur, Ấn Độ sản xuất.

Cơ quan chức năng Pakistan đã kiểm tra các mẫu thuốc ho và phát hiện nguyên liệu Dextromethorphan và các thành phẩm thuốc sirô nêu trên có lẫn Levomethorphan là đồng phân quang học của Dextromethorphan ở các mức độ khác nhau.

Các thuốc ho Tyno dạng sirô, 120ml do Công ty Reko Pharmacal Pakistan sản xuất và thuốc ho Dextromethorphan dạng sirô, 120ml do Công ty Ethical Laboratories, Lahore, Pakistan sản xuất chưa được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành và chưa được cho phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thông tin liên quan đến nguyên liệu Dextromethorphan có lẫn tạp Levomethorphan cũng như việc sử dụng các thành phẩm có chứa nguyên liệu Dextromethorphan nêu trên gây phản ứng có hại nghiêm trọng cho người sử dụng.

Vì vậy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu thuốc rà soát, kiểm tra xác định nguồn gốc của nguyên liệu Dextromethorphan kinh doanh, sử dụng trong sản xuất thuốc; Tiến hành kiểm tra chất lượng nguyên liệu Dextromethorphan theo tiêu chuẩn. Chỉ đưa ra lưu thông và sử dụng nguyên liệu Dextromethorphan đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Các đơn vị trên báo cáo tình hình nhập khẩu nguyên liệu Dextromethorphan (bao gồm số lượng, tình hình chất lượng nguyên liệu Dextromethorphan do Công ty Konduskar Laboratories Privates Limited, Kolhapur, Ấn Độ sản xuất và các nguyên liệu Dextromethorphan khác nhập khẩu từ Ấn Độ và các nước khác) về Cục Quản lý dược trước ngày 08/03/2013.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Viện kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường công tác lấy mẫu và kiểm tra chất lượng các loại thành phẩm có chứa hoạt chất Dextromethorphan.

Theo vietnam+



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét