Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

TP Uông Bí: Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo


Nhiều năm qua, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn là một nhiệm vụ trọng tâm mà TP Uông Bí đã đặt ra nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế địa phương.

Để giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, TP Uông Bí đã ban hành  nhiều văn bản, chỉ đạo các đơn vị, UBND các phường, xã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân và tổ chức đối thoại. Công tác tiếp dân và tiếp nhận đơn thư vẫn được duy trì thực hiện hàng ngày, đảm bảo tiếp nhận, giải quyết kịp thời đơn thư phát sinh. Hàng tháng lãnh đạo UBND TP Uông Bí tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày mồng 1 và 15. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện có hiệu quả, hạn chế các kiến nghị trái quy định. Công dân tới trụ sở tiếp công dân đều được hướng dẫn đầy đủ theo quy định. Đối với những trường hợp không có đơn mà đến khiếu nại đã được cán bộ tiếp công dân hướng dẫn viết thành đơn hoặc ghi lại lời khiếu nại thành biên bản để báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét thụ lý. Bên cạnh đó, việc quản lý, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức trong khi thực hiện nhiệm vụ được quan tâm sâu sát, góp phần tạo niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

Đối với một số vụ việc phức tạp, đặc biệt các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai luôn được lãnh đạo TP Uông Bí đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện đúng quy trình và quy định của pháp luật. Thành phố cũng đã tổ chức đối thoại với các hộ dân có kiến nghị, khiếu nại liên quan đến giải phóng mặt bằng của một số dự án đầu tư trên địa bàn. Tại các buổi đối thoại có đại diện các sở, ngành của tỉnh, ngoài ra còn có sự tham gia của Đoàn Luật sư tỉnh đã tạo điều kiện phát huy tối đa quyền dân chủ cho công dân, thể hiện tinh thần, thái độ hợp tác của các cơ quan chức năng. Qua đó vận động người dân thực hiện các quy định, chính sách của Nhà nước.

Năm 2012, các cơ quan tiếp công dân của thành phố đã tiếp 750 lượt người với 326 vụ việc. Trong đó, lãnh đạo UBND thành phố và Thanh tra thành phố đã tiếp 267 lượt người (160 vụ việc); UBND các phường tiếp 483 lượt người (166 vụ việc). Về tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, toàn thành phố tiếp nhận 337 đơn với 222 vụ việc, tăng 36 vụ việc so với cùng kỳ 2011. Trong đó, có 26 đơn khiếu nại (18 vụ việc); 6 đơn tố cáo (2 vụ việc); 305 đơn kiến nghị, đề nghị (202 vụ việc). Nội dung các vụ khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng… và một số lĩnh vực khác như chính sách xã hội, môi trường.

Đối với 18 vụ việc khiếu nại, sau khi phân loại còn 10 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND thành phố đã giải quyết dứt điểm 8 vụ việc, 2 vụ việc còn lại đang được giải quyết là vụ việc của bà Nguyễn Thị Đông, trú tại khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh khiếu nại về bồi thường GPMB thực hiện dự án xây dựng khu quy hoạch cấp đất dân cư tự xây khu Lạc Thanh; vụ việc của bà Nguyễn Thị Thịnh, trú tại khu 11, phường Quang Trung (đại diện cho 23 hộ dân khu 11) khiếu nại về công tác bồi thường GPMB thực hiện dự án xây dựng nhà điều hành của Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin tại khu 11 phường Quang Trung.

Bên cạnh việc chú trọng giải quyết các đơn thư khiếu nại, thành phố cũng quan tâm, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan xem xét giải quyết, trả lời các đơn thư kiến nghị, đề nghị kịp thời, đúng quy định.

Năm 2013, TP Uông Bí tiếp tục tăng cường sự phối hợp của các cơ quan đoàn thể từ thành phố đến phường tham gia công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao trách nhiệm của cán bộ tiếp dân, tổ chức tốt công tác hoà giải ở cơ sở từ đó hạn chế các vụ khiếu nại phức tạp, đông người, vượt cấp. Bên cạnh đó, địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Thanh Hoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét